Tháng 10 vừa khép lại với một giải chạy bộ vì cộng đồng gây quỹ từ thiện rất đặc biệt bởi các vận động viên tham gia đều ở độ tuổi trung niên và cao tuổi của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng. Các vận động viên nghiệp dư với tinh thần “rảnh lúc nào là chạy lúc đó”, từ sớm đến khuya, chạy trong nắng, trong mưa, bất kể địa hình đồi dốc hay tranh thủ đi bộ trong nhà, trong sự hoan hỉ đóng góp sức lực nhỏ bé của mình để gây quỹ giúp đỡ cho chương trình mang ánh sáng đến người khuyết tật. 
Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng phát động chạy bộ tập trung
tại quảng trường Đà Lạt, quanh hồ Xuân Hương để gây quỹ giúp đỡ người khuyết tật
Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng phát động chạy bộ tập trung tại quảng trường Đà Lạt, quanh hồ Xuân Hương để gây quỹ giúp đỡ người khuyết tật
Để khích lệ phong trào, ngay từ đầu tháng 10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ phối hợp, hỗ trợ Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh tổ chức tuyên truyền và vận động mọi người tích cực tham gia giải chạy cộng đồng và gây Quỹ từ thiện “UpRace 2023”. 
Với mục đích góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe và gây quỹ từ thiện xã hội, từ năm 2018 đến nay, hàng năm Công ty Công nghệ VNG Việt Nam tổ chức Giải chạy bộ cộng đồng Uprace. Đây là sự kiện chạy bộ cộng đồng miễn phí dành cho tất cả mọi người trên nền tảng web/mobile UpRace. 
Năm nay, UpRace 2023 được tổ chức trong thời gian 24 ngày, từ ngày 6 - 29/10/2023. Các tổ chức xã hội được chọn tham gia sự kiện sẽ được nhận số tiền do các nhà tài trợ ủng hộ cho giải chạy căn cứ vào số km mà người chạy ủng hộ cho tổ chức xã hội, mỗi km tương ứng 1.000 đồng. Giải ủng hộ cho 3 tổ chức xã hội bao gồm: Hội Bảo trợ người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam (ASVHO), Green Việt và Quỹ học bổng Vừ A Dính.
Nhiệm vụ của tổ chức xã hội khi được chọn tham gia là tuyên truyền cho giải chạy, vận động cộng đồng tham gia chạy và ủng hộ cho tổ chức mình càng nhiều càng tốt. Theo Trung ương Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam, số tiền thu được sau giải chạy này sẽ phân bổ cho các tỉnh, thành Hội tương ứng với tổng số km hợp lệ mà địa phương đạt được để triển khai chương trình Phẫu thuật, thay thủy tinh thể cho người khiếm thị và Hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Thời gian sự kiện chạy bộ cộng đồng UpRace chính thức mở từ 0h00 ngày 6/10/2023 đến 23h59 ngày 29/10/2023. 
Tổng kết sự kiện chạy bộ cộng đồng UpRace 2023 cả nước có 623.396 người tham gia với 4.832 đội, tổng số 6.984.784 km trong 576 giờ UpRace. Tốc độ chạy hợp lệ từ 3 phút rưỡi đến 15 phút/km, cự ly chạy tối thiểu 1 km/hoạt động. Nhân đôi km hoạt động trong các ngày Chủ nhật trong thời gian diễn ra sự kiện. Giải chạy đã quyên góp được hơn 6,9 tỷ đồng từ các nhà tài trợ ủng hộ. Trong đó, những vận động viên tham gia giải đăng ký ủng hộ cho tổ chức Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam đạt hơn 2,7 tỷ đồng; GreenViet gần 915 triệu đồng và Quỹ học bổng Vừ A Dính đạt hơn 807 triệu đồng. 
Đội Lâm Đồng có 263 thành viên đăng ký tham gia, thực sự có hoạt động là 199 người, xếp hạng 21 với 22.335 km. Trong đó, có 10 vận động viên đạt 500 km như chị Đào Võ, Thúy Bình, Thúy Hằng, Sông Thương, Diệu Hương, Khương Đăng, Nguyễn Thế Huy...
Ông Nguyễn Văn Lực - Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng thường xuyên thông qua nhóm zalo để động viên các hội viên, vận động viên nghiệp dư, phần đông là chị em phụ nữ đã cao tuổi cố gắng nỗ lực vận động con cháu, người thân tích cực tham gia giải này vì sức khỏe của mình và cộng đồng, vì những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Có ngày, đội của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng chạy được 1.072 km. Các thứ hạng xếp loại của đội Lâm Đồng dần rút ngắn. Ông Lực đã kịp thời biểu dương tinh thần vì cộng đồng của các anh chị và các cháu, ông chia sẻ: “Trong tháng 10, thời tiết tại Đà Lạt, Lâm Đồng chiều nào cũng mưa nên nhiều anh chị cao tuổi không thể chạy. Tôi khuyên mọi người rằng chúng ta cố gắng tham gia chương trình nhưng phải tùy theo thời tiết. Nếu mưa to và sương mù nhiều thì không nên chạy. Để nâng cao thành tích của đội thì phải phân phối sức và cố gắng tạo đột phá trong các ngày Chủ nhật nhân đôi bước chạy. Hội đã phát động cuộc chạy tập trung cho toàn Hội vào các buổi sáng Chủ nhật tại quảng trường Đà Lạt, tất cả vận động viên của đội Lâm Đồng và hội viên của các Chi hội trực thuộc đóng tại TP Đà Lạt cùng chụp ảnh lưu niệm sau những ngày tích cực tham gia UpRace 2023 và tiếp tục cùng nhau chạy quanh hồ Xuân Hương. Các Chi hội ở các huyện, thành phố trong tỉnh cũng phát động hưởng ứng phong trào tập trung hội viên, vận động viên tại địa phương tham gia giải chạy UpRace 2023 để nhân đôi kết quả vào 2 buổi sáng Chủ nhật trong tháng 10 vừa qua. Đây là dịp vừa tranh thủ nâng cao thành tích tham gia giải chạy của đội Lâm Đồng, vừa có thêm nguồn lực và cũng là dịp các hội viên gặp gỡ nhau, nhìn lại sự nỗ lực của mỗi người. 
Anh chị em vận động viên trong đội Lâm Đồng đã nhiệt tình tham gia chạy nhiều ngày qua, nhiều buổi chạy dưới cơn mưa để đóng góp vào chương trình nhân đạo của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam. Thành tích của đội Lâm Đồng tăng vượt bậc qua từng ngày, từ xếp thứ 37 toàn quốc, vươn lên thứ 29, rồi thứ 25 và chung cuộc xếp hạng thứ 21 toàn quốc nhờ sự nỗ lực của tất cả anh chị em. Ông Nguyễn Trọng Đàm - Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam bày tỏ: “Tôi rất ấn tượng về sự bứt phá của Hội Lâm Đồng”.
 Một giải chạy bộ vì cộng đồng với nhiều cảm xúc. Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Lực chia sẻ: “Khi bắt đầu những km đầu tiên, chúng ta luôn động viên nhau chạy để hưởng ứng chương trình thắm đậm tính nhân văn do Trung ương Hội phát động, không nghĩ đến thứ hạng. Nhưng càng chạy càng thêm yêu cuộc đời này. Càng chạy càng mong được đóng góp nhiều hơn cho quỹ quyên góp của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam. Vậy nên, có những ngày mưa tầm tã, có những buổi tối lạnh căm căm nhưng các cô chú, anh chị em chúng ta vẫn chạy, những bước chân vẫn miệt mài để cùng các Hội bạn đem về kết quả thật tốt cho chương trình”. 
Lúc 23h59' ngày 29/10 kết thúc Chương trình "Chạy bộ gây quỹ trực tuyến vì cộng đồng Uprace 2023" thì chúng ta đã chạy được 22.335 km, xếp thứ 21 trong tổng số 4.832 đội chạy vì cộng đồng. Riêng trong hệ thống Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam, đội Lâm Đồng xếp thứ 5. Đây là niềm tự hào của toàn thể vận động viên và anh chị em hội viên Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng. Hội xin cám ơn đến các đồng đội trẻ tuổi với những bước chân không mỏi đã nỗ lực suốt 24 ngày qua để người khuyết tật có cuộc sống tốt hơn; cám ơn các hội viên cao tuổi đã luôn cổ vũ cho các vận động viên. Hội sẽ tặng Bảng vàng vinh danh cho anh chị em đạt 500 km và tặng giấy khen cho các vận động viên chạy trên 200 km. Không chỉ chạy bộ vì sức khỏe cộng đồng, các hội viên của Hội mặc dù cao tuổi được hướng dẫn tiếp cận với công nghệ thông tin, học hỏi và biết cách sử dụng app thành thạo góp phần hội nhập tốt trong kỷ nguyên số.
Theo baolamdong.vn

Tin liên quan