Nhằm thông tin về những phát hiện, lắng nghe những phản hồi từ các đại biểu về những kết quả từ khảo sát, thảo luận và đóng góp khuyến nghị về các giải pháp để tăng cường tiếp cận giáo dục cho nhóm trẻ em gái và trẻ em khuyết tật, ngày 04/05/2021, tại Thành phố Vinh, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả nghiên cứu những rào cản về tiếp cận giáo dục, y tế đối với trẻ em gái và trẻ em khuyết tật. Nghiên cứu được thực hiện tại một số huyện thuộc Nghệ An và Hòa Bình. Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy tiếp cận giáo dục và chăm sóc y tế đối với trẻ em gái, trẻ em khuyết tật tại 2 tỉnh Hòa Bình và Nghệ An” của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam do Oxfam tài trợ.

Ông Đặng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp hội khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Đặng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam; đại diện các Sở Tư pháp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cùng đại diện các huyện Anh Sơn và Hưng Nguyên; ông Thái Khắc Hoàng, Chủ tịch Hội Người khuyết tật Nghệ An và 32 cha mẹ trẻ em gái, trẻ khuyết tật tham gia khảo sát trước đó cũng có mặt tham dự… Giảng viên báo cáo kết quả là PGS. Nguyễn Thị Như Trang.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đặng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam cho biết: Hiện Việt Nam có trên 20 triệu trẻ em trong đó gần 700 nghìn trẻ em khuyết tật và nhóm đối tượng này luôn nhận được nhiều sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với nhiều chính sách cụ thể và các cam kết quốc tế. Trẻ em đã được thụ hưởng rất nhiều chính sách, tuy nhiên trong quá trình thực hiện chính sách vẫn còn nhiều hạn chế cũng như còn nhiều khoảng trống cần được bổ sung, hoàn thiện... Tuy nhiên trong khuôn khổ dự án, Liên hiệp hội tập trung vào nghiên cứu về những rào cản tiếp cận y tế và giáo dục đối với trẻ em gái và trẻ em khuyết tật tại địa bàn một số huyện thuộc tỉnh Nghệ An và Hòa Bình.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Qua khảo sát, nghiên cứu, nhóm nghiên cứu của Liên hiệp hội đã có bản báo cáo ban đầu và qua hội thảo ngày hôm nay sẽ nhận được những góp ý, phát hiện thêm từ các đại biểu, đều là những người trực tiếp tham gia cùng nhóm nghiên cứu khảo sát và cũng là những người trực tiếp hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, lao động, bảo trợ đối với trẻ em gái và trẻ em khuyết tật. Qua đó, Liên hiệp hội sẽ rà soát và hoàn thiện cũng như có báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan chức năng với mong muốn các chính sách sẽ hoàn thiện hơn và việc thực thi chính sách đối với trẻ em gái và trẻ em gái khuyết tật sẽ tốt hơn không chỉ riêng trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hòa Bình.

Phó Giáo sư Nguyễn Thị Như Trang, đại diện nhóm nghiên cứu trình bày kết quả khảo sát

Thay mặt nhóm nghiên cứu báo cáo tại Hội thảo, Phó Giáo sư Nguyễn Thị Như Trang cho biết: Kết quả khảo sát cho thấy việc tiếp cận trong y tế và giáo dục đối với trẻ em gái và trẻ em khuyết tật đã có nhiều bước tiến đáng kể; vấn đề bình đẳng giới đã thể hiện rõ nét hơn trong nhận thức cũng như việc đầu tư cho trẻ em gái đã được quan tâm hơn… Tuy nhiên, vẫn còn những ưu tiên nhất định đối với trẻ em trai so với trẻ em gái nhất là khi phải lựa chọn đối tượng để ưu tiên; sự kỳ thị đối với trẻ khuyết tật vẫn còn tồn tại trong cộng đồng, xã hội;...

Sau khi nghe chuyên gia đại diện nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận tập trung vào các nội dung khuyến nghị, giải pháp nhằm giúp tăng cường năng lực nhân viên công tác xã hội trong lĩnh vực trợ giúp người khuyết tật; các giải pháp tăng cường năng lực cho các hội của và vì người khuyết tật; các giải pháp tăng cường nguồn lực, cơ sở dịch vụ trẻ giúp trẻ em gái, người khuyết tật và trẻ em khuyết tật và những khuyến nghị về cơ chế, chính sách đảm bảo cơ hội tiếp cận quyền của trẻ em gái, trẻ em khuyết tật….

Một đại biểu trình bày ý kiến thảo luận tại Hội thảo

Tin tưởng rằng, sau những trao đổi, thảo luận, chia sẻ những ý kiến góp ý tại Hội thảo, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam sẽ tổng hợp, hoàn thiện báo cáo, gửi các cơ quan chức năng. Đồng thời, thông qua đó cùng các hoạt động của Liên hiệp hội cũng như các hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy tiếp cận giáo dục và chăm sóc y tế đối với trẻ em gái, trẻ em khuyết tật tại 2 tỉnh Hòa Bình và Nghệ An” sẽ góp phần nâng cao nhận thức và tăng cường khả năng tiếp cận chính sách đối với trẻ em gái và trẻ em khuyết tật.

Tin liên quan