Con hổ có lá gan chuột nhắt là truyện cổ tích Ấn Độ, châm biếm những người hèn nhát, mượn uy danh kẻ khác nhưng vẫn tầm thường trước thử thách cuộc sống...
Lê Hữu Nam và diễn viên hồng Ánh /// Ảnh: Tác giả cung cấp
Lê Hữu Nam và diễn viên hồng Ánh
ẢNH: TÁC GIẢ CUNG CẤP
Còn tôi nói đến một người tuổi hổ, mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh nhưng đã sống rất đẹp, theo đuổi đam mê chân chính và tạo nên những giá trị của riêng mình đến hơi thở cuối cùng.

Khi cuộc đời bắt chúng ta phải lựa chọn

Hữu Nam sinh ra thua thiệt hơn chúng bạn vì mang trong mình bệnh tim bẩm sinh, điều đó khiến thể lực của chàng trai này không được bình thường. Vì căn bệnh của mình, năm 1998 khi mới 12 tuổi, Hữu Nam phải rời quê hương Đà Lạt về Sài Gòn sinh sống để tránh khí hậu của vùng cao nguyên, đảm bảo liệu trình trị liệu theo lời khuyên của bác sĩ.
Dù trong hoàn cảnh một người mắc bệnh hiểm nghèo, Hữu Nam chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bỏ cuộc trước khó khăn, thử thách. Theo đuổi nghề làm báo như một cơ duyên, bao nhiêu năm qua, Hữu Nam vật lộn với thể chất yếu ớt để đến với công việc viết báo, viết sách. Nghề viết là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của cây bút sinh năm 1986. Công việc sáng tác giúp Hữu Nam tìm thấy niềm vui sống, khơi mở được sự tự do của tâm hồn và gặt hái những thành công.
Lớn lên ở miền cao nguyên, từ nhỏ, Hữu Nam gắn bó với thiên nhiên, muông thú, núi rừng. Sau này, khi xa nhà, anh luôn giữ tình yêu ấy trong lòng và tận dụng mọi thời gian để tìm hiểu về các loài động vật hoang dã, cây cỏ. Từ nguồn kiến thức thu thập được cộng các mẩu truyện về núi rừng được nghe kể từ thời bé, Hữu Nam xuất bản Mật ngữ rừng xanh - một cuốn sách về tình yêu thiên nhiên và ý thức, trách nhiệm trong việc bảo môi trường sống. Đối với Hữu Nam, viết sách luôn là một cuộc chiến, như chính cuộc đời của anh. Giai đoạn đó, anh phải ba lần nhập viện vì sức khỏe không tốt nhưng chưa bao giờ anh từ bỏ cuốn sách.
Lê Hữu Nam và trái tim không tật nguyền! - ảnh 1

Công việc sáng tác giúp Hữu Nam tìm thấy niềm vui sống

ẢNH: TGCC

Và những khởi đầu được độc giả đón nhận là tiền đề quan trọng để Hữu Nam viết nhiều hơn, sâu sắc hơn và lan tỏa hơn sức sống của mình. Những ấn phẩm như Hành trình trở về, Con đến như một phép màu, Vì chưa bao giờ kết thúc, Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Ếch Xanh... mang lại những cảm xúc tuyệt vời, gợi mở rất nhiều cảm xúc đẹp.

Sống là cho đi, không đợi nhận lại

Bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi đối diện với cuộc sống mà mỗi năm có đến phân nửa thời gian phải nằm trong bệnh viện với rất nhiều máy móc, ống kim tiêm vào thuốc đầy đau đớn? Một Hữu Nam bé nhỏ dù uống thuốc mỗi ngày, dù phải ghé thăm bệnh viện mỗi tuần, dù thể trạng nhìn như một cậu học sinh mới hết cấp 1 nhưng luôn tỏa ra những năng lượng tích cực.
Sinh mệnh của anh luôn trong tình trạng mong manh của một “ngọn đèn dầu leo lét trước gió”, bác sĩ không dám đoán định tương lai cho Nam và luôn báo cho gia đình luôn trong tâm thế chuẩn bị đều xấu nhất sẽ xảy ra. Ấy vậy mà Hữu Nam vẫn hoàn thành quyển sách thứ 8: Cuộc phiêu lưu của bầy thần khuyển.
Nam viết sách về thiên nhiên, viết về những giá trị sống của thì tương lai, viết cho thiếu nhi với những mong muốn rất đời, rất người. Hữu Nam từng bộc bạch anh cảm thấy đau lòng khi hàng ngày đọc tin tức về những cánh rừng bị tàn phá, về việc động vật hoang dã bị giết hại không thương tiếc. “Tôi hình dung khi con mình lớn lên, nó sẽ đứng ở viện bảo tàng, hay xem bức hình về loài tê giác voi, hổ gấu và hỏi: “những người bạn này ở đâu ba, ba cho con đi thăm chúng được không?”. Lúc đó, tôi sẽ không biết trả lời sao bởi có thể những loài vật ấy bị tận diệt vì con người. Vậy là tôi bắt tay viết câu chuyện tưởng tượng về những bạn nhỏ muốn giải cứu rừng xanh thoát khỏi mối đe dọa”, anh từng chia sẻ.
Hầu hết các sáng tác của Lê Hữu Nam dành cho thiếu nhi. Ở đó, Nam kể về thiên nhiên và muôn loài với chất giọng hồn nhiên, trong trẻo lạ thường. Trong thế giới sáng tác của Nam, cây cỏ và muông thú đều có tính người. Chúng có lương tâm, đạo đức, cảm xúc buồn vui. Qua đó, người đọc trân trọng và yêu quý môi trường sống. Sáng tác của Nam không chỉ mang đến câu chuyện vui tươi và dễ thương mà nó còn kêu gọi ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường và lẽ phải.
Sống đẹp nói đến cuối cùng chính là mỗi người biết phát huy những điểm mạnh và hạn chế đi khuyết điểm của bản thân. Tôi viết về anh với vị trí của một người bạn thân hữu, một người em xem Hữu Nam như là anh trai, của một trái tim lành lặn với một trái tim bị bệnh bẩm sinh nhưng không hề tật nguyền!
Có đôi lần anh em ngồi lại với nhau, Hữu Nam từng bộc bạch mong ước sẽ làm ra thật nhiều tiền, anh mong muốn có tiền để cùng nhau lập một quỹ học bổng có tên “Toàn Xương”, quỹ sẽ hỗ trợ những hoàn cảnh vượt khó học giỏi, vươn lên số phận của học sinh - sinh viên. 
Những dòng cuối em muốn gửi đến Hữu Nam khi hay tin anh vừa từ giã cõi tạm này, rằng: “Cuộc đời mỗi người chỉ có một lần được sống, tài năng là bẩm sinh nhưng sống đẹp, sống chất là do mỗi chúng ta quyết định. Em rất quý mến anh vì những điều anh làm, những bài học anh chỉ dạy, những lan tỏa tích cực mỗi khi thấy anh cười, anh viết. Trân trọng anh”.
Theo thanhnien.vn

Tin liên quan