Ngày 17/12/2020, tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình và Trẻ em phối hợp với Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi vẽ tranh “Ước mơ vượt khó” về trẻ em khuyết tật và Hội thảo “Trị liệu đối với một số nhóm trẻ có hoàn cảnh đặc biệt thông qua hoạt động vẽ tranh”.

Sau gần 2 tháng phát động,  Ban Tổ chức đã nhận được gần 5.000 tranh vẽ của trẻ em ở nhiều tỉnh, thành phố, một số Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Công tác xã hội, Làng trẻ em SOS trên toàn quốc gửi về dự thi như: Hòa Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh… Ngoài các cá nhân dự thi, còn có nhiều tập thể có nhiều trẻ em tham gia với số lượng tranh lớn, nội dung phong phú. Đã có hàng trăm bức tranh của các em nhỏ thiệt thòi ở các Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Công tác xã hội gửi tới. Mặc dù có hoàn cảnh sống khó khăn, thậm chí khuyết tật, nhưng các em rất có năng khiếu sáng tạo, có cá tính hội họa rất riêng. Mỗi bức tranh như một câu chuyện thể hiện ước mơ vượt khó của trẻ em khuyết tật.
T.S Nguyễn Văn Hồi Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội trao giải Ba cho các tác giả.
Cuộc thi nhằm mục đích thông tin bằng hình ảnh sinh động tới đông đảo quần chúng về một bộ phận trẻ em có khuyết tật rất cần được toàn xã hội quan tâm, chăm sóc. Những nội dung bảo vệ, chăm sóc trẻ em dưới con mắt của các em qua hàng ngàn bức tranh do trẻ em sáng tác được chuyển tải sinh động, dễ hiểu và đầy chất nhân văn tới đông đảo quần chúng trong xã hội. Đã có hàng trăm bức tranh của các em nhỏ thiệt thòi ở các Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Công tác xã hội gửi tới. Mặc dù có hoàn cảnh sống khó khăn, thậm chí khuyết tật, nhưng các em rất có năng khiếu sáng tạo, có cá tính hội họa rất riêng. Mỗi bức tranh như một câu chuyện thể hiện ước mơ vượt khó của trẻ em khuyết tật. Qua đó, có thể thấy, những khuyết tật, thiếu thốn không thể làm giảm đi tinh thần lạc quan, sự hồn nhiên và tình yêu cuộc sống của các em.
Tổng biên tập Tạp chí Gia đình và Trẻ em Phùng Quốc Việt và chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn trao giải Nhì cho các tác giả.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà trao giải Nhất cho hai tác giả Liêu Tuệ Lâm và Trần Tuấn Khải.

Có thể nói, những gì được thể hiện trong tranh vẽ của các em là chuẩn mực của cái đẹp mà rất nhiều người lớn cần trân trọng và học hỏi. Một số tranh vẽ của trẻ em dự thi đã phá vỡ mọi giới hạn và đem lại những rung cảm trong sáng tuyệt vời cho người xem. Bằng trí tưởng tượng và sức sáng tạo ở độ tuổi của các em thì đó chính là những tác phẩm nghệ thuật thực sự.

Theo laodongxahoi.net

Tin liên quan