Học sinh khuyết tật là nhóm đối tượng được quan tâm đặc biệt trong ngành giáo dục với những chế độ đặc biệt riêng.

Học sinh khuyết tật là đối tượng được quan tâm đặc biệt trong ngành giáo dục.

Quy định về chế độ ưu tiên nhập học và tuyển sinh nêu rõ, người khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với quy định chung là 3 tuổi.

Do đó, học sinh khuyết tật có thể vào học tiểu học khi 9 tuổi, học cấp 2 khi 14 tuổi và học cấp 3 khi 18 tuổi.

Theo quy định của Luật Giáo dục, học sinh khuyết tật là một trong những đối tượng được miễn, giảm học phí.

Tuy nhiên, hiện nay, Nhà nước chỉ quy định về miễn giảm học phí đến hết năm học 2020 - 2021 tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP. Trong đó, học sinh khuyết tật có khăn khăn về kinh tế là một trong những đối tượng được miễn học phí.

Bên cạnh đó, tại Điều 7 Thông tư liên tịch 42 quy định về chính sách học bổng cho học sinh là người khuyết tật như sau:

“Người khuyết tật thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi học tại các cơ sở giáo dục được hưởng học bổng mỗi tháng bằng 80% mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ.”

Trong đó, người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng chính sách đang học tập tại cơ sở giáo dục đại học, trung cấp chuyên nghiệp sẽ được cấp học bổng 10 tháng/năm học.

Nếu người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng chính sách trên đang học tập tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thì được cấp học bổng 9 tháng/năm học.

Cũng theo điều khoản này, người khuyết tật thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo đang học tại các cơ sở giáo dục được hỗ trợ kinh phí để mua sắm phương tiện, đồ dùng học tập với mức 01 triệu đồng/người/năm học.

Trường hợp người khuyết tật cùng một lúc được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập khác nhau thì chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất.

Ngoài những chế độ ưu tiên nói trên, người khuyết tật còn được ưu tiên tuyển sinh, xét tuyển thẳng vào đại học.

Cụ thể:

- Đối với trung học cơ sở, trung học phổ thông: Người khuyết tật được hưởng chế độ tuyển thẳng vào trung học phổ thông như đối với học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú và học sinh là người dân tộc rất ít người theo quy định tại Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Đối với trung cấp chuyên nghiệp: Người khuyết tật được xét tuyển thẳng vào trung cấp chuyên nghiệp theo Quy chế tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Hiệu trưởng các trường trung cấp chuyên nghiệp hoặc các trường có đào tạo trung cấp chuyên nghiệp căn cứ kết quả học tập ở phổ thông của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét và quyết định tuyển thẳng vào học.

- Đối với đại học, cao đẳng: Người khuyết tật đặc biệt nặng được xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng. Hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập ở phổ thông của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét và quyết định tuyển thẳng vào học.

Người khuyết tật nặng được hưởng chính sách ưu tiên theo đối tượng khi đăng kí xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng theo quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Lưu ý, việc xét tuyển vào các trường trung cấp, cao đẳng, đại học sẽ do Hiệu trưởng trường quyết định dựa trên kết quả học tập phổ thông, tình trạng sức khỏe của học sinh và yêu cầu của ngành đào tạo.

Tin liên quan