Nhằm tạo điều kiện để người khuyết tật tiếp cận với hệ thống an sinh xã hội, hỗ trợ người khuyết tật phát huy khả năng của mình, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật, ngày 20/12/2021, UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành kế hoạch triển khai chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn. Theo đó, tỉnh phấn đấu có 75% người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, đoàn thể, xã hội về vấn đề người khuyết tật, về chính sách, chương trình trợ giúp xã hội cho người khuyết tật. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ cho người khuyết tật tại địa phương. Các cấp chính quyền tạo điều kiện để người khuyết tật biết, hiểu, tiếp cận và được thụ hưởng các chương trình an sinh xã hội dành cho người khuyết tật kịp thời, phù hợp trên địa bàn, góp phần ổn định cuộc sống và hòa nhập gia đình, cộng đồng, xã hội.
Về mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh phấn đấu có 75% người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; từ 700 - 1.200 lượt trẻ em và người khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp. 70% trẻ khuyết tật ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.
Ninh Thuận phấn đấu có khoảng 300 lượt người khuyết tật có nhu cầu và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm; trên 60% người khuyết tật có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.

Dạy nghề cho người khuyết tật tại tỉnh Ninh Thuận

70% công trình xây mới và 30% công trình cũ là trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước; nhà ga, bến xe, bến tàu; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể thao; nhà chung cư xây mới bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật.
30% người khuyết tật có nhu cầu tham gia giao thông được sử dụng phương tiện giao thông đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận hoặc dịch vụ trợ giúp tương đương; 100% người khuyết tật tham gia giao thông được miễn, giảm giá vé theo quy định. 25% người khuyết tật được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông tối thiểu so với tỉ lệ chung toàn tỉnh.
50% huyện, thành phố có Câu lạc bộ thể dục thể thao người khuyết tật có thể tiếp cận, thu hút 10% người khuyết tật tham gia tập luyện thể dục, thể thao; 10% người khuyết tật được hỗ trợ tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và biểu diễn nghệ thuật; 60% thư viện trên địa bàn tỉnh tổ chức được không gian đọc, đảm bảo tiện ích thư viện chuyên dụng.
90% người khuyết tật có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu. 60% cán bộ làm công tác trợ giúp người khuyết tật được tập huấn, nâng cao năng lực quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật; 30% gia đình có người khuyết tật được tập huấn về kỹ năng, phương pháp chăm sóc phục hồi chức năng cho người khuyết tật; 20% người khuyết tật được tập huấn các kỹ năng sống. 60% phụ nữ khuyết tật được trợ giúp dưới các hình thức khác nhau. 100% đối tượng đủ điều kiện được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng...
Trong  giai đoạn 2026 – 2030, Ninh Thuận đạt mục tiêu 80% người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 80% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; khoảng 3.000 lượt trẻ em và người khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp. 80% trẻ khuyết tật ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.
Tỉnh có từ 800 đến 1.000 lượt người khuyết tật có nhu cầu và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm; trên 80% người khuyết tật có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định. 50% người khuyết tật có nhu cầu tham gia giao thông được sử dụng phương tiện giao thông đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận hoặc dịch vụ trợ giúp tương đương; 100% người khuyết tật tham gia giao thông được miễn, giảm giá vé theo quy định…
Theo kế hoạch, UBND tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Ninh Thuận chủ trì tổ chức truyền thông, giáo dục, vận động nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng về thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng yếu thế, nhất là người khuyết tật; tổ chức các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, kết nối đối tượng yếu thế có nhu cầu tới các dịch vụ sẵn có, nhằm hỗ trợ tiếp cận chính sách an sinh xã hội. Kịp thời trển khai thực hiện trợ cấp bảo trợ xã hội tại cộng đồng cho các đối tượng theo quy định; đồng thời tham mưu xây dựng ban hành kế hoạch, giải pháp đặc thù cho nhóm đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh. Vận dụng các mô hình hiện có để phát triển, xây dựng thành mô hình truyền thông lồng ghép vận động hỗ trợ đối với người khuyết tật tại cộng đồng.
Bên cạnh đó, tổ chức đào tạo nghề linh hoạt về thời gian, địa điểm, tiến độ đào tạo phù hợp với người khuyết tật; tạo việc làm cho người khuyết tật sau khi học xong; quản lý hoạt động có hiệu quả các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ có sử dụng lao động là người khuyết tật hoặc của người khuyết tật. Nhân rộng mô hình hỗ trợ sinh kế đối với người khuyết tật; xây dựng mô hình hỗ trợ người khuyết tật khởi nghiệp; mô hình đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đối với người khuyết tật; mô hình hợp tác xã có người khuyết tật tham gia chuỗi giá trị sản phẩm. Ưu tiên thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, phụ nữ khuyết tật, người khuyết tật và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật được vay vốn ưu đãi để tạo việc làm và mở rộng việc làm.
Vận động nguồn lực hỗ trợ một số cơ sở sản xuất, cung cấp các trang thiết bị, dụng cụ trợ giúp đối với người khuyết tật; hỗ trợ xe lăn, xe lắc, khung tập đi, gậy, máy trợ thính, chân giả, tay giả và các thiết bị cần thiết cho người khuyết tật trong cuộc sống hằng ngày. Tổ chức đào tạo, tập huấn phát hiện, sàng lọc, tư vấn sử dụng, bảo quản thiết bị trợ giúp người khuyết tật cho cán bộ trợ giúp người khuyết tật, gia đình và người khuyết tật...
Theo laodongxahoi.net

Tin liên quan