Sinh ra với cơ thể bị xương thủy tinh, chàng trai quê Hải Phòng vẫn ấp ủ dự định đặt chân đến khắp mọi miền tổ quốc.

"Để tôi đỡ anh", bảo vệ quán cà phê lập tức chạy ra khi thấy vị khách khuyết tật xuất hiện. Tuy nhiên, người khách kia đã từ chối. Anh nhờ bảo vệ nhấc hộ chiếc xe lăn còn mình tự bò lên trên những bậc thang dẫn vào quán.

Đó là Vũ Ngọc Anh, chàng trai sinh năm 1987, người đã chinh phục gần 50 tỉnh thành và 4 cực, 1 đỉnh của Việt Nam bằng đủ cách cách lăn lê, bò toài... hệt như hình ảnh khi anh bước vào quán cà phê ban nãy.

"Quẩy" tưng bừng khắp núi rừng Việt Nam

Thực ra, Ngọc Anh không phải cái tên lạ với thế hệ 8X hoặc 9X đời đầu. Anh từng điều hành một diễn đàn công nghệ nổi tiếng suốt thời gian dài. Hiện tại, chàng trai quê Hải Phòng đang tập trung cho công việc riêng và cố gắng hoàn thành dự định đem âm nhạc đi "quẩy" khắp Việt Nam đã ấp ủ từ lâu.

"Xưa tôi đi kiểu phá sức lắm, giờ yếu rồi, du lịch nhẹ nhàng thế này thôi", Ngọc Anh nói về lý do bắt đầu những chuyến du lịch kết hợp "quẩy" nhạc tưng bừng trong thời gian gần đây.

Ngọc Anh trong một lần du lịch "quẩy" nhạc. Ảnh: NVCC.

Anh bộc bạch rằng mình có tình yêu với nhạc EDM từ lâu. Việc được đi du lịch cũng luôn khiến anh háo hức, dù đôi chân không thể sải bước như người bình thường. Ngọc Anh tâm sự mình muốn kết hợp hai sở thích để tìm cảm giác mới lạ.

Những không gian hùng vĩ, không gian ngoài trời khiến cho tâm hồn anh "thăng hoa" nhất. Vì thế, các điểm Ngọc Anh chọn thường là núi, rừng, sông, biển...

Nếu nhìn Ngọc Anh chơi nhạc ở góc máy tầm trung (lấy nửa thân), nhiều người có lẽ chẳng nghĩ anh bị khiếm khuyết cơ thể. Đôi tay anh thoăn thoắt chỉnh các nút trên bàn DJ, đầu lắc lư, đeo chiếc kính râm sành điệu. Đôi khi, anh cũng vỗ tay, nhún nhảy theo điệu nhạc.

Dĩ nhiên, Ngọc Anh không thể làm những động tác quá mạnh vì cấu trúc xương mỏng manh.

Đôi tay gãy nhiều lần, biến dạng do xương thủy tinh của DJ kiêm vlogger du lịch. Ảnh: Anh Tú.

"Bản thân tôi là người đi lại khó nên cứ ra ngoài chơi là thích lắm rồi. Vì thế, việc chơi nhạc ở những nơi đẹp, hùng vĩ đem lại cảm xúc rất khác. Mọi người nói du lịch là để khám phá, trải nghiệm nhiều thứ. Còn tôi lại muốn tìm một nơi để chơi bản nhạc mình thích", anh kể.

Ngoài phục vụ sở thích cá nhân, Ngọc Anh cũng muốn dùng những video âm nhạc để quảng bá du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Anh cho biết thể loại nhạc mình chơi là nhạc điện tử, rất "bắt trend", hợp với văn hóa quốc tế. Kết hợp giữa cái hiện đại và nét đặc trưng của Việt Nam chính là giấc mơ ấp ủ bao lâu nay của chàng trai này.

Một người khuyết tật bình thường

Trả lời Zing, Ngọc Anh chia sẻ thường được mọi người nhận xét là giàu tự tin, hoạt bát hơn nhiều người cùng hoàn cảnh. Anh cũng tự nhận mình là một người bình thường và không muốn bị coi như trường hợp đặc biệt. Với Ngọc Anh, việc bị xương thủy tinh bẩm sinh thậm chí còn có thể coi như món quà để anh sống nghị lực hơn.

Tuy nhiên, trong một lúc nào đó, người bình thường như Ngọc Anh cũng muốn được như... người bình thường.

Chàng trai xương thủy tinh với đam mê "phù thủy âm nhạc". Ảnh: Anh Tú.

"Nói gì thì nói, sâu bên trong tôi vẫn có chút tự ti. Kiểu khi gặp bậc thang cao quá, tôi cũng ước mình có sức khỏe giống mọi người để đi được những đoạn như thế. Nhiều chuyến, tôi cũng phải quay về vì quá sức", Ngọc Anh kể.

Kỷ niệm vẫn khiến Ngọc Anh thất vọng khi nhớ lại là chuyến đi tới Mũi Đôi (Vạn Ninh, Khánh Hòa). Để tới đây, du khách cần vượt qua những đoạn cồn cát cao như núi. Con đường tới Mũi Đôi được đánh giá là khá khó khăn, kể cả với những người bình thường.

Chàng trai xương thủy tinh nhớ lại: "Tôi vẫn nhớ khoảnh khắc đó. Lúc ấy, tâm trạng tôi rất hào hứng khi sắp có cơ hội chinh phục Mũi Đôi. Tuy nhiên, mọi thứ nhanh chóng chuyển thành thất vọng khi nhìn mênh mông là những đụn cát, chẳng thấy đường".

Nhiều lần gặp trường hợp như vậy, Ngọc Anh hiểu mình cần tìm những điểm đến phù hợp hơn với sức khỏe. Việc cố đi cung đường giống người bình thường đôi khi là không thể. Do đó, Ngọc Anh bắt đầu tự vạch ra kế hoạch và tìm hiểu trước các điểm đến để chuyến đi thuận lợi nhất.

Ngọc Anh tự chinh phục hành trình 600 bậc lên đỉnh Fansipan. Ảnh: NVCC.

Sau chuyến chinh phục Mũi Đôi bất thành, anh chuyển sang Mũi Điện (Phú Yên) và cũng đã thành công. Trong hành trình chinh phục 4 cực, 1 đỉnh, Ngọc Anh thừa nhận chuyến đi Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) là gian nan nhất. Anh lên kế hoạch chinh phục bằng đầu gối từ năm 2011 nhưng chưa thực hiện được. Phải tới khi cáp treo được hoàn thành, mong ước này mới thành hiện thực.

"Với người bình thường, 600 bậc thang lên đỉnh Fansipan chỉ tốn tầm 30 phút. Tôi phải mất đến 1,5 giờ, vừa đi, vừa nghỉ. Mình phải có lộ trình riêng để đi được những chỗ như thế. Cấu trúc xương tôi chỉ va chạm mạnh là gãy, đầu gối sinh ra không phải để đi. Do đó, để lên đỉnh, tôi phải bò, lăn lê...", anh nói.

Thích rủi ro, thử thách bản thân

Cuộc sống gắn liền với chiếc xe lăn khiến những chuyến đi của Ngọc Anh có phần bất tiện. Trong suốt hành trình xê dịch, có lần, anh suýt gãy chân, xe mất dốc hoặc bị trêu chọc, xin đểu tiền. Rủi ro như vậy nhưng ưu tiên của chàng trai này vẫn là những chuyến du lịch độc hành.

"Gặp cướp hay xin đểu tiền thì tôi cũng cho cả thôi. Trong người tôi chẳng bao giờ đem quá 500.000 đồng", anh nói.

Sau nhiều lần gặp sự cố, Ngọc Anh rút ra nhiều bài học hơn để tự bảo vệ bản thân mình.

Ngoài những chuyện không vui, chàng trai Hải Phòng cũng có nhiều kỷ niệm đẹp. Anh gặp được nhiều người tốt, sẵn sàng giúp đỡ, thậm chí bỏ cả ngày để đi cùng. Nhiều lần, Ngọc Anh cũng được đề nghị đẩy hộ xe lăn nhưng anh luôn từ chối. Anh không muốn bị coi là người khiếm khuyết trong mắt bất kỳ ai.

Chàng trai xương thủy tinh thích thử thách bản thân mình. Ảnh: Anh Tú.

Trả lời Zing, Ngọc Anh thừa nhận mình thích thử thách bản thân, thoát khỏi vùng an toàn. Năm 2010 đánh dấu lần đầu anh rời nhà để bắt đầu cuộc sống tự lập ở Hà Nội. Trước đó, anh đã phải tốn 3, 4 tháng để thuyết phục bố mẹ cho phép.

"Cuộc sống ở nhà của tôi đầy đủ quá. Cái gì bố mẹ cũng lo hết. Mình kiếm ra tiền cũng chẳng biết tiêu ở đâu. Nó không phải cuộc sống. Cuộc sống chắc chắn không phải như vậy", anh chia sẻ.

Rời nhà, lên sống ở Hà Nội, sau đó là TP.HCM, cho Ngọc Anh nhiều trải nghiệm, va chạm hơn. Anh nhận ra mọi thứ không khó như trong tưởng tượng. Lúc trước, anh còn không biết nấu ăn. Bây giờ, Ngọc Anh tự xếp mình vào hạng "master chef". Hay trước kia, Ngọc Anh cũng thường tự ti, không dám nói lên tình cảm với cô gái nào. Hiện tại, anh đã tự tin hơn rất nhiều...

Cuộc sống bên ngoài không khó khăn như Ngọc Anh tưởng. Ảnh: NVCC.

Ngọc Anh cho biết mình không định trở thành tấm gương hay nhân vật truyền cảm hứng cho bất kỳ ai. Mọi thứ trước giờ đều là cách anh sống và vượt qua những khiếm khuyết bẩm sinh của mình.

"Việc tôi làm cho cộng đồng có lẽ chỉ dừng ở việc tặng xe đến những người khuyết tật thôi. Tuy nhiên, tôi thực sự muốn được quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Sau dịch, tôi muốn phát triển series du lịch 'quẩy' nhạc của mình đi xa hơn. Như vậy, mọi người sẽ thấy cuộc sống và hành trình du lịch trong tầm nhìn 1 m trông thế nào...", Ngọc Anh cười.

Theo baomoi.com

Tin liên quan