Thành lập năm 2019, đến nay Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ khuyết tật tỉnh đã trở thành nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập, lao động sản xuất, kinh doanh, chăm sóc sức khỏe cũng như suy nghĩ và hành động tích cực.

Sau 3 năm thành lập, CLB Phụ nữ khuyết tật tỉnh đã tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong phong trào người khuyết tật cả nước (Ảnh: CLB Phụ nữ khuyết tật tỉnh)

Theo đó, CLB là nơi tập hợp, động viên, hỗ trợ những người nữ khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Không phân biệt độ tuổi, vùng miền, nguyên nhân, dạng khuyết tật, để những phụ nữ khuyết tật có thể vượt qua khó khăn, xóa bỏ rào cản hòa nhập cộng đồng, đẩy mạnh việc tham gia học nghề, tìm kiếm cơ hội việc làm, chủ động cuộc sống.

CLB thường xuyên tập trung các thành viên tham gia các lớp tập huấn do Tỉnh hội phối hợp với các cơ quan tổ chức, như: Lớp đào tạo hướng nghiệp cho người khuyết tật; Lớp kỹ năng truyền thông cho người khuyết tật; Tham gia các dự án chăm sóc mắt và hoà nhập khuyết tật; Lớp học khởi nghiệp và kiến thức doanh nghiệp…

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền - Chủ nhiệm CLB Phụ nữ khuyết tật tỉnh là tấm gương điển hình về nỗ lực vượt lên nghịch cảnh, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

CLB còn mở nhiều chương trình đào tạo online, tạo điều kiện để chị em phụ nữ khuyết tật có thể tham gia nâng cao năng lực, nhận thức, phát triển toàn diện bản thân. Từ đó động viên, khích lệ, tạo nên những tấm gương sáng điển hình vượt khó vươn lên, có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Hàng năm CLB thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu, gặp mặt, chia sẻ, biểu dương các thành viên là người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam đạt kết quả trong lao động sản xuất, kinh doanh; tập huấn về Luật Người khuyết tật, bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ khuyết tật…

Thông qua CLB, nhiều thành viên đã kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Các thành viên còn thường xuyên thăm hỏi khi ốm đau, động viên nhau cùng vươn lên trong cuộc sống.

Đã có những điển hình phụ nữ khuyết tật vượt lên nghịch cảnh, vươn lên làm kinh tế, tạo ra nguồn thu nhập cho bản thân, gia đình. Đồng thời tạo việc làm, chuyển quy trình sản xuất cho người khuyết tật, thậm chí là người không khuyết tật. Họ đã trở thành những tấm gương vượt khó vươn lên được các cấp hội, các cấp chính quyền khen thưởng như chị Hiền, chị Luyến, chị Tuyến, chị Thơm, chị Quế, chị Mơ...

Không dừng lại ở hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, CLB Phụ nữ khuyết tật tỉnh còn là nơi “lá rách đùm lá lành” với những “chia sẻ yêu thương” trao tặng quà được thường xuyên tổ chức. Tết Nguyên Đán năm 2021, cá nhân chị Nguyễn Thị Thu Hiền - Chủ nhiệm CLB đã tặng 28 suất quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa, nạn nhân chất độc da cam, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn các huyện Hoằng Hóa; Đông Sơn; Yên Định và thành phố Thanh Hóa.

Dù sinh ra không may mắn, song nhiều chị em phụ nữ khuyết tật đã nỗ lực vươn lên, gặt hái được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế.

Trong dịp kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam năm 2021, CLB đã tổ chức giao lưu và tặng quà hỗ trợ cho 28 trẻ em bại não, 5 cặp vợ chồng khuyết tật, 10 cá nhân khuyết tật vượt khó vươn lên, 10 cá nhân khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 5 xe lăn cho 5 người khuyết tật vận động; gửi tặng 5 triệu đồng tiền mặt cho gia đình người khuyết tật gặp hoạn nạn huyện Thọ Xuân; chương trình cũng kết nối tài trợ cho nhiều bạn khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.

Với mong muốn “Không để người khuyết tật bị bỏ lại phía sau”, chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ khuyết tật tỉnh chia sẻ quan điểm và đề nghị: “Để sống cuộc đời ý nghĩa, thì mỗi người khuyết tật phải tự mình nỗ lực vượt lên chính mình. Người khuyết tật nói chung, phụ nữ khuyết tật nói riêng rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ cộng đồng, xã hội. Trong đó, các lớp học nghề, hướng nghiệp cho người khuyết tật cần đúng và trúng trọng tâm, nhu cầu thực tế của xã hội. Cốt lõi của việc đào tạo là khi học xong, người học làm được gì để tạo ra thu nhập. Bởi vậy, việc đúng người, đúng nghề, đúng nhu cầu đặc biết đối với người khuyết tật là vô cùng quan trọng. Cùng với đó, việc tạo điều kiện để chị em phụ nữ khuyết tật tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh cũng cần có sự quan tâm của các cấp hội và ngành chức năng".

Theo baothanhhoa.vn

Tin liên quan