Sáng 29/10, Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội đại biểu Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Sơn La lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đại hội cũng đã quyết định đổi tên hội thành Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Sơn La.         

    

                                 Son laMG 5927

                                  Nguyên ủy viên bộ chính trị, bà Tòng Thị Phóng gửi tặng lẵng hoa chúc mừng đại hội                              

Toàn tỉnh Sơn La hiện có 31.476 người khuyết tật chiếm gần 3,3% dân số toàn tỉnh và gần 6.000 trẻ mồ côi. Trong nhiệm kỳ VI (2016 – 2021) vừa qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Sơn La không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới cách tiếp cận hỗ trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi từ cơ chế xin cho sang phương pháp tiếp cận dựa trên quyền, qua đó tổ chức hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực sự là cầu nối giữa người bảo trợ và đối tượng người khuyết tật, trẻ mồ côi. Trong nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội luôn được chú trọng. Hiện, toàn tỉnh có 12 huyện, thành hội; 204 hội xã, phường, thị trấn, với tổng số trên 37.000 hội viên. Đồng thời, Tỉnh Hội cũng đặc biệt chú trọng đời sống tinh thần, sinh hoạt văn hóa văn nghệ của người khuyết tật. Tỉnh Hội đã tổ chức hai giải thể thao dành cho người khuyết tật với 87 vận động viên khuyết tật tham gia và đưa người khuyết tật tham dự hội thi tiếng hát người khuyết tật toàn quốc lần thứ II.

 

SonlaMG 5957

Toàn cảnh đại hội

5 năm qua, các cấp hội trên địa bàn tỉnh Sơn La đã vận động huy động sự ủng hộ từ cộng đồng xã hội bằng tiền và hiện vật trị giá hơn 20,8 tỷ đồng, đạt 208% chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ. Nhờ nguồn quỹ đã vận động tỉnh Hội Sơn La đã thực hiện các hoạt động trợ giúp cho hơn 43.773 lượt người khuyết tật và trẻ mồ côi. Trong đó, tỉnh hội đã trao tặng 665 chiếc xe đạp, 886 suất học bổng cho học sinh mồ côi, nghèo con thương binh, học sinh khuyết tật nhẹ có hoàn cảnh khó khăn. Nhận đỡ đầu cho 312 trẻ mồ côi khác. Cấp phát 191 xe lăn cho người khuyết tật vận động. Dạy nghề cho 215 người khuyết tật nhẹ còn khả năng lao động. Cấp 25 bò sinh sản cho các hộ gia đình có người khuyết tật phát triển kinh tế. Xây mới sửa chữa 106 nhà đại đoàn kết cho gia đình có người khuyết tật, trẻ mồ côi khó khăn về nhà ở. Tổ chức hỗ trợ y tế cho 613 lượt người yếu thế. Bên cạnh đó, Tỉnh Hội cũng tổ chức thăm tặng 34.923 suất quà, khám chữa bệnh cho 3.104 lượt người và tổ chức thăm, khám, chữa bệnh, tặng quà đột cho 2753 lượt người khuyết tật khác.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn của tổ chức Hội trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời đề nghị trong nhiệm kỳ tới Hội phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, củng cố, kiện toàn tổ chức Hội vững mạnh. Đổi mới hoạt động của Hội để tập hợp sức mạnh của tập thể và cá nhân, tranh thủ sự trợ giúp, mở rộng các mối quan hệ để vận động nhiều nguồn lực, vật lực hỗ trợ.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Hội tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm: Phấn đấu vận động ủng hộ quỹ Hội từ 13 tỷ đồng trở lên; phối hợp hỗ trợ xây dựng, nâng cấp 150 nhà ở, trợ giúp từ 35.000 lượt đối tượng trở lên; hỗ trợ phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 250 lượt người mù có hoàn cảnh khó khăn; tặng 350 xe lăn và 350 xe đạp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi; hỗ trợ dạy nghề cho 300 người khuyết tật còn khả năng lao động trở lên…

Son laMG 5917

Chủ tịch TƯ Hội - Lương Phan Cừ phát biểu tại đại hội

 

Cũng tại đại hội Chủ tịch Trung ương Hội, ông Lương Phan Cừ đồng tình với các nhiệm vụ trọng tâm của hội trong nhiệm kỳ mới. Và nhấn mạnh Người khuyết tật và trẻ mồ côi là những đối tượng yếu thế, còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, hội tiếp tục làm tốt công tác kêu gọi các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ xây dựng quỹ hội để hỗ trợ các đội tượng không có sức lao động, tạo điều kiện, hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho các đối tượng còn khả năng lao động. Các cấp hội phải thực sự là chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho những người yếu thế, kém may mắn để họ vượt lên số phận.

sonlaMG 6015

Ban chấp hành tỉnh Hội Sơn La khóa VII nhiệm kỳ 2021 - 2026 ra mắt đại hội

Đại hội đã thống nhất đổi tên Hội từ Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Sơn La thành Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Sơn La. Đại hội cũng đã bầu ra Ban Chấp hành Hội khóa VII gồm 34 thành viên. Ông Lê Viết Trực được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. 

Nhân dịp này, Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 24 cá nhân.

Tin liên quan