Kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam, vừa qua, Hội NKT thị xã Sơn Tây đã tổ chức mít tinh kỷ niệm và tọa đàm về “Quyền tiếp cận bầu cử cho người khuyết tật”. Hướng đãn tại tọa đàm là ông Trần Quốc Nam- Giảng viên về D& ID và Thạc sỹ- Luật sư Nguyễn Văn Hà- Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội. Chương trình được thực hiện dưới sự ủng hộ của chính quyền Thị xã Sơn Tây và sự tài trợ của Viện ACDC.
Quyen tiep can bau cu
Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/04/2021) diễn ra trong hoàn cảnh dịch Covid-19 vẫn đang là vấn đề phức tạp cả trên thế giới và đất nước diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng như bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Do đó, Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam (VFD) lấy chủ đề: “An toàn – Bình đẳng” với ý nghĩa là an toàn trong đại dịch Covid – 19 và bình đẳng trong việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
“An toàn – Bình đẳng” chủ đề đó cũng là câu hỏi lớn được BCH Hội NKT thị xã Sơn Tây đặt ra, khi làm sao để hội viên hiểu hết ý nghĩa của sự kiện bầu cử trọng đại đó để thực hiện quyền (1) của mình một các đầy đủ nhất? Làm sao để ngày NKT Việt Nam không chỉ là ngày hội mà còn có nhiều ý nghĩa? Câu trả lời được tính đến từ rất sớm và đã nằm trong dự kiến kế hoạch hoạt động năm 2021 nhằm đón đầu sự kiện này.
Tại tọa đàm, hội viên tham dự tọa đàm đã nhận ra các quyền cơ bản của mình khi tham gia bầu cử như Quyền tự đi bầu, quyền được quan sát và xin tham gia vào thành viên tổ kiểm phiếu theo luật định.
Để thực hiện tót hơn quyền bầu cử của NKT, theo các học viên, cần quan sát và đưa ra các kiến nghị hội đồng bầu cử tại địa phương tạo điều kiện tiếp cận cho NKT tại các địa điểm bỏ phiếu; Tuyên truyền thông tin rộng rãi đến NKT và cho xã hội về quyền cuả NKT được bầu cử và đứng ra ứng cử khi xét thấy có đủ năng lực, uy tín; Tuyên truyền thông tin về bầu cử và các ứng cử viên bằng nhiều hình thức để hội viên thuộc nhiều dạng tật có thể tiếp cận được.
Quyen tiep can bau cu2
Chị Phùng Thị Th. - hội viên tham gia buổi tọa đàm chia sẻ “Do thể chất của mình nên trước đây tôi hay nhờ bầu hộ mà không hề biết đó là vi phạm quy định của Luật bầu cử và tự tước đi quyền của mình, tham gia tọa đàm này tôi hiểu quyền bầu cử không chỉ là quyền bỏ phiếu, mà còn bao gồm quyền đề cử. Kỳ bầu cử này tôi sẽ tự đến điểm bỏ phiếu tập chung và tự tay bỏ lá phiếu của mình tham gia vào việc thành lập ra những cơ quan quan trọng nhất của đất nước".

Tin liên quan