Hướng tới Hội nghị biểu dương NKT,TMC và NBT tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI năm 2021, Hội Bảo trợ NKT, TMC thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tuyên dương NKT, TMC và NBT tiêu biểu giai đoạn (2016-2020). Bà Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch Trung ương Hội tham dự Hội nghị.
HCM ba Lien
Bà Hà Thị Liên - PCT Trung ương Hội phát biểu tại hội nghị
Tôn vinh những cá nhân nghị lực, giàu ý chí
Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Hoàng Thị Khánh - Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT, TMC thành phố Hồ Chí Minh cho biết “Lồng trong 06 chương trình hành động của Hội là các phong trào thi đua rộng mở trong cán bộ, nhân viên của các cơ quan Hội, Chi Hội cơ sở, các thành viên đồng hành cùng Hội và các đối tượng được Hội bảo trợ. Thông qua các chương trình trợ giúp của Hội như: Chương trình dạy nghề và tạo việc làm gắn với phong trào “Mưu sinh lập nghiệp”; Chương trình trao học bổng; Chương trình nhà tình thương gắn với phong trào thi đua “Vì tương lai học sinh khuyết tật và mồ côi”; Chương trình trợ giúp y tế - Chương trình trợ giúp công cụ - phương tiện đi lại cho người khuyết tật gắn với phong trào thi đua “Vì sức khỏe người khuyết tật và trẻ mồ côi”; Chương trình “Cây Mùa Xuân-thắp sáng lòng nhân ái”; Chương trình nghệ thuật “Vòng tay nhân ái” …. đã quy tụ nhiều tổ chức, cá nhân, cộng đồng, các tôn giáo, dân tộc trên địa bàn thành phố, cả nước và cả các tổ chức, cá nhân người nước ngoài.
Nhờ đó, trong 05 năm (2016 - 2020) Hội đã trợ giúp được 100.507 lượt người với tổng kinh phí –  (bao gồm tiền và hiện vật quy ra tiền) trên 50.532.666.000  đồng. Hội cũng đã chia sẻ với người khuyết tật – mồ côi ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh, Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Khánh Hòa, Cao Bằng, Cà Mau, Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắk, Đắc Nông…. Khi bị bão lũ giá lạnh, hạn hán; khi có nhu cầu về xe lăn, xe lắc, nạng, tó, áo mưa, áo ấm, lương thực thực phẩm…Thông qua phong trào thi đua Hội đã phát triển thêm 329 hội viên và tăng thêm 50 nhà tài trợ mới”.
HCM
Các đại biểu giao lưu tại Chương trình
Chị Trần Hoàng Yến, sinh ra là đứa trẻ bình thường, cơn sốt bại liệt đã làm chị liệt cả đôi chân lúc vừa tròn 2 tuổi. Không thể đến trường, chị chỉ được ba mẹ dạy biết đọc, biết viết. Năm 23 tuổi Hoàng Yến mới chính thức được đến trường học lớp 6 hệ bổ túc văn hóa. Sau những thăng trầm trong cuộc mưu sinh, năm 2003, có sự hỗ trợ của Hội bảo trợ NKT, TMC, Sở LĐTB&XH tạo điều kiện về pháp lý, cơ sở may Hoàng Tâm ra đời, đứng vững và phát triển. Với một tinh thần vươn lên không mệt mỏi, Trần Hoàng Yến giờ đây vừa là chủ, vừa là công nhân trong xưởng may Hoàng Tâm cưu mang 27 công nhân khuyết tật, mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, từng bước, từng bước họ đang từng ngày vượt qua số phận.
            Cũng bị sốt bại liệt làm liệt đội chân lúc 2 tuổi nhưng may mắn hợn chị Hoàng Yến, năm 13 tuổi, khi đang học trường phổ thông cơ sở Trần Văn Đang, Cao Ngọc Hùng được thầy giáo dạy thể dục thể thao phát hiện năng khiếu và hướng dẫn em tham gia thể thao dành cho NKT. Không phụ lòng thầy cô, các huấn luyện viên em rất chịu khó luyện tập và tham gia các giải thể thao dành cho NKT trong và ngoài nước. Tại giải thể thao thế giới Paralympic Rio 2016 tại Brazil em đoạt huy chương Đồng Paralympic lần đầu tiên trong lịch sử điền kinh Người khuyết tật Việt Nam về môn ném lao. Em được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3. Nguồn sống chính của gia đình em là từ thể thao, thể thao cũng là đam mê, là ước nguyện của em. Năm 2019-2020 Hùng đều được Bộ VHTTDL công nhận là vận động viên xuất sắc- xuất sắc tiêu biểu môn điền kinh tuyển Việt Nam và Bằng khen của Bộ VHTTDL vì có thành tích xuất sắc thể thao Người khuyết tật toàn quốc năm 2019.
            Năm 19 tuổi Trần Hoàng Huỳnh bị mất đi ánh sáng do viêm màng bồ đào mắt. Đã từng nhìn cuộc đời bằng chính đôi mắt của mình nên Huỳnh vô cùng đau khổ, không ít lần đã định buông xuôi số phận. Người giúp anh vượt qua và vươn lên chính là người điều hành quản lý cơ sở Mái ấm Thiên Ân, người đã từng có quãng đời như Huỳnh. Theo học nghề xoa bóp bấm huyệt và nhận thấy những bất ổn của nghề, Huỳnh quyết định theo học thêm Đông y để từ một người làm nghề xoa bóp thư giản phục hồi sức khỏe thông thường sang xoa bóp day huyệt trị liệu, trị bệnh. Miệt mài phấn đấu và cũng không ít lần thất bại, gần 20 năm theo nghề, hơn 10 năm Đông y Huỳnh đã có được phòng chẩn trị y học cổ truyền, có đất để xây dựng vườn thuốc nam và một nơi khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền cho người bệnh. Với nỗ lực không mệt mỏi, Huỳnh được bình chọn gương điển hình tiên tiến thi đua yêu nước thành phố hồ Chí Minh lần thứ 5 và gương điển hình tiên tiến thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 5 của Trung ương Hội Người mù khen tặng.
HCM kt bieu dien
Tiết mục nghệ thuật do các em học sinh khuyết tật trình bày
Nhận thức sâu sắc về hoàn cảnh của mình, điều kiện của gia đình, trân trọng và biết ơn những tấm lòng nhân ái của các tổ chức, cá nhân dành cho mình, nhiều NKT, TMC đã từng bước khắc phục sự mặc cảm, tự ti về thân phận, về cái nghèo, về việc đến trường còn quá nhiều khó khăn …. không ngừng học tập, phấn đấu và đạt kết quả tốt. Trong đó phải kể đến em Lê Thị Bích Loan. Loan sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bản thân lại mang khiếm khuyết, nhưng vì không muốn lệ thuộc, em đã nỗ lực tập luyện để có thể tự đi lại, trở thành sinh viên Đại học Kiến trúc và nhận được học bổng của Hội. Năm 2006, với đề tài Xây dựng bộ môn nhận diện thương hiệu cho Trung tâm phục hồi chức năng, Bích Loan tốt nghiêp thủ khoa và hoàn thành bằng Cao học năm 2017. Hiện nay, Bích Loan là giảng viên thỉnh giảng cho 04 trường đại học ở Tp. HCM, là Giám đốc sáng tạo cho một công ty bao bì. Uống nước nhớ nguồn, trong nhiều năm Bích Loan là người thiết kế phông màn, panô, áp phích, prosua gần như chuyên nghiệp của Hội mà không hề nhận thù lao.
Em Nguyễn Thị Oanh mồ côi mẹ từ năm lên 6 tuổi, ba bỏ nhà đi, bản thân lại bị khuyết chân trái sau một tai nạn. Hiện tại Oanh ở với Dì có hoàn cảnh khó khăn, phải đi bán vé số với Dì đến năm em học lớp 6. Vượt qua hoàn cảnh khó khăn, với nghị lực và siêng năng học hỏi, nhiều năm liền em đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và được nhận học bổng của Báo Giao thông và Ban ATGT thành phố trị giá 100 triệu đồng khi em đang học lớp 8, trường THCS Huỳnh Văn Nghệ. Em cũng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết thư khen ngợi. Âu Hải Nhi là người khiếm thính bẩm sinh, em học nghe, học nói tại trường khiếm thính Hy Vọng Bình Thạnh. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong học tập, nhưng với suy nghĩ tích cực, tinh thần chủ động chịu khó học hỏi, 11 năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi và thi đậu Đại học Sư phạm Hà Nội khoa Giáo dục đặc biệt. Em từng tham gia nhiều chương trình nghiên cứu khoa học và đạt nhiều giải thưởng. Tốt nghiệp Đại học em trở lại Trường dạy cho các em đang theo học tại  trường khiếm thính Hy Vọng Bình Thạnh với niềm tin Hy Vọng Bình Thạnh sẽ có nhiều em vươn lên trưởng thành như em.
HCM 2_1
Bà Hà Thị Liên - PCT Trung ương Hội biểu dương những cá nhân tiêu biểu tại Hội nghị
Tri ân những tấm lòng nhân ái
Sự phấn đấu vượt qua nghịch cảnh của những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn một phần quan trọng là do ý chí và nghị lực của bản thân, nhưng không thể không kể đến sự tác động của các chính sách, pháp luật của nhà nước và sự hỗ trợ, tiếp sức, sẻ chia của tổ chức Hội, các tổ chức từ thiện xã hội, sự chăm sóc yêu thương của gia đình, những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng xã hội. Trong đó, có những nhà hảo tâm đồng hành cùng Hội, hỗ trợ về chi phí học nghề, lương giáo viên, tiền ăn, tiền trang bị các phương tiện dạy nghề, sinh hoạt. Đó là Hội Bảo trợ người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam, Quỹ Cộng đồng Lawrence S.Ting, Quỹ Phúc Lợi Xã Hội Eden, tổ chức La Bonne Etoile – Pháp, quỹ UPS, Tổ chức  Sap – VN (Social Assistance Program For VN), Cty Cổ phần Nhựa Duy Tân, Luật sư Henrich Lindhorst, Cty Mỹ nghệ Kim hoàn thành phố, Chi hội Từ thiện Nhơn Hòa, nhóm Tiểu thương Chợ Nguyễn Tri Phương, Nhóm nấu từ thiện Hoa Tâm, Cty Sài Gòn Phúc Thịnh, Trường Ngoại ngữ Dương Minh, nghệ sĩ nhân dân Kim Cương, tổ chức Taiwan Fund for Children and Families (TFCF), công ty TNHHSXDVTM Minh Quang, Thượng tọa Thích Minh Thanh (pháp danh Minh Thành) và nhiều tấm lòng hảo tâm khác.
Tiêu biểu cho các cá nhân, tập thể, nhà bảo trợ của Chương trình Y tế -Xã hội là Phó Chủ tịch – Trưởng Ban Y tế xã hội Linh mục Nguyễn Ngọc Sơn đã huy động nhân lực, phương tiện, thiết bị phục vụ cho mỗi chuyến đi khám chữa bệnh, phát thuốc trao quà của Hội. Tổng cộng 05 năm đã tổ chức 27 lần cho 29.465 người. Trong đó có 5.103 người khuyết tật vận động, 540 lượt người tự kỷ và tâm thần nhẹ. Tổng huy động (ông và các thành viên) trong 05 năm cho chương trình y tế xã hội là gần 10.3 tỷ đồng. Tổ chức Taiwan Fund For Children And Families (TFCF) bắt đầu hợp tác với Hội từ năm 2015 và triển khai nhiều chương trình nhằm mục đích hỗ trợ trẻ em và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên đia bàn thành phố với 3 mục tiêu chính: Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đảm bảo quyền học tập và cải thiện điều kiện học tập, được quan tâm chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của trẻ em và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tổng trị giá trong 05 năm TFCF đã trao cho NKT, TMC và gia đình họ gần 4 tỷ đồng.
Bên cạnh sự chung tay của các mạnh thường quân là sự chủ động, tích cực của Ban Chấp hành Hội Bảo trợ Người khuyết, Trẻ mồ côi thành phố. Vốn là một tập thể đoàn kết thống nhất, quy tụ những con người có tấm lòng yêu thương con trẻ - đặc biêt là con trẻ khuyết tật- mồ côi. Từ những người đã từng đảm nhận trọng trách trên các lĩnh vực khác nhau của Đảng và Chính quyền thành phố, sở, ngành, quận, huyện đến các vị chân tu ở các Tôn giáo, các Nhân sỹ trí thức, các vị đứng đầu hoặc có vị thế ở các Công ty – Xí nghiệp, các Doanh nhân trên địa bàn thành phố. Hoạt động không vụ lợi, không thù lao, không đợi chờ ghi danh – đền đáp. Mỗi người một lĩnh vực, một chương trình, nhịp nhàng, sáng tạo làm cho cỗ máy luôn quay đều, phong trào luôn luôn phát triển.
Từ những gương sáng của phong trào thi đua, năm năm qua Hội đã làm thủ tục đề nghị khen thưởng 491 tập thể và cá nhân điển hình, tiêu biểu, Hội vinh dự được Tặng Cờ Thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố, Cờ thi đua của Trung ương Hội.
Bà Hà Thị Liên - Phó Chủ tịch Trung ương Hội phát biểu tại Hội nghị đã nhiệt liệt biểu dương những tấm gương NKT, TMC của thành phố Hồ Chí Minh đã vượt lên chính mình vươn lên trong khó khăn trở ngại tạo nên những thành tích tiêu biểu trong học tập, lao động sản xuất, trong hỗ trợ những người cùng cảnh ngộ, người nghèo tạo lập một cuộc sống ổn định, bình yên. Trân trọng tấm lòng của các mạnh thường quân đã đồng hành cùng thành Hội, bà Hà Thị Liên mong muốn các tổ chức, cá nhân, đơn vị sẽ tiếp tục cùng với Hội chăm lo, bảo trợ, tạo điều kiện để các em, các cháu khuyết tật, mồ côi tiếp tục vươn lên, đóng góp công sức cho xã hội, để thành phố Hồ Chí Minh mãi mãi là thành phố của bình yên, thành phố của những con người không cam chịu, không đầu hàng số phận, một thành phố đáng sống.
Hoàng Dung

Tin liên quan