Người khuyết tật là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi, phần lớn là thiếu thông tin, thiếu cơ hội, khả năng nhận thức chưa cao, sự mặc cảm tự ti còn rất lớn. Nhưng ít ai biết rằng mặc dù còn vô vàn khó khăn, nhưng Hội Người khuyết tật thành phố Thái Nguyên luôn đồng hành, nỗ lực trợ giúp cho hội viên phát triển trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Được thành lập từ cuối năm 2005, Hội Người khuyết tật thành phố Thái Nguyên đã trải qua 15 năm hoạt động.Cuối tháng 4 vừa qua, Hội tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025.Hiện nay, hội có 264 hội viên, gồm Câu lạc bộ phụ nữ khuyết tật và 11 chi hội thành viên.Phần lớn Hội viên sinh kế bằng hình thức tự tạo việc làm và sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi sản xuất.

Báo cáo tại Đại hội, ông Đoàn Nhật Minh, Phó Chủ tịch Thường trực, phụ trách Hội Người khuyết tật Thành phố Thái Nguyêncho biết Hội hoạt động theo tinh thần tự nguyện, nhưng được sự quan tâm đặc biệt của Nhà nước và các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên tới các đối tượng yếu thế là người khuyết tật, Hội người tàn tật thành phố Thái Nguyên đã tích cực nâng cao năng lực, vị thế cho hội viên.Hội đã tích cực vận động nguồn lực hỗ trợ, trợ giúp đời sống hội viên. Tính từ năm 2013 đến nay, hội đã vận động nguồn lực xã hội phối hợp với Câu lạc bộ sinh viên thanh niên tình nguyện tổ chức nhiều hoạt động cho các hội viên trong Hội.

Ông Đoàn Nhật Minh, Phó Chủ tịch Thường trực, phụ trách Hội Người khuyết tật Thành phố Thái Nguyên trình bày báo cáo tổng kết hoạt động và phương hướng nhiệm kỳ III

Trong nhiệm kỳ, hội tặng quà trung thu và khuyến học cho con của Hội viên trong độ tuổi, con hội viên có thành tích trong học tập. Tổ chức phối hợp tổ chức 05 đợt khám và phát thuốc miễn phí cho hơn 150 người khuyết tật; Tổ chức nhiều chương trình quà tặng giá trị ý nghĩa: hơn 2 tạ gạo, hơn 200 thùng mì tôm, 15 chiếc chăn, màn,.. tặng cho người khuyết tật nghèo, khó khăn trong dịp Lễ Tết; dịp Quốc tế Người khuyết tật và hỗ trợ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bà Nguyễn Thị Tuyết - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Thái Nguyên bày tỏ sự cảm động khi nhìn thấy tinh thần lạc quan, yêu đời và đặc biệt là sự cống hiến, phục vụ cho đại hội.Đồng thời ghi nhận biểu dương và đánh giá cao những kết quả hết sức thiết thực mà hội khuyết tật thành phố và các hội viên đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Thái Nguyên phát biểu tại Đại hội

Thực tế mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Hội đã luôn nỗ lực để trợ giúp cho hội viên phát triển trong mọi lĩnh vực cuộc sống.Hội phối hợp, hợp tác với các tổ chức hoạt động vì người khuyết tật trong nước và quốc tế thực hiện các nội dung dự án hỗ trợ, trợ giúp người khuyết tật.

Trong giai đoạn 2013-2014, có dự án “Tăng cường sự hiểu biết pháp luật và mô hình tư vấn pháp luật miễn phí cho Người khuyết tật” với hơn 140 người khuyết tật tham gia và tư vấn thành công 8 ca miễn phí về các lĩnh vực hôn nhân, đất đai, thừa kế, bảo trợ xã hội cho người khuyết tật qua điện thoại và tư vấn trực tiếp; Dự án “Tăng cường sự tham gia, tiếng nói của Phụ nữ khuyết tật thông qua các phương tiện truyền thông” với 06 khóa tập huấn chụp ảnh, kỹ năng viết bài cho 60 phụ nữ khuyết tật. Đặc biệt là dự án “Thúc đẩy hòa nhập của Người khuyết tật Việt Namgiai đoạn 2015-2017 giúp 215 cán bộ địa phương, hội viên, người nhà hội viên được tham gia các khóa tập huấn liên quan tới người khuyết tật để nâng cao năng lực và cách thức hỗ trợ người khuyết tật, 72 người khuyết tật nặng được cải thiện về khả năng tự lập của mình trong sinh hoạt, làm việc, 43 hộ người khuyết tật khó khăn được cải thiện kinh tế nhờ hỗ trợ về sinh kế, kỹ thuật, tài chính cho các hoạt động việc làm, 14 địa điểm ở các xã được xây mới và lắp đặt bổ sung đường tiếp cận cho người khuyết tật thuận tiện sử dụng,.. và rất nhiều các dự án quan trọng khác.

Bà Nguyễn Thị Hiền – Chi Hội trưởng hội Người khuyết tật Tân Cương báo cáo tham luận “Vai trò của tổ chức Hội cơ sở trong tổ chức hội người khuyết tật thành phố Thái Nguyên”

Dự Đại hội, không thể không phủ nhận, Hội Khuyết tật thành phố Thái Nguyên đã nâng cao chất lượng của Hội với phương châm hướng về cơ sở, lấy hội viên làm đối tượng hoạt động chủ yếu, nội dung sinh hoạt đổi mới, xác thực, phù hợp với điều kiện của từng đối tượng, công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật được quan tâm, thực hiện với nhiều nội dung hình thức phong phú, đa dạng, giúp Hội viên nắm bắt, hiểu rõ quy định các chế độ chính sách của nhà nước có liên quan.

Thành phố Thái Nguyên cũng đã ban hành nhiều chương trình kế hoạch để thực hiện chăm sóc trợ giúp người khuyết tật. Trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, số lượng người khuyết tật được tiếp cận với các chính sách ngày càng tăng, có 2613 người khuyết tật được trợ cấp từ ngân sách nhà nước, nhiều người được hỗ trợ chỉnh hình, phục hồi chức năng, hỗ trợ phương tiện trợ giúp. Cùng với đó, hệ thống giáo dục ngày càng phát triển giúp cho trẻ em có cơ hội được học tập, được phát triển.

Tuy nhiên, hội vẫn còn có khó khăn về kinh tế, về hạ tầng cơ sở còn thiếu thốn, chưa đáp ứng thỏa đáng các yêu cầu, nguyện vọng của người khuyết tật, vẫn còn có người khuyết tật là hộ cận nghèo, sức khỏe hạn chế, sống phụ thuộc vào trợ giúp của gia đình và xã hội.

Điều đặc biệt, mặc dù Hội chưa được cấp kinh phí – yếu tố rất cần thiết để duy trì hoạt động hội.Nhưng Hội luôn chủ động trong công tác Hội, trong việc tìm nguồn hỗ trợ xã hội hóa trong trợ giúp hội viên người khuyết tật để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Những thành tích khen thưởng như bằng khen của Liên hiệp hội Người khuyết tật Việt Nam (năm 2014, 2017);  Bằng khen của Hội bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam (năm 2013, 201/’4, 2015, 2016, 2017); Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên năm 2018; Danh hiệu tập thể lao động tiên tiến của Chủ tịch UBND Thành phố Thái Nguyên (năm 2018, 2019, 2020),..là minh chứng ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của tập thể hội viên trong hội.

Khi nói về người khuyết tật, người ta thường nghĩ đến những người yếu thế, một phần gánh nặng của gia đình và xã hội.Với những người khuyết tật là phụ nữ lại càng thiệt thòi hơn bao giờ hết. Họ hoàn toàn không có quyền lựa chọn cuộc sống riêng của mình công việc, tình yêu, hôn nhân và gia đình theo ý muốn.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh  – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ Khuyết tật; Chi Hội trưởng hội Người khuyết tật Gang Thép trong báo cáo tham luận “Phát huy vai trò của chị em trong ban chủ nhiệm trong các hoạt động của câu lạc bộ” cho biết hội viên hội người khuyết tật thành phố Thái Nguyên đều khó khăn trong công việc mưu sinh, sống tự ti quanh nhà và ngại giao tiếp. Nhiều người khuyết tật phải đối mặt, thậm chí chịu sự bất công, phân biệt đối sử, bạo lực gia đình. Nhưng họ đã không từ bỏ những ước mơ cho ngày mai tươi sáng. Đã có rất nhiều tấm gương là người khuyết tật thành đạt trong các lĩnh vực khoa học, y tế, chính trị, văn hóa xã hội.

Không thể phủ nhận, các hội viên trong Hội Người khuyết tật thành phố Thái Nguyên luôn thể hiện tinh thần lạc quan vượt lên chính mình, tham gia tích cực các hoạt động văn hóa thể thao như cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết”; “Duyên dáng áo dài”; Triển lãm ảnh “Câu chuyện nhỏ của tôi”;…

Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, để hoạt động hiệu quả hơn nữa, trong nhiệm kỳ tới, ông Đoàn Nhật Minh khẳng định đại hội đã thông qua được nhiều nội dung quan trọng, đạt được sự thống nhất cao của các đại biểu tham gia đại hội.Hội tặng khen những các nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động hội và tặng quà các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động hội

Tặng quà hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Trong thời gian tới, cán bộ hội viên Hội người khuyết tật thành phố Thái Nguyên thể hiện tinh thần vững tin, đoàn kết, tiếp tục phát huy những mặt tích cực đổi mới, xây dựng tổ chức hội vững mạnh mang lại cho Người khuyết tật sự tự tin, tự lập trong cuộc sống. Các hội viên tiếp tục không cam chịu hoàn cảnh, vượt qua những rào cản khiếm khuyết thể chất và khó khăn trong cuộc sống, khẳng định giá trị bản thân và đóng góp cho xã hội những điều tốt đẹp.

Tin liên quan