Tôi sinh ra không may bị bại liệt nên tôi không thể đi lại như người bình thường. Từ nhỏ tôi luôn tự ti sống khép mình, không dám đi đây đi đó, chỉ quanh quẩn  ở  nhà. Sau khi nghỉ học tôi không biết làm gì để mưu sinh cho cuộc sống sau này. Bao nhiêu đêm trằn trọc tôi cảm thấy nghề may có vẻ phù hợp với mình nên  đã quyết định đi học may.


Ảnh minh họa - nguồn Internet

Vào năm 1991, tôi xin vào xưởng may Thu Thủy đội 5, xã Ngọc Hồi. Tôi học may ở đó khoảng 1 năm thì tốt nghiệp và được chủ xưởng may Thu Thủy cho ở lại làm. Đến năm 2001 xưởng may bị giải thể, tôi đi làm tại xưởng in ấn ở  Thanh Xuân Bắc. Làm một thời gian ngắn,  thấy ko phù hợp với mình nên tôi bỏ không làm nữa. Suy đi nghĩ lại thấy chỉ có nghề may mới phù hợp với  tình trạng khuyết tật  của mình và tin rằng  với tay nghề  sẵn có tôi sẽ dễ dàng được tiếp nhận.  Nhưng khi đến một số xưởng may  tôi mới biết mình đã suy nghĩ nhầm. Họ không những không nhận mà còn nhìn tôi bằng ánh mắt coi thường và từ chối khéo : "Xưởng vừa mới nhận người rồi, em có số điện thoại thì để lại, khi nào cần thì chị gọi lại cho em". Đến hai ba xưởng, tôi đều nhận được câu trả lời  như vậy. Tôi rất buồn chán vì họ đã xem thường NKT là không làm được gì.. Mặc dù vậy, tôi vẫn quyết tâm đi xin việc cho bằng được. Lần ấy  đi chợ tôi đã đọc được một tờ thông báo  tuyển thợ may. Theo  số điện thoại của chủ xưởng may ghi trên đó, tôi gọi điện và nói rõ mình  là NKT. Thật may, tôi nhận được câu trả lời đầy thân thiện :  "Nếu chị may giỏi thì không cần biết chị là NKT hay không khuyết tật, mời chị cứ đến thử việc"..

Đấy là năm 2009, tôi mạnh dạn tới thử tay nghề tại xưởng may Ngọc Dung và đã được nhận vào làm cho tới nay với mức lương trung bình 7 triệu một tháng. Trong thời gian làm việc ở đó tôi có chia sẻ tâm sự với chủ xưởng may rằng mình còn phải tham gia công tác xã hội nên nhiều lúc phải đi tập huấn, phải đi tổ chức chương trình hoạt động của Hội NKT, sợ sẽ làm ảnh hưởng tới công việc của xưởng, Ngọc Dung  ân cần nói : "Chị cứ vô tư đi, khi nào chị phải đi tập huấn hay   tổ chức chương trình, em sẽ tạo điều kiện cho chị, chị yên tâm nhé". Tôi lúc đó mừng rơi nước mắt và cảm kích tấm lòng của chủ xưởng may Ngọc Dung vô cùng.

Qua quá trình xin việc vất vả của mình, tôi nhận thấy rằng mọi thành công đều xuất phát từ lòng kiên trì và lòng quyết tâm vượt lên chính mình, cùng với sự tin tưởng tuyệt đối vào bản thân mình và chắc chắn mình sẽ làm được, dù cho khó khăn cản trở thế nào./.

Phạm Thị Lan
Hội Người khuyết tật huyện Thanh trì

Tin liên quan