Công tác chi trả tiền trợ cho người có công cách mạng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn (thành phố Đà Nẵng) thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ của người dân và chính quyền địa phương vì tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức và thực hiện.

Đi nhận chính sách người có công cách mạng, bà Phạm Thị Lại (tổ 16, phường Khuê Mỹ) hào hứng, vui vẻ: “Trước đây, công tác chi trả chính sách người có công cách mạng do cán bộ phụ trách lao động-thương binh và xã hội phường thực hiện.
Cán bộ vui vẻ, thân thiện nhưng do người nhận khá đông, người phát tiền thì ít nên chúng tôi phải ngồi đợi rất lâu. Từ khi chuyển sang cho bưu điện, mọi thứ đều nhanh hơn, không phải đợi lâu. Nhiều khi, nhân viên bưu điện nhiệt tình, chu đáo đi sớm hoặc về trễ hơn giờ hành chính để phục vụ chúng tôi. Các cô nhân viên bưu điện sợ chúng tôi quên ngày, giờ nên kẹp thêm tờ giấy ghi lịch chi trả vào tháng sau để chúng tôi khỏi quên”, bà Lại chia sẻ.
Nhân viên bưu điện đang thực hiện chi trả chính sách người có công cách mạng, chính sách trợ cấp xã hội, lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tại UBND phường Khuê Mỹ.
Đồng tình, ông Nguyễn Văn Thục (tổ 17, phường Khuê Mỹ) phấn khởi cho biết, công tác tổ chức và thực hiện dịch vụ chi trả qua bưu điện rất chuyên nghiệp, thời gian được phân chia rõ ràng cụ thể. Tại UBND phường, bưu điện có dán giấy thông báo cụ thể về ngày, giờ, thủ tục cũng như số điện thoại khi người dân muốn liên hệ hỏi thông tin rất dễ dàng tiếp cận các thủ tục.
Thực tế có nhiều người hưởng cùng lúc nhiều chế độ như trợ cấp ưu đãi người có công cách mạng, lương hưu, trợ cấp xã hội, trợ cấp bảo hiểm xã hội… nên phải đi nhận từ hai đến ba lần ở những nơi khác nhau, vừa mất thời gian chờ đợi vừa tốn công đi lại. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này không còn. Ông Nguyễn Cương (tổ 19, phường Khuê Mỹ) vui vẻ:
“Tôi đang lĩnh lương hưu, chế độ thương binh; còn vợ tôi lĩnh lương hưu, chế độ bệnh binh và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam. Hiện tại, tôi đi một lần, nhận được cùng lúc 5 sổ, tiện cả đôi đường. Nhân viên bưu điện lại nhiệt tình, chu đáo, làm việc nhanh nhẹn nên tôi rất thích”.
Từ thành công của việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội... qua hệ thống bưu điện, việc kết hợp công tác chi trả chính sách người có công cách mạng của quận Ngũ Hành Sơn đã tạo thuận lợi hơn cho người dân, mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý.
Thống kê, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn có hơn 3.100 người hưởng trợ cấp chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Trước đây, công tác chi trả trợ cấp chính sách ưu đãi người có công với cách mạng thường gặp khó khăn về con người vì cán bộ ở phường phải kiêm nhiệm nhiều việc. Bước đầu, dịch vụ chi trả qua bưu điện đã phát huy hiệu quả khi bảo đảm tính chuyên nghiệp của đội ngũ chi trả, tính minh bạch và an toàn trong công tác tổ chức và thực hiện.
Để bảo đảm tiện ích cho người thụ hưởng, Bưu điện Đà Nẵng 3 thuộc Bưu điện thành phố và Phòng Lao động - Thương binh và xã hội quận Ngũ Hành Sơn đã thống nhất về thời gian, địa chỉ, quy trình thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công hằng tháng trên địa bàn quận cụ thể, rõ ràng.
Bưu điện Đà Nẵng 3 chịu trách nhiệm toàn diện đối với mọi trường hợp thất thoát, hao hụt về tiền chi trả. Hằng tháng, trong quá trình chi trả, Bưu điện Đà Nẵng 3 sẽ báo cáo kịp thời danh sách biến động tăng, giảm đối tượng thụ hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi người có công; nhân viên bưu điện có trách nhiệm đến tại nhà để chi trả trực tiếp đối với đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt như già yếu, ốm đau, không thể đi lại được, không có thân nhân.
Có thể nói, công tác chi trả chính sách người có công cách mạng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn không chỉ mang đến lợi ích to lớn cho người dân, thể hiện tinh thần “uống nước, nhớ nguồn” mà còn góp phần xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp.

Tin liên quan