Sáng 26.4, tại Hà Nội, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI nhiệm kỳ 2022-2027. Dự đại hội có Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, bà Nguyễn Thị Xuân Mỹ - Chủ tịch danh dự Trung ương Hội, đại diện các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể cùng 350 đại biểu, đại diện cho 47 tổ chức Hội thành viên của Hội.

Đại hội vinh dự được đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Đồng chí  Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị , Thường trực Ban Bí thư; Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Đồng chí Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ LĐTBXH. Ngoài ra, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam; Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Viện Nghiên cứu và phát triển cộng đồng ACDC, Công đoàn Trụ sở chính Agribank cũng đã gửi hoa chúc mừng Đại hội. NTSL3075

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm cùng Ban chấp hành Hội khóa VI

Báo cáo kết quả hoạt động Hội 5 năm vừa qua, ông Nguyễn Trọng Đàm – Phó Chủ tịch Hội nhiệm kỳ V nhấn mạnh: Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên và ghi nhận của Đảng, Nhà nước; sự ủng hộ giúp đỡ, tạo điều kiện của các ban, bộ, ngành có liên quan. Phương thức hoạt động của Hội ngày càng đa dạng, phong phú, có nhiều đổi mới, chuyển mạnh sang các hoạt động trợ giúp mang tính bền vững, tạo môi trường, tạo cơ hội để người khuyết tật, trẻ mồ côi, các đối tượng yếu thế vươn lên tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội, hòa nhập cộng đồng… Nhiệm kỳ V cũng đánh dấu sự chuyển hướng rõ nét trong hoạt động trợ giúp đối tượng. Một mặt Hội vẫn coi trọng việc vận động nguồn lực trợ giúp nhanh, giải quyết kịp thời khó khăn trước mắt cho các đối tượng. Mặt khác, Hội tập trung tìm các đối tác, nhà tài trợ, các nguồn lực với những giải pháp phù hợp để trợ giúp mang tính căn cơ, bền vững cho các đối tượng, chú trọng giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi tiếp cận đầy đủ các chính sách, nguồn lực và các dịch vụ, đồng thời tạo cơ hội để họ cải thiện sức khỏe, được học chữ, học nghề, tạo sinh kế, có công ăn, việc làm, thu nhập ổn định cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Mặc dù  2 năm 2020, 2021 hoạt động của Hội có khó khăn do dịch COVID-19 nhưngtrong nhiệm kỳ 2017-2022, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã vận động được gần 2.900 tỷ đồng bao gồm cả tiền và hiện vật quy đổi thành tiền (vượt gần gấp đôi so với chỉ tiêu 1.500 tỷ đồng đại hội đề ra và cao hơn nhiệm kỳ IV khoảng 1.000 tỷ đồng). Với nguồn lực huy động được, Trung ương Hội và các tổ chức thành viên đã thực hiện nhiều hoạt động trợ giúp, hỗ trợ hơn 16 triệu lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và các đối tượng khó khăn, yếu thế khác cải thiện cuộc sống...con số này cho thấy, càng trong khó khăn, “tinh thần tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam càng phát huy, lan tỏa trong cộng đồng.

NTSL3017Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương tới dự và phát biểu chỉ đạo đại hội.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài ghi nhận và biểu dương những kết quả Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Đại hội đã đánh dấu 30 năm xây dựng và phát triển, đánh giá kết quả phấn đấu 5 năm qua của hội. Đây cũng là đại hội của lòng nhân ái, vì quyền của người khuyết tật, trẻ mồ côi và người khó khăn khác.

Theo Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã đóng góp có hiệu quả vào thực hiện chính sách xã hội hóa, vận động nguồn lực từ xã hội để tổ chức bảo vệ, chăm sóc trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côiViệc này đã góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi cải thiện điều kiện sinh hoạt và nâng cao đời sống; giúp họ hòa nhập cộng đồng, sống bình đẳng.

NTSL3022

Toàn cảnh Đại hội

Thời gian tới, bà Bùi Thị Minh Hoài đề nghị Hội tiếp tục tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Hội tập trung thực hiện chính sách xã hội hóa bằng việc đổi mới nội dung, hình thức, tăng hiệu quả công tác vận động nguồn lực xã hội nhiều hơn nữa để cùng với ngân sách nhà nước trợ giúp cho người khuyết tật, trẻ mồ côi... Đồng thời, Hội cũng cần quan tâm, củng cố phát triển tổ chức Hội, Hội viên vì lợi ích của người khuyết tật và trẻ mồ côi. Sáng tạo những hình thức hoạt động mới, vừa đảm bảo tuân thủ pháp luật, vừa phù hợp với những yêu cầu điều kiện mới để đáp ứng tốt hơn quyền, lợi ích chính đáng của người khuyết tật và trẻ mồ côi. Trong nhiệm kỳ tới, Hội tiếp tục thực hiện tốt công tác phản biện xã hội, kịp thời phát hiện, tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước hoàn thiện hệ thống pháp luật về người khuyết tật trẻ mồ côi nói riêng và các chính sách xã hội nói chung.

Đồng chí Trưởng ban Dân vận Trung ương cũng đề nghị các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội cũng như các bộ, ngành liên quan quan tâm, tạo điều kiện cho Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam và các tổ chức thành viên hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn. Các cộng đồng doanh nghiệp và mọi người dân Việt Nam cần tiếp tục phát huy truyền thống tương thân, tương ái, tham gia tích cực, hưởng ứng những lời kêu gọi, những phong trào, hoạt động của hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện nhiều hơn nữa cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Tại đại hội, các đại biểu đã bầu ra Ban chấp hành khóa VI Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam gồm 80 ủy viên. Tại kỳ họp thứ nhất Ban Chấp hành khóa VI, BCH Hội đã bầu ông Nguyễn Trọng Đàm - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khóa V được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam khóa VI. 

NTSL3050

Ông Nguyễn Trọng Đàm tặng hoa đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương

NTSL3167

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã Hội tặng bằng khen của bộ cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác chăm sóc, bảo trợ NKT, TMC

NTSL3186

Tặng bằng khen của bộ cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác chăm sóc, bảo trợ NKT, TMC

Nhiệm kỳ 2022-2027, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tiếp tục tập trung kết nối nguồn lực xã hội đạt trị giá ít nhất 3.000 tỷ đồng, trợ giúp hàng triệu lượt người yếu thế. Để đạt mục tiêu này, Hội phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương nhân rộng mô hình “Mỗi cơ quan, tổ chức nhận đỡ đầu, trợ giúp một người hoặc một nhóm người khuyết tật”...

Tin liên quan