"May mắn, mùa dịch khó khăn nhưng bài đăng sau 2 ngày mọi người ủng hộ được gần 40 triệu đồng. Tôi đã trao cho gia đình để họ lo liệu đám tang", anh Trung chia sẻ.

Dù đang dịch COVID-19, vẫn ngồi xe lăn đi xin tiền giúp hàng xóm mua quan tài - Ảnh 1.

Anh Trung trao tiền do các nhà hảo tâm hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn - Ảnh do nhân vật cung cấp

Bị liệt nửa người sau vụ tai nạn lao động, anh Bùi Văn Trung (53 tuổi, trú xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) từng bước vượt lên nỗi đau, mạnh mẽ tiếp tục sống. Không những vậy, bằng Facebook cá nhân của mình nhiều năm qua anh đã kêu gọi giúp đỡ cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Hai ngày nay, biết tin hàng xóm vừa mất vì ung thư, nhà quá nghèo không có tiền mua quan tài, anh Trung đăng tin lên Facebook kêu gọi ủng hộ. 

"May mắn, mùa dịch khó khăn nhưng bài đăng sau 2 ngày mọi người ủng hộ được gần 40 triệu đồng. Tôi đã trao cho gia đình để họ lo liệu đám tang", anh Trung chia sẻ.

Hình ảnh anh ngồi xe đi khắp nơi xin tiền từ thiện giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn khiến người dân ai cũng khâm phục và yêu thương.

Anh Trung lớn lên ở quê rồi vào Nam làm việc, đầu năm 2018 lập gia đình. Không may sau đó 3 tháng, anh gặp tai nạn lao động, bị gãy cột sống, liệt nửa người.

Dù đang dịch COVID-19, vẫn ngồi xe lăn đi xin tiền giúp hàng xóm mua quan tài - Ảnh 2.

Mỗi ngày anh Trung đăng bài lên Facebook, kêu gọi giúp các hoàn cảnh nghèo khó - Ảnh: NGỌC THẮNG

Từ người đàn ông khỏe mạnh thành gánh nặng cho gia đình, vợ anh không chịu được hoàn cảnh cũng bỏ đi. Anh Trung mất phương hướng, tuyệt vọng, năm 2016 trở về Hà Tĩnh sinh sống với bố mẹ.

Anh được gia đình đưa đi chữa trị ở bệnh viện phục hồi chức năng. Tại đây, gặp gỡ nhiều hoàn cảnh quá khó khăn phải chạy ăn từng bữa, anh đã nảy ra việc xin tiền từ thiện để giúp đỡ họ.

"Tôi thấy họ quá khổ nên cũng đồng cảm. Vì không đi lại được, tôi chọn cách lên mạng đăng tin xin mọi người ủng hộ.

Lần đầu kêu gọi cho trường hợp đầu tiên, tôi nhận được số tiền nhỏ đem đi trao. Gia đình cảm ơn khiến tôi rất vui vì làm được việc có ích. Sau những lần như thế, tôi càng có thêm động lực để sống.

Mỗi lần đăng bài hoàn cảnh, tôi thường liên hệ chính quyền nơi họ sống để nắm thông tin chính xác nhằm đảm bảo giúp đỡ đúng người", anh Trung cho biết.

Ban đầu khi đăng tin xin tiền từ thiện, chỉ có bạn bè và người quen anh Trung gửi tiền. Dần dần, bài kêu gọi của anh được nhiều người biết đến nên số tiền ngày một tăng. Số tiền nhận được và đi trao anh đều công khai cho mọi người cùng biết.

Dù đang dịch COVID-19, vẫn ngồi xe lăn đi xin tiền giúp hàng xóm mua quan tài - Ảnh 3.

Mỗi bài đăng về các hoàn cảnh cần giúp đỡ được nhiều người quan tâm và ủng hộ - Ảnh: NGỌC THẮNG

Sau khi xuất viện, anh vẫn tiếp tục đăng bài xin tiền cho những hoàn cảnh ở địa phương. Nhà nào gần, anh trực tiếp đến trao, ở xa anh thuê ô tô đi hoặc chọn cách chuyển tiền.

Thương cảm anh ngồi xe lăn đi lại cực nhọc, một số người đã góp tiền mua cho anh một chiếc xe lăn điện. Cứ thế 5 năm qua, xe lăn và chiếc điện thoại trở thành "người bạn" để anh giúp đỡ mọi người. Trong thời gian đó, anh kêu gọi giúp hàng trăm hoàn cảnh với hơn 700 triệu đồng từ các nhà hảo tâm.

Đáng nhớ nhất với anh là hoàn cảnh 2 cháu nhỏ cùng lúc mồ côi cả cha lẫn mẹ 3 năm trước, anh kêu gọi được gần 250 triệu đồng. Số tiền đó là nguồn động viên, góp phần cùng gia đình chăm sóc nuôi nấng các cháu lớn khôn.

Giờ đây, bố anh mất, mẹ anh đang chống chọi với căn bệnh ung thư. Anh vừa tự chăm sóc bản thân, vừa chăm mẹ. Tranh thủ những lúc rảnh, anh lại tìm hiểu những hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi giúp đỡ.

Anh chia sẻ: "Những lần kêu gọi giúp người khó khăn, tôi nhận ra mình vẫn được mọi người yêu mến, tin tưởng nên càng có thêm động lực để sống. Tôi sẽ cố gắng tiếp tục công việc này khi nào sức khỏe không cho phép thì nghỉ".

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Tuyển - bí thư Đảng ủy xã Thạch Liên - cho biết anh Trung là tấm gương tốt. Dù bản thân khó khăn, anh vẫn kết nối những tấm lòng nhân ái để giúp đỡ những người khó khăn hơn mình, không tư lợi cá nhân.

Anh Trung còn nhận cưu mang hàng tháng 3 cháu nhỏ ở địa phương có hoàn cảnh éo le. Với những việc làm ý nghĩa đó, anh được vinh danh là cá nhân tiêu biểu của xã giai đoạn 2015 - 2020. Xã Thạch Liên luôn tạo điều kiện, động viên anh trong việc thiện nguyện.

Theo tuoitre.vn

Tin liên quan