Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 1/4, Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hiệp hội đoàn kết với người tị nạn và di cư (SGDD-ASAM) đã khởi động một dự án nhằm tăng cường khả năng tiếp cận của người tị nạn khuyết tật và những người hỗ trợ họ ở Thổ Nhĩ Kỳ với các dịch vụ bảo vệ.

Người tị nạn Syria tại thị trấn Kilis, miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa: AFP

Trong tuyên bố đưa ra hôm 31/3, đại diện UNFPA tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang tiếp nhận 4 triệu người tị nạn, trong đó có 3,6 triệu người Syria, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Theo một nghiên cứu do Tổ chức di cư quốc tế (IOM) thực hiện năm 2017, cứ 10 hộ gia đình tị nạn thì có một người bị khuyết tật.

UNFPA cho rằng “tình trạng khuyết tật khiến người tị nạn trở nên dễ bị tổn thương hơn trong nhiều lĩnh vực như việc làm, hoặc tiếp cận các dịch vụ giáo dục và y tế, đồng thời có thể dẫn đến các vấn đề mặc cảm tâm lý do giảm sự tự tin và cảm giác bị xã hội bỏ rơi”.

 Một cuộc khảo sát của UNFPA tại Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy người tị nạn khuyết tật thường cần sự hỗ trợ sức khỏe, vì một nửa trong số họ cần được phẫu thuật và dùng thuốc men, trong khi 1/3 cần chân tay giả và các thiết bị chỉnh hình. 

Hơn 50% người tị nạn tham gia cuộc khảo sát cho biết họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe do những thách thức như giao thông đi lại, khó khăn tài chính và bất đồng ngôn ngữ.

Dự án tăng cường khả năng tiếp cận của người tị nạn khuyết tật với các dịch vụ bảo vệ ở Thổ Nhĩ Kỳ do UNFPA phối hợp với SGDD-ASAM phát động, cùng sự hỗ trợ về tài chính của Tổ chức hỗ trợ nhân đạo của EU, nhằm góp phần giải quyết những vấn đề này.

UNFPA cho biết “trong phạm vi dự án, người tị nạn và người di cư khuyết tật cũng như những người hỗ trợ họ được cung cấp các dịch vụ bảo vệ, bao gồm tham vấn, thông tin, hỗ trợ tâm lý - xã hội, các dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, cũng như giới thiệu và hỗ trợ trong việc tiếp cận các dịch vụ khác thông qua hai đơn vị dịch vụ ở Ankara và Izmir” của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin liên quan