"Nghị định 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng được banh hành, đây là một chính sách lớn, đột phá và có tác động tích cực đến đời sống của hàng chục triệu người có công, thân nhân của người có công với cách mạng" – Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết tại buổi gặp mặt đại biểu, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ năm 2021 do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan, tổ chức vào chiều ngày 24/7.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm, tặng quà người có công tại Hà Nội

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, 74 năm qua, thực hiện lời dạy của Bác Hồ, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân. Hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi người có công ngày càng hoàn thiện và phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội của đất nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh 02 năm 2020 về ưu đãi người có công với cách mạng, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2021 với nhiều điểm mới hướng tới nâng cao chế độ ưu đãi và mở rộng số người hưởng ưu đãi cho người có công với cách mạng. Gần đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Quyết định số 1142/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Ngay trước buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Nghị định 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Theo đó, các cơ chế, chính sách, mức ưu đãi với người có công được nâng cao hơn so với trước.

"Kinh phí hàng năm sẽ tăng thêm khoảng 800 tỷ đồng để điều chỉnh bổ sung khoảng 10 chính sách mới trong Nghị định. Đây là một chính sách lớn, đột phá và có tác động tích cực đến đời sống của hàng chục triệu người có công, thân nhân của người có công với cách mạng. Đặc biệt, mức trợ cấp đối với mẹ Việt Nam anh hùng được điều chỉnh tăng lên bằng 3 lần mức chuẩn, từ hơn 1,6 triệu đồng/tháng tăng lên hơn 4,8 triệu đồng/tháng" - Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết thêm, bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, các phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng", ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" ngày càng phát triển sâu rộng, được xã hội đồng tình, hưởng ứng. Chỉ tính riêng từ năm 2016-2020, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Trung ương đã vận động được hơn 16,8 tỷ đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương vận động được gần 5.600 tỷ đồng. Phong trào tặng sổ tiết kiệm của cả nước đạt hơn 61.650 sổ với tổng kinh phí gần 103,5 tỷ đồng. Xây dựng mới gần 39.000 nhà tình nghĩa, sửa chữa hơn 24.650 nhà tình nghĩa trị giá hơn 2.265 tỷ đồng.

Nguồn Báo Điện tử Dân Sinh

Tin liên quan