Sáng 26/3, hội người mù Việt Nam đã tổ chức tập huấn lớp chính sách hỗ trợ y tế cho người khuyết tật Hà Nội.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao nhận thức pháp luật và trợ giúp pháp lí về lao động, việc làm, thực thi thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế, giáo dục cho người khuyết tật” do Liên minh châu Âu (thông qua Quỹ Thúc đẩy Sáng kiến Tư pháp - JIFF) tài trợ. Dự án được thực hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội từ từ tháng 9/2020 đến hết tháng 8/2021.

Toàn cảnh Hội Thảo

Giảng viên trình bày một số quy đinh về bảo hiểm y tế với người khuyết tật

Dự án hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức, tư vấn và hỗ trợ pháp lývề chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực nêu trên cho NKT (nhất là những dạng khuyết tật khó khăn về tiếp cận như: người khiếm thị, khiếm thính), gia đình trẻ khuyết tật, người sử dụng lao động là NKT, nhân viên y tế, cán bộ giáo dục và những người liên quan; xây dựng câu lạc bộ, diễn đàn, địa chỉ trợ giúp, tư vấn pháp lí (trực tiếp và qua hotline, tạp chí và Cổng thông tin điện tử), đồng thời, đóng góp ý kiến xây dựng, bổ sung, sửa đổi chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực. Có 98.742 người khuyết tật đông  được  dự án tác động thông tham gia học tập, khám chữa bệnh, làm việc với nhiều ngành nghề khác nhau. Sau khi dự án kết thúc, các câu lạc bộ pháp luật và địa chỉ trợ giúp, tư vấn pháp lí sẽ tiếp tục được duy trì, phát triển, đồng thời, các mô hình và kinh nghiệm rút ra từ dự án cũng sẽ được chia sẻ, nhân rộng cho các địa phương khác trên phạm vi toàn quốc.

Cùng với đó, dự án sẽ kết hợp việc nâng cao nhận thức về quyền của NKT theo quy định của pháp luật với việc giúp cộng đồng hiểu về khả năng, nhu cầu, nguyện vọng để xích lại gần hơn với NKT. Từ đó, thúc đẩy NKT, gia đình NKT chủ động bảo vệ quyền chính đáng của mình và con em mình, đồng thời, tăng cường đối thoại chính sách, nâng cao trách nhiệm thực thi pháp luật và trách nhiệm giải trình của các cấp chính quyền, các nhà quản lí nhằm đảm bảo dân chủ và công bằng xã hội.

Tin liên quan