Zhang Hong, 46 tuổi, trở thành người khiếm thị đầu tiên ở châu Á và thứ 3 trên thế giới chinh phục thành công “nóc nhà thế giới” Everest.

nguoi-khiem-thi-chinh-phuc-everest-16223853496291759458328

Ông Zhang Hong, 46 tuổi, người Trung Quốc, là người khiếm thị đầu tiên ở châu Á và thứ 3 trên thế giới chinh phục đỉnh Everest - Ảnh: TWITTER

"Không quan trọng bạn bình thường hay khuyết tật, mất thị lực hay không còn chân tay, chỉ cần có bản lĩnh vững vàng thì bạn luôn có thể làm việc mà người khác nói bạn không thể", ông Zhang nói với Hãng tin Reuters.

Ông Zhang hoàn thành kỳ tích trên dãy Himalaya cao 8.849 mét vào thứ hai đầu tuần (ngày 24-5) cùng 3 người dẫn đường.

Ông Zhang sinh ra ở thành phố Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc. Ông bị mất thị lực ở tuổi 21 do chứng tăng nhãn áp (glaucoma).

Người đàn ông 46 tuổi cảm thấy được truyền cảm hứng bởi Erik Weihenmayer, vận động viên leo núi khiếm thị người Mỹ đã chinh phục Everest vào năm 2001. Ông bắt đầu tập luyện dưới sự hướng dẫn của một người bạn chuyên leo núi tên là Qiang Zi.

"Tôi rất sợ hãi vì tôi không thể nhìn thấy nơi mình đang đi và không thể đứng vững. Do đó đôi khi tôi bị ngã", ông Zhang nói.

"Nhưng tôi nghĩ dù khó khăn đến mấy tôi vẫn phải đối mặt với khó khăn, vì đó là ý nghĩa của việc leo núi" - ông Zhang nói thêm.

Ông Zhang chinh phục thử thách ở dãy núi bên phía Nepal. Quốc gia này đã mở cửa trở lại đỉnh Everest vào tháng trước cho người nước ngoài, sau khi đóng cửa vào năm ngoái do đại dịch COVID-19.

Theo tuoitre.vn

Tin liên quan