“Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” - đó là phương châm sống anh Nguyễn Khắc Chung - thầy giáo dạy Tiếng Anh tại Bình Dương luôn trân trọng và tâm niệm. Chính điều đó đã thôi thúc anh ấp ủ và từng bước thực hiện dự án dạy tiếng Anh online miễn phí cho những người khuyết tật trên khắp cả nước.

Những ngày gần đây đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh, nhất là tại các tỉnh thành phía nam khi số ca mắc tăng nhanh, cả nước gồng mình để chống dịch, cuộc sống của người dân cũng vì thế mà ảnh hưởng. Với những người như anh Nguyễn Khắc Chung - thầy giáo dạy tiếng Anh tại Bình Dương cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó. Vì dịch nên anh không thể đến trường để dạy học trực tiếp, cũng không thể dạy thêm tại Trung tâm tiếng Anh, nên anh đã ấp ủ và từng bước thực hiện dự án “Dạy tiếng Anh trực tuyến miễn phí cho người khuyết tật” để có cơ hội giúp đỡ những người khuyết tật khó khăn trong việc đi lại, có nhu cầu học tiếng Anh.

Sinh ra tại Tây Ninh, giống như bao đứa trẻ lành lặn khác nhưng khi lên 4, cơn sốt bại liệt đã cướp đi đôi chân và cả tuổi thơ của anh. Trải qua 10 ngày điều trị, anh bị liệt hoàn toàn chân phải, chân trái điều trị khắc phục được 60-70%. Để có thể đi lại, anh phải dùng nạng, khi đi xa thì phải dùng xe 3 bánh. Tuy nhiên, để những khó khăn đó không cản trở tương lai của mình, anh đã cố gắng đến trường và nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà giáo. Anh tâm niệm, thầy giáo không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn mang lại cho các em học sinh những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết. Vì thế, anh đã chọn theo học ngành Song ngữ Nga - Anh của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh với mong muốn trở thành thầy giáo dạy tiếng Anh sau này.

Anh Nguyen Khac Chung

Trước khi trở thành một thầy giáo dạy tiếng Anh, anh Nguyễn Khắc Chung đã có quãng thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện, công tác xã hội. Anh là chủ nhiệm kiêm gia sư tình nguyện cho Câu lạc bộ (CLB) Gia sư Tình nguyện Tây Ninh. Nhiệm vụ chính của anh và các thành viên trong CLB là dạy môn Toán và Tiếng Việt cho các em nhỏ khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Từ đó, cứ mỗi tối trong tuần, lớp học tình nguyện lại được sáng đèn tại một ngôi chùa nhỏ thuộc TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh với sự dìu dắt của những người trẻ có tinh thần và chung chí hướng làm đẹp cho đời. Bên cạnh đó, đều đặn mỗi thángCLB tổ chức một chương trình hoạt động công tác xã hội hướng đến những hoàn cảnh khó khăn hơn nhằm mang lại cho các em học sinh của CLB những bài học về cuộc sống như sự sẻ chia, “lá lành đùm lá rách” hay những kỹ năng cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả... Anh tâm sự, trải qua một năm với vai trò chủ nhiệm kiêm gia sư tình nguyện cho CLB Gia sư Tình nguyện Tây Ninh, khó khăn có, thử thách có, nhưng trên hết là những kỉ niệm, niềm vui, tất cả đã khiến anh trưởng thành, chững chạc, yêu đời, yêu nghề và yêu tiếng gọi “Thầy ơi” của các em học trò đã, đang và sẽ học mình nhiều hơn.

Anh Nguyen Khac Chung

Anh Nguyễn Khắc Chung chụp ảnh cùng các bạn nhỏ (Ảnh nhân vật cung cấp)

Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2011, cơ duyên đưa anh đến với ngành truyền hình đó là khi anh được nhận vào làm tại Đài truyền hình Tây Ninh, tại đây anh được mọi người giúp đỡ để học hỏi, trau dồi các kiến thức, kỹ năng. Nhưng đến tháng 3 năm 2020 do tình hình của dịch bệnh COVID-19 cùng với niềm yêu thích giảng dạy vẫn thường trực đã thôi thúc anh đến với mảnh đất Bình Dương để dạy học. Anh bắt đầu bằng việc đi dạy tại Trung tâm ngoại ngữ. Tháng 5 năm nay anh chuyển sang dạy chính thức tại Trường Trung Tiểu học Việt Anh 2 (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Anh sắp xếp ban ngày dạy chính thức tại trường, tối về anh tranh thủ dạy thêm Tiếng Anh ở Trung tâm. Buổi đầu đi dạy anh cũng lo lắng không biết các bạn học sinh khi thấy mình dạy sẽ thế nào, nhưng khi thấy học trò thích học, luôn hứng thú với việc giảng dạy của mình khiến anh tự tin hơn rất nhiều. Có những bạn học thêm ở trung tâm anh dạy còn giới thiệu cho các bạn bè của mình để cùng được học, được tiếp thu kiến thức và trải nghiệm.

Anh Nguyen Khac Chung

Hiện tại, anh Nguyễn Khắc Chung đang triển khai dự án tổ chức các lớp tiếng anh online miễn phí cho người khuyết tật (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Với mong muốn giúp đỡ những người khuyết tật có cơ hội học tập, nâng cao trình độ tiếng Anh, anh Nguyễn Khắc Chung đang triển khai dự án tổ chức các lớp dạy tiếng Anh online miễn phí dành cho người khuyết tật. Việc dạy tiếng Anh online miễn phí đem lại nhiều cơ hội được tiếp cận với ngoại ngữ cho người khuyết tật, nhất là những người có khó khăn trong đi lại, ở vùng sâu vùng xa và phù hợp trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Trước khi bắt tay vào thực hiện dự án, anh khảo sát trên các hội nhóm có người khuyết tật về nhu cầu học tiếng Anh hiện nay, qua đó anh nhận thấy rất nhiều người có mong muốn được học tiếng Anh. Với những người đăng ký tham gia khóa học sẽ phải làm bài kiểm tra để xác định năng lực tiếng Anh hiện tại, làm cơ sở cho việc sắp xếp các lớp học. Không chỉ có anh Chung,  một số đồng nghiệp, bạn bè và cả những người nước ngoài anh biết sẵn sàng cùng anh tham gia giảng dạy trong dự án này. Có được sự đồng hành của mọi người, chương trình giảng dạy, tài liệu được thiết kế và chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng để tổ chức các buổi học đầu tiên, dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7 này.

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” - đó là phương châm sống anh đã từng được các anh chị khuyết tật khác chia sẻ khi còn là sinh viên đại học, luôn được anh trân trọng và tâm niệm. Chúc cho thầy giáo Nguyễn Khắc Chung luôn dồi dào sức khỏe, thành công trong công việc và cuộc sống, giữ mãi nhiệt huyết, đam mê với nghề cũng như các hoạt động thiện nguyện, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp đến với xã hội.
Theo donghanhviet.vn

Tin liên quan