Công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho đối tượng bảo trợ xã hội được tỉnh Quảng Bình đặc biệt quan tâm thông qua việc triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Theo Sở Lao động - TBXH tỉnh Quảng Bình, năm 2020, toàn tỉnh có 38.874 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng (trong đó có trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng: 163 trẻ; người từ 16 đến 22 tuổi đang học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học: 42 người; người bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo: 17 người, người đơn thân nghèo đang nuôi con: 1.151 người, người cao tuổi: 14.308 người, người khuyết tật: 23.193 người). Ngoài ra trên địa bàn tỉnh có 346 đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội (trong đó: Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh: 68 đối tượng, Trung tâm Chăm sóc và PHCN cho người tâm thần tỉnh: 117 đối tượng và Làng trẻ em SOS Đồng Hới: 161 trẻ). Trong năm 2020, có hơn 1.000 đối tượng bảo trợ xã hội từ trần được hỗ trợ mai táng phí theo đúng quy định. Đối tượng hưởng chính sách bảo trợ xã hội đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định.
Việc thực hiện các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và các đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở trợ giúp xã hội đều được các địa phương, đơn vị quan tâm giải quyết đầy đủ, kịp thời, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 
Tỉnh Quảng Bình triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân dịp thiên tai lũ lụt
Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với các đối tượng hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên; công tác trợ giúp xã hội đột xuất cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, các gia đình, cá nhân gặp thiên tai, hỏa hoạn và các sự cố bất khả kháng khác... đã được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, đặc biệt trong năm qua là năm đầy khó khăn khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và trận mưa lũ lịch sử làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Chính phủ hỗ trợ 7.158,865 tấn gạo để cứu đói cho nhân dân, trong đó: dịp Tết 802,875 tấn, thời kỳ giáp hạt 855,990 tấn, do mưa lũ 5.500 tấn. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương phối hợp với Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên tổ chức giao nhận, cấp phát gạo đến tận người dân đúng định mức, đúng đối tượng quy định, đảm bảo không có hộ dân nào bị thiếu đói.
Thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, theo đó, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 36.188 đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh với kinh phí 54.102,5 triệu đồng. Sở đã chủ động nắm tình hình thiệt hại và tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ kinh phí khắc phục hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra, trong đó thiệt hại nặng về nhà ở 249 nhà, nhà ở phải di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở, lũ lụt gây ra 176 nhà, với kinh phí trên 12 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Sở Lao động - TBXH tỉnh, trong năm 2020, các cấp, ngành, địa phương đã quan tâm chỉ đạo sâu sát việc triển khai thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội đảm bảo đúng quy định; công tác xét duyệt trợ giúp xã hội ở cơ sở được tổ chức công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan; công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội, hướng dẫn thực hiện các chế độ, chính sách được tăng cường, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ và đối tượng kịp thời nắm bắt, tiếp cận các chủ trương của Đảng, các quy định của Nhà nước, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; đời sống người dân cơ bản ổn định, không có hộ dân nào đói, rét./.

Theo laodongxahoi.net

Tin liên quan