"Xã hội cần cho người khuyết tật cơ hội thể hiện bản thân thông qua khả năng và năng lực của họ. Thể thao là một đấu trường để tất cả mọi người thể hiện năng lực đó".

0509_Tan_Chu_tich-1630843084832

Tân Chủ tịch FPC Marie-Amelie le Fur. 

Ngôi sao người Pháp Marie-Amelie le Fur đã kết thúc sự nghiệp vận động viên (VĐV) sau khi giành huy chương Bạc tại Tokyo 2020, nhưng sẽ chuyển sang vai trò Chủ tịch Ủy ban Paralympic Pháp (FPC) tại Paris 2024. 

Marie-Amelie le Fur có thể đã chính thức từ giã sự nghiệp thi đấu nhưng khao khát thành công hơn nữa vẫn còn cháy bỏng trong lòng. Nhà vô địch thế giới bốn lần và người giữ kỷ lục thế giới ba lần đã giành được huy chương cuối cùng trong số 9 huy chương Paralympic, HCB ở môn nhảy xa T64, tại Tokyo 2020 vào thứ bảy tuần trước.

Nhưng bất chấp sự thất vọng ban đầu vì không thể kết thúc sự nghiệp của mình bằng ngôi vô địch, cô gái 32 tuổi này vẫn mong muốn giúp đỡ những người khác lên đến đỉnh cao của chính họ: "Tôi đã đạt được rất nhiều thành tựu trong sự nghiệp của mình; tất nhiên là rất nhiều về mặt thể thao, nhưng cả về mặt tâm lý. Và bây giờ khi tôi đang ở trên đỉnh cao, đến lượt tôi dạy tất cả những điều đó cho thế hệ trẻ và cho các VĐV khác”.

Thông điệp mà nữ VĐV kỳ cựu này muốn truyền tải đến các VĐV khuyết tật, đặc biệt là các VĐV trẻ: "Tôi biết rằng rất khó để đến được đây và để có được huy chương này, nhưng nếu tôi làm được thì các VĐV khác cũng sẽ làm được. Họ phải tin vào chính mình”.

Trong vai trò mới, Marie-Amelie le Fur cho biết: "Tôi đã kết thúc sự nghiệp VĐV của mình và bây giờ tôi sẽ tập trung vào vai trò chủ tịch và điều đó có nghĩa là có một số thách thức ở phía trước. Các VĐV Pháp đã làm rất tốt ở Tokyo và điều này có nghĩa là tất cả nỗ lực mà chúng tôi đã làm để tái cấu trúc đang được đền đáp. Chúng tôi đã thực sự thay đổi vì các VĐV của mình. Nỗ lực này cần tiếp tục.

Với Paralympic, điều quan trọng là di sản, tôi muốn sức mạnh của thể thao ở Pháp có thể tiếp cận được với tất cả mọi người. Tôi muốn có nhiều CLB para hơn, người khuyết tật được chào đón hơn. Nhưng để làm được điều đó, điều chúng ta cần làm là thay đổi xã hội. Và xã hội cần cho người khuyết tật cơ hội thể hiện bản thân thông qua khả năng và năng lực của họ. Thể thao là một đấu trường để tất cả mọi người thể hiện năng lực đó".

Marie-Amelie le Fur cũng cảm thấy phấn khích khi nhìn về tương lai bởi Pháp có nhiều ngôi sao ở Tokyo 2020 trong đó có nhiều VĐV trẻ và tân Chủ tịch FPC cũng chờ đợi những điều bất ngờ.

Theo nhandan.com.vn

Tin liên quan