Bắt đầu khởi phát ý tưởng từ năm 1996 và đến năm 1999, Trường đào tạo nghề KOTO (Know One Teach One) hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội được thành lập. Năm 2014, KOTO được công nhận là doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam. Đến nay, qua gần 21 năm hoạt động, KOTO đã giúp đỡ gần 1000 trẻ đường phố, trẻ khó khăn được thay đổi cuộc đời bằng sức mạnh của giáo dục.

Trường đào tạo nghề KOTO có tên đầy đủ “Know One Teach One” có ý nghĩa là - "Biết một, dạy một" hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội được thành lập năm 1999 từ ý tưởng của nhà sáng lập Jimmy Phạm Việt Tuấn. KOTO tổ chức khoá học KOTO đầu tiên với 9 trẻ em đường phố và 2 tình nguyện viên tại Hà Nội. Cho đến nay, KOTO đã phát triển thành một doanh nghiệp xã hội và đã phục vụ hơn 1 triệu thực khách từ khắp nơi trên thế giới. KOTO có 110 nhân viên, trong đó có 50 nhân viên từng là cựu học viên KOTO.

KOTO vốn là một doanh nghiệp xã hội chuyên đào tạo kỹ năng nghề dịch vụ nhà hàng – khách sạn cho người trẻ khó khăn. Xuất phát từ ý tưởng muốn thay đổi cuộc đời của những trẻ em đường phố Việt Nam bằng sức mạnh của giáo dục và thông qua sức mạnh của mô hình doanh nghiệp xã hội giúp cho các trẻ em và thanh thiếu niên đường phố, thiệt thòi thay đổi cuộc sống, tự tin bước vào đời. Theo đó, KOTO chỉ tiếp nhận người có hoàn cảnh đặc biệt từ 16 đến 22 tuổi. Quá trình tuyển chọn kéo dài 2-3 tháng nhằm xác định người đó có hoàn cảnh đặc biệt như thế nào và mức độ phù hợp với công việc ra sao.  Học viên tại KOTO sẽ được đào tạo qua một khóa học kéo dài 2 năm và kinh phí đào tạo cho mỗi học viên được huy động từ các nguồn tài trợ từ thiện. Học viên của KOTO sẽ được dạy nghề nấu ăn, pha chế và nghiệp vụ khách sạn. Bên cạnh đó, KOTO chú trọng đào tạo tiếng Anh và những kỹ năng sống, từ quản lý cảm xúc, tài chính, giáo dục giới tính đến các hoạt động ngoại khóa để các em có thể trưởng thành hơn. Những kiến thức này không chỉ giúp các em kiếm được việc, hỗ trợ gia đình mà còn nhìn xa hơn về hướng đi trong tương lai.  KOTO sẵn sàng cho những em có tiềm năng đi du học để quay lại giúp đỡ trung tâm dưới vai trò lãnh đạo, quản lý hay một nhà doanh nghiệp xã hội.

Với chương trình đào tạo trong hai năm tại KOTO, học viên phải đảm bảo song song giữ 400 giờ lý thuyết và 400 giờ thực hành. Nhờ đó, từ ba tháng trước khi tốt nghiệp, các học viên có thể được mời làm việc tại nhiều khách sạn… vì họ được đào tạo nhuần nhuyễn không chỉ ở kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống và cả giao tiếp tiếng Anh. Học viên hoàn thành khóa học sẽ được trao chứng chỉ nghề quốc tế thuộc các lĩnh vực phục vụ và pha chế, chuyên ngành đầu bếp, cùng với các kinh nghiệm làm việc thực tiễn tại nhà hàng đào tạo KOTO cũng như các nhà hàng nổi tiếng Việt Nam. Không chỉ huấn luyện để mỗi cá nhân có thể sống độc lập bằng nghề của mình, KOTO đã thực sự giúp những trẻ em đường phố năm nào có thể phát triển lên cao hơn.

Ngoài ra, KOTO hiện đang cung cấp các khóa đào tạo được cấp chứng chỉ nghề quổc tế của Úc cho gần 150 trẻ em cơ nhỡ hoặc có hoàn cảnh khó khăn mỗi năm. Mỗi học viên tốt nghiệp khi làm việc trong ngành nhà hàng khách sạn và vươn đến những vị trí cao cấp, kinh nghiệm mà họ có được sẽ được chia sẻ và truyền tải đến thế hệ sau. Nhiều bạn trẻ trong số đó đang hỗ trợ về mặt tài chính cho gia đình và cộng đồng của họ.

Trải qua hơn 20 năm hoạt động, doanh nghiệp xã hội KOTO  đã đào tạo gần cho 1.200 học viên và gần 1.000 học viên đã tốt nghiệp. Các em từ những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ, có hoàn cảnh khó khăn nay đã trở thành nhân viên, quản lý tại nhà hàng khách sạn đẳng cấp quốc tế. Nổi bật hơn, có hơn 40 cựu học viên của KOTO hiện đang điều hành công ty riêng và nhiều người trong số đó còn tiếp nhận thực tập viên và tuyển dụng các học viên KOTO. Ngoài ra, nhiều cựu học viên hiện tại đang làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới như Úc, Đức, New Zealand và Singapore.

Thông điệp quý giá nhất khi các học viên được đào tạo khi học ở KOTO là hãy trang bị cho những người kém may mắn các kỹ năng và kiến thức cần thiết để họ không chỉ đứng vững trên đôi chân của mình mà còn có thể giúp đỡ người khác khi cần. KOTO thực sự là nơi chắp cánh cho những ước mơ còn dang dở của trẻ em lang thang, có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn tìm được nghề và công việc phù hợp.

 

 

 

.

Tin liên quan