Sáng ngày 10/06 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) tổ chức tọa đàm “Tăng cường khả năng tiếp cận thông tin cho người khuyết tật nghe nói tại cơ sở y tế và Ra mắt Dịch vụ phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu trong bệnh viện”. Hoạt động, được thực hiện bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến qua nền tảng zoom, được tài trợ bởi Tổ chức CBM và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

IMG_3294

Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển cộng đồng phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Lan Anh – Giám đốc Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) khẳng định “Nhu cầu chăm sóc sức khỏe và giao tiếp là nhu cầu cơ bản của tất cả mọi người, trong đó có người khuyết tật. Tuy nhiên, để tiếp cận một cách toàn diện với các dịch vụ y tế, người khuyết tật đã gặp nhiều rào cản khác nhau. Đặc biệt, là rào cản về giao tiếp và tiếp nhận thông tin từ cán bộ y tế của nhóm khuyết tật nghe nói”.

Thực tế chỉ ra rằng, việc thiếu phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu là một rào cản đối với người Điếc trong quá trình giao tiếp và hòa nhập xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Khi tiếp cận các dịch vụ y tế, người điếc sẽ phải đối mặt với rào cản kép khi vừa không thể giao tiếp với cán bộ y tế và vừa không có đủ phiên dịch có chất lượng. Bên cạnh đó, kiến thức y khoa là một lĩnh vực rất phức tạp và cần đảm bảo thông tin cung cấp đúng và đủ. Vì vậy, việc hỗ trợ người khuyết tật nghe nói tiếp cận đầy đủ thông tin và chính xác trong khám chữa bệnh là việc làm cần thiết và cấp bách.

ACDC 2

Tham gia phiên toạ đàm có đại diện cho người Điếc, bác sĩ và chuyên gia y tế

Tại buổi tọa đàm các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về những vấn đề còn vướng mắc trong việc đảm bảo quyền tiếp cận thông tin, quyền được chăm sóc sức khỏe, được khám chữa bệnh của người khuyết tật nói chung, người khuyết tật nghe nói (Điếc) nói riêng, từ đó tìm ra các giải pháp hỗ trợ người Điếc cũng như góp ý cho việc xây dựng, triển khai pháp luật về khám chữa bệnh.

Đại diện cho cộng đồng người Điếc, ông Nguyễn Hoàng Lâm – Phó trưởng Ban vận động thành lập Hội người Điếc Việt Nam đã chia sẻ về những khó khăn, bất cập mà cá nhân và nhiều người Điếc đã gặp phải trong quá trình khám chữa bệnh. Trong câu chuyện, của mình ông Lâm cũng đã đề xuất những giải pháp thiết thực như cung cấp phiên dịch viên ngôn ngữ ký hiệu, đào tạo ngôn ngữ ký hiệu cho nhân viên công tác xã hội của các bệnh viện để hỗ trợ người Điếc trong quá trình khám chữa bệnh. Ths, Bs CKII Nguyễn Hương Trà đến từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và ông Nguyễn Huy Quang – đại diện Bộ y tế tại buổi tọa đàm cũng đã chia sẻ về những khó khăn của bệnh viện và ngành y tế trong quá trình thăm khám, cung cấp dịch vụ cho người khuyết tật, đặc biệt là người khuyết tật nghe nói….

ACDC

Các đại biểu tham dự buổi toạ đàm chụp ảnh lưu niệm

Để tháo gỡ khó khăn trong vấn đề này, tại buổi tọa đàm, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng ACDC đã ra mắt dịch vụ phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu tại bệnh viện. Đây được coi là giải pháp phù hợp nhất hiện nay để đảm bảo quyền tiếp cận thông tin và chăm sóc sức khỏe của người khuyết tật nghe nói. Giải pháp này hứa hẹn sẽ đáp ứng nhu cầu và giải quyết nhanh chóng những khó khăn mà người khuyết tật nghe nói gặp phải trong quá trình thăm khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên khắp cả nước.

Hoàng Dung

Tin liên quan