Bắt đầu triển khai từ tháng 2/2018, đến nay, dịch vụ nuôi dưỡng tự nguyện tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh bước đầu cho thấy sự phù hợp xu thế xã hội hiện đại ngày nay.

Từ tháng 3/2018, Trung tâm CTXH và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái triển khai thí điểm mô hình dịch vụ nuôi dưỡng tự nguyện dành cho các đối tượng không thuộc diện bảo trợ có nhu cầu theo hình thức tự nguyện đóng góp kinh phí.
Từ khi triển khai đến nay, mô hình nuôi dưỡng tự nguyện tại Trung tâm đã chăm sóc cho 21 lượt đối tượng, trong đó chủ yếu là người cao tuổi, người khuyết tật đặc biệt nặng không có khả năng tự phục vụ. Hiện tại, Trung tâm đang chăm sóc, phục vụ 11 đối tượng. Những con số này cho thấy dấu hiệu tích cực về sự tin tưởng và sự cởi mở hơn trong lựa chọn hình thức nuôi dưỡng tự nguyện cho người thân của nhiều gia đình, nhất là người cao tuổi. 
Lãnh đạo Trung tâm tặng quà người cao tuổi
Tại đây các đối tượng được bố trí phòng ở, trang thiết bị sinh hoạt hàng ngày, được cán bộ trực ca 24/24h quan tâm chu đáo từ bữa ăn đến giấc ngủ. Cụ thể, được cung cấp đầy đủ đồ dùng cá nhân sinh hoạt hàng ngày và đảm bảo vệ sinh nơi ở, vệ sinh cá nhân; được chăm sóc, theo dõi sức khỏe hàng ngày; cung cấp chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, bảo đảm an toàn thực phẩm và phù hợp với lứa tuổi, ăn kiêng theo bệnh tật.    
Các đối tượng đến đây đa phần là người già, sức khỏe yếu, mắc các chứng bệnh mạn tính, không có khả năng tự phục vụ hoặc phải hỗ trợ nhiều trong sinh hoạt hàng ngày, vì vậy việc chăm sóc các cụ được cán bộ nhân viên Trung tâm rất quan tâm. Chế độ ăn hàng ngày của các cụ được đảm bảo; thời gian sinh hoạt phù hợp; ngoài ra còn được chăm sóc sức khỏe, xoa bóp bấm huyệt, được ở trong những phòng khép kín hiện đại, thoáng mát.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng có một phòng tập gồm máy móc và trang thiết bị mới nhất để các cụ được tập thể dục và phục hồi chức năng theo đúng tình trạng bệnh và nhu cầu rèn luyện sức khỏe hàng ngày. Bên cạnh đó, các đối tượng được tôn trọng, quan tâm chia sẻ và tư vấn tâm lý kịp thời, tham gia các hoạt động phù hợp với lứa tuổi, các phong trào ở Trung tâm hoặc địa phương tổ chức như: Câu lạc bộ người cao tuổi, nhóm yêu thích thể thao, nhóm yêu văn nghệ, câu lạc bộ thơ... 
Người cao tuổi được chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo tại Trung tâm
Để dịch vụ nuôi dưỡng tự nguyện ngày một đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đối tượng chăm sóc và của xã hội, ngoài việc Trung tâm sẽ tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ nhân lực về mặt chuyên môn, quan tâm tới cơ sở vật chất thì còn hướng đến việc xây dựng đề án nuôi dưỡng người cao tuổi tự nguyện với mong muốn có được những điều kiện tốt hơn nữa của dịch vụ này. 
Ngoài đối tượng là người cao tuổi, Trung tâm còn hướng đến dịch vụ chăm sóc đối tượng tự nguyện là người khuyết tật, trẻ tự kỷ và phấn đấu để trở thành địa chỉ tin cậy, đồng hành cùng nhiều gia đình trong chăm sóc, nuôi dưỡng người thân của họ.
Có thể thấy, mô hình sẽ tạo môi trường sống phù hợp, ý nghĩa cho người cao tuổi, cũng như các đối tượng khác, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, đồng thời góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Mô hình được thực hiện đã giúp cho nhiều gia đình nhất là các gia đình phải dành nhiều thời gian cho học tập công tác, ít có thời gian chăm sóc và lo toan cho người cao tuổi, người khuyết tật./.
Theo laodongxahoi.net

Tin liên quan