Chào mừng 60 năm ngày thành lập (21/5/1961-21/5/2021), ngày 28/4/2021, Trường Đại học Lao động – Xã hội tổ chức Hội thảo “Chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành công tác xã hội” với mục đích tạo ra diễn đàn cho các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ thực tiễn, giảng viên, sinh viên và những người quan tâm cùng trao đổi, thảo luận về những vấn đề khoa học liên quan đến nội dung chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành công tác xã hội (CTXH).
Tham dự Hội thảo có TS. Doãn Thị Mai Hương – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Hải Hữu – Chủ tịch Hội các trường đào tạo CTXH; TS. Tiêu Thị Minh Hường – Trưởng khoa CTXH cùng đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý trong lĩnh CTXH, đại diện các Trường đại học, Viện nghiên cứu, các tổ chức, các trung tâm CTXH; đại diện các UBND nơi tiếp nhận thực hành của sinh viên; các thầy/cô giáo, đại diện các Phòng, Khoa thuộc Trường Đại học Lao động – Xã hội. Đặc biệt, Hội thảo còn có sự tham dự trực tuyến của GS. Yeun và Tiến sĩ YIP Sui-Kan từ Trường Đại học Bách khoa Hong Kong.
TS. Doãn Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động Xã hội phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Doãn Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động Xã hội cho biết: Trường Đại học Lao động Xã hội là một trong các trường có bề dày lịch sử về đào tạo CTXH. Trong những năm qua, Khoa CTXH đã phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế để triển khai nhiều hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu CTXH. Đặc biệt là các hoạt động thực hành CTXH luôn được ưu tiên và được đánh giá cao bởi các cơ sở thực hành. Mặc dù đạt được nhiều thành tựu nhưng một trong những vấn đề cần thiết hiện nay là nhu cầu kế thừa kinh nghiệm quốc tế, trao đổi kinh nghiệm nhằm phát huy hơn nữa tính hiệu quả, hướng tới chuyên nghiệp hóa và nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo thực hành của các trường đào tạo CTXH ở Việt Nam. Chính vì vậy, việc tổ chức Hội thảo “Chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành CTXH” là rất cần thiết. 
TS. Nguyễn Hải Hữu – Chủ tịch Hội các trường đào tạo CTXH trình bày tham luận “Vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước đối với việc chuyên nghiệp hóa đào tạo thực hành công tác xã hội
Theo TS. Doãn Thị Mai Hương, Khoa CTXH là một trong những khoa được hình thành đầu tiên của Nhà trường, đồng thời là một trong những cơ sở có truyền thống lịch sử lâu đời nhất ở Việt Nam. Khoa đã đào tạo CTXH ở bậc cử nhân được gần 20 năm, đào tạo bậc thạc sĩ được 6 năm với hàng nghìn học viên cao học, sinh viên chính quy và vừa học vừa làm được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao về chất lượng. Ngoài ra, Khoa CTXH cũng tham gia vào nhiều nghiên cứu ở cấp Nhà nước, cấp Bộ cũng như phối hợp với các tổ chức quốc tế thực hiện nhiều đề tài trong lĩnh vực CTXH với hiệu quả cao. Để có được kết quả trên, một trong những kinh nghiệm đặt ra là lãnh đạo Nhà trường, lãnh đạo khoa CTXH và các giảng viên luôn coi trọng công tác đào tạo thực hành, coi đây cơ sở tiền đề cho chất lượng đào tạo của các em sinh viên CTXH sau khi ra trường. 
Tiến sĩ YIP Sui-Kan từ Trường Đại học Bách khoa Hong Kong trình bày trực tuyến tham luận “Định hình sinh viên CTXH thông qua đào tạo thực hành”
Hội thảo “Chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành CTXH” đã mời được nhiều nhà khoa học quốc tế và trong nước uy tín, những nhà lãnh đạo, nhân viên tại các cơ sở tâm huyết và giàu kinh nghiệm thực tiễn, những giảng viên hàng đầu đến từ các cơ sở đào tạo CTXH trong cả nước. Ban tổ chức Hội thảo cũng đã nhận được rất nhiều bài viết liên quan cũng như các chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn trong nước và quốc tế về đào tạo thực hành CTXH.
TS. Tiêu Thị Minh Hường – Trưởng khoa CTXH trình bày tham luận “Kinh nghiệm phát triển giảng viên đào tạo thực hành CTXH – Trường ĐH LĐ XH”
Trong một ngày làm việc, Hội thảo đã tiến hành 3 phiên:
 Phiên toàn thể: Lý luận và thực tiễn trong việc chuyên nghiệp hoá các hoạt động thực hành CTXH tại Việt Nam với các nội dung chính: Vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước đối với việc chuyên nghiệp hóa đào tạo thực hành CTXH; Định hình sinh viên CTXH thông qua đào tạo thực hành; Thực trạng chính sách và giải pháp chuyên nghiệp hoá thực hành trong đào tạo CTXH tại Việt Nam.
PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Hoa, Nguyên trưởng khoa Xã hội học – Trường KHXH&NV đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo thực hành CTXH
Hội thảo chuyên đề 1: Phát triển chương trình đào tạo và nguồn nhân lực trong việc chuyên nghiệp hoá các hoạt động thực hành CTXH, gồm 2 tham luận: Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo thực hành CTXH; Kinh nghiệm phát triển giảng viên đào tạo thực hành CTXH – Trường Đại học LĐXH.
NCS. Đoàn Hữu Minh, Cán bộ chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) với tham luận “Thực trạng chính sách và giải pháp chuyên nghiệp hoá thực hành trong đào tạo công tác xã hội tại Việt Nam
Hội thảo chuyên đề 2: Phát triển mạng lưới và cơ chế phối hợp giữa các cơ sở trong việc chuyên nghiệp hoá các hoạt động thực hành CTXH với 2 tham luận: Thực trạng hoạt động đào tạo thực hành CTXH tại bệnh viện nhi TW; Kinh nghiệm xây dựng mạng lưới thực hành CTXH của Học viện phụ nữ.
Kết luận Hội thảo, TS. Tiêu Thị Minh Hường nhấn mạnh: CTXH ở Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và đã có những đóng góp quan trọng vào việc đạt được các mục tiêu chiến lược quốc gia về chăm lo cũng như phát triển an sinh xã hội cho con người. Để đảm bảo sự phát triển mạnh mẽ và bền vững như vậy, một trong những nội dung quan trọng là phải phát huy được tính chuyên nghiệp cũng như năng lực chuyên môn của đội ngũ nhân viên CTXH thông qua các hoạt động giáo dục và đào tạo.
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Trên thế giới, giáo dục và đào tạo CTXH muốn đạt được chất lượng cao luôn phải đặt trọng tâm dựa trên các hoạt động thực hành. Thông qua các hoạt động thực hành CTXH sẽ giúp phát triển chất lượng nguồn nhân lực một cách chuyên nghiệp hơn từ đó góp phần giải quyết một cách hiệu quả các vấn đề và đáp ứng nhu cầu của cá nhân, nhóm, cộng đồng trong xã hội. Tuy nhiên hiện nay qua đánh giá có thể thấy các hoạt động thực hành CTXH vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn do tính chuyên nghiệp chưa cao.
Với các bài tham luận, chia sẻ, trao đổi, thảo luận của các diễn giả tham dự, Hội thảo đã hoàn thành mục tiêu đề ra nhằm góp phần chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành CTXH. Đây cũng chính là những kinh nghiệm, bài học và hướng nghiên cứu để Khoa CTXH, Trường Đại học Lao động – Xã hội nói riêng và các Trường đại học có đào tạo chuyên ngành CTXH có thể tiếp thu, nghiên cứu để hoàn thiện các chương trình đào tạo của mình trong thời gian tới.
Theo laodongxahoi.net

Tin liên quan