Làm đội trưởng Đội công tác xã hội thanh niên TP.HCM, anh Võ Quốc Bình đã như "thỏi nam châm" gắn kết những bạn trẻ có chung nhịp đập của trái tim yêu thương, mong muốn được chia sẻ với cộng đồng.

Ngày quốc tế tình nguyện 5-12: Kết nối những trái tim chung nhịp yêu thương - Ảnh 1.

Anh Võ Quốc Bình, đội trưởng Đội CTXH thanh niên TP.HCM, tặng khẩu trang cho người mưu sinh trên đường phố - Ảnh: C.K

Ngày quốc tế tình nguyện 5-12: Kết nối những trái tim chung nhịp yêu thương - Ảnh 2.

Anh Võ Quốc Bình, đội trưởng Đội CTXH thanh niên TP.HCM, tặng khẩu trang cho người mưu sinh trên đường phố - Ảnh: C.K

"Trong khả năng của mình, nếu mỗi ngày mình làm một điều tốt thì đó là cách thiết thực nhất"- Bình chia sẻ.

Trong đợt mưa lũ tại các tỉnh miền Trung vừa rồi, Bình không chỉ túc trực để tiếp nhận hàng cứu trợ của bà con gửi về mà anh còn luôn tay cùng các thành viên trong đội khuân vác, phân loại từng bộ quần áo cho người già, trẻ em, nam nữ… 

"Mình phân loại sẵn, khi mang trao cho bà con sẽ phù hợp với nhu cầu của họ. Của cho không bằng cách cho là vậy", Bình nói. Cứ như thế, Bình và các bạn cần mẫn gấp lại từng chiếc áo cho thẳng thớm để mang ra miền Trung tặng bà con cùng với quà tặng là nhu yếu phẩm.

Trong đoàn thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh của Thành đoàn TP.HCM ra quân hỗ trợ bà con vùng lũ miền Trung vừa qua, Bình cũng có mặt. "Thấy cảnh tan hoang của bà con sau lũ, lòng mình rất xót xa. Mong chia sẻ và góp chút sức trẻ giúp bà con cùng vượt qua lúc khó khăn", Bình tâm niệm.

Ngày quốc tế tình nguyện 5-12: Kết nối những trái tim chung nhịp yêu thương - Ảnh 3.

Anh Võ Quốc Bình trao quà cho bà con khó khăn - Ảnh: C.K

Anh chàng đội trưởng luôn suy nghĩ về thông tin kết nối để vận động các nguồn lực, chia sẻ với những mảnh đời còn khó khăn nơi vùng biên giới hay vùng sâu vùng xa. Mới đây, hành trình Hoa nhân ái cũng được Bình và các thành viên của đội đến với bà con người đồng bào dân tộc xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước và bà con khó khăn xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau...

Những nơi mà đội hình của Bình đến đều tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho bà con, tổ chức tặng quà là nhu yếu phẩm cho những gia cảnh khó khăn. Những sân chơi, gian hàng ẩm thực cũng được anh và đồng đội cùng thiết kế phục vụ các em nhỏ. Riêng trong năm nay, đội hình của anh đã kết nối các nguồn lực thực hiện 5 hành trình đến với bà con với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 1,5 tỉ đồng.

Không chỉ là đội hình phản ứng nhanh, ứng phó với những hoạt động cứu trợ do  thiên tai, bão lũ, hạn hán…, Bình và các bạn còn tổ chức nấu những suất ăn yêu thương tặng cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh tại một số bệnh viện. 

Trong đợt giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua, các bạn còn nhóm bếp nấu cơm, mang tặng người nghèo bị ảnh hưởng do mất việc làm như người bán vé số, hàng rong, xe ôm…

Những lúc đầu khi dịch xảy ra, khẩu trang khan hiếm, Bình đã vận động mọi người cho vải và anh mượn mấy chiếc máy may mang đến trụ sở của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM để cùng mọi người may ngày may đêm được hàng ngàn chiếc khẩu trang mang tặng cho người mưu sinh trên đường phố… 

"Chỉ cần thông tin trên trang cá nhân về việc của đội cần làm là chúng tôi nhận được sự chia sẻ của các cá nhân, tập thể. Đấy là động lực giúp mình và các bạn tiếp tục thực hiện những hoạt động tiếp theo. Chia sẻ được với những hoàn cảnh khó khăn là niềm vui của nhóm", anh Bình bộc bạch.

Ngày quốc tế tình nguyện 5-12: Kết nối những trái tim chung nhịp yêu thương - Ảnh 4.

Đội CTXH thanh niên TP.HCM may khẩu trang tặng bà con phòng chống dịch bệnh - Ảnh: K.ANH

Lớn lên ở ngoại ô TP, Bình rất thương các em nhỏ còn thiếu thốn những sân chơi. Anh cùng các bạn thiết kế những đồ chơi tập thể từ những vật liệu tái chế như lốp xe tải… Cả nhóm đi xin bánh xe rồi về sơn phết, mua thêm khung sắt để lắp đặt thành những sân chơi liên hoàn tặng các bạn nhỏ vùng sâu vùng xa. 

"Khi những sân chơi này được chúng tôi mang tặng cho các em ở vùng biên giới. Nhìn các em vui chơi một cách thích thú, mọi mệt nhọc như tan biến", Bình nói. 

Cả chục sân chơi như thế, trị giá mỗi sân chơi trên dưới chục triệu đồng đã được Bình và cả đội thực hiện trong năm nay.

Ngày quốc tế tình nguyện 5-12: Kết nối những trái tim chung nhịp yêu thương - Ảnh 5.

Đội CTXH thanh niên TP.HCM làm sân chơi thiếu nhi cho trẻ em vùng sâu vùng xa - Ảnh: K.ANH

Ngày quốc tế tình nguyện 5-12: Kết nối những trái tim chung nhịp yêu thương - Ảnh 6.

Đội CTXH thanh niên TP.HCM tặng khẩu trang cho công nhân vệ sinh - Ảnh: C.K

Ngày quốc tế tình nguyện 5-12: Kết nối những trái tim chung nhịp yêu thương - Ảnh 7.

Anh Võ Quốc Bình, đội trưởng Đội CTXH thanh niên TP.HCM (bìa trái), chiết nước rửa tay sát khuẩn tặng bà con phòng, chống dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: K.ANH

Khởi động đội hình phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các phường, xã, thị trấn

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Ngày hội quốc tế những người tình nguyện năm 2020 sẽ ngừng các hoạt động kỷ niệm, giao lưu. Thay vào đó, sáng ngày 5-12, tại Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP.HCM sẽ diễn ra hoạt động hiến máu tình nguyện từ 7h đến 11h.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP sẽ khởi động và ra quân các đội hình phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh COVID-19 với các nội dung: tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thực hiện thông điệp "5K" để chung sống an toàn trong mùa dịch; hướng dẫn khai báo y tế trực tuyến Ncovi, cài đặt Bluezone và ứng dụng An toàn COVID-19.

Theo tuoitre.vn

Tin liên quan