Cụ ông Endo chia sẻ chiếc loa thông minh sử dụng AI rất hữu dụng vì nó có thể cung cấp thông tin về thời tiết các vùng cụ thể cũng như những gì đã từng xảy ra vào ngày này trong quá khứ

Ông Katsunori Endo và chiếc loa thông minh. (Nguồn: Kyodo)

"Chào buổi sáng, Alexa" là câu nói quen thuộc mỗi ngày của cụ ông Katsunori Endo, cư dân tỉnh Yamagata của Nhật Bản, trước khi hỏi thăm chiếc loa thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của tập đoàn thương mại điện tử Amazon về thời tiết và thông tin trong ngày.

Không chỉ cụ Endo mà nhiều người cao tuổi và khuyết tật khác ở Nhật Bản đã và đang coi những chiếc loa thông minh sử dụng AI là "vật bất ly thân."

Cụ ông Endo chia sẻ chiếc loa này rất hữu dụng vì nó có thể cung cấp thông tin về thời tiết các vùng cụ thể cũng như những gì đã từng xảy ra vào ngày này trong quá khứ.

Được các chuyên gia của Amazon phát triển, Alexa là chiếc loa thông minh có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ theo giọng nói, trong đó cung cấp thông tin theo thời gian thực, điều khiển các thiết bị thông minh khác như một hệ thống tự động trong gia đình.

Tháng 10/2019, Mạng lưới Kirari Yoshijima - một tổ chức phi chính phủ ở Kawanishi, tỉnh Yamagata, đã cung cấp loa thông minh có thêm tính năng gọi điện thoại bằng hình ảnh cho khoảng 20 người cao tuổi trong vùng. Tổ chức này hy vọng các trợ lý ảo thông minh có thể giúp ngăn chặn chứng sa sút trí tuệ ở những người cao tuổi phải sống một mình, hoặc ít tương tác hoặc trò chuyện với người khác.

[Alibaba đầu tư 1,4 tỷ USD vào hệ thống AI cho loa thông minh]

Chiếc loa kèm điện thoại video còn có thể giúp các thành viên gia đình ở xa có thể kết nối và kiểm tra tình hình sức khỏe của những người lớn tuổi trong gia đình, hoặc giúp kết nối giữa những người không thể gặp nhau do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ông Yuko Yamada, 73 tuổi, đã coi chiếc loa này là trợ thủ đắc lực của mình khi nó có thể phát đi thông tin sơ tán khi xảy ra thiên tai. Ông cho biết muốn sử dụng chiếc loa này để liên lạc với những người hàng xóm cũng như được bác sỹ thăm khám trong trường hợp thời tiết khắc nghiệt.

Tổng Thư ký Mạng lưới Kirari Yoshijima, ông Yoshikazu Takahashi, 60 tuổi, cũng cho rằng việc thăm khám từ xa qua loa thông minh có thể giúp giảm thiểu số lượng công việc của các nhân viên y tế, trong khi họ có thể nắm được bất thường của bệnh nhân nhanh hơn. Thậm chí, ông còn hy vọng chiếc loa này còn có thể giúp chủ nhân đặt xe hoặc thức ăn.

Bên cạnh đó, người dân cũng như Mạng lưới Kirari Yoshijima còn mong muốn nhà sản xuất cải tiến loa thông minh để không chỉ những người khuyết tật về vận động hoặc khiếm thị mà ngay cả người khiếm thính cũng có thể sử dụng công cụ hữu ích này./.

Tin liên quan