Tỷ lệ người khuyết tật (NKT) chiếm 7% dân số Việt Nam, dựa trên số liệu thống kê từ Tổng cục thống kê Việt Nam. Nhiều người trong số họ phải vật lộn để tìm được việc làm ổn định và có thu nhập đều đặn. Trên thực tế, thông tin về việc làm cho người khuyết tật cũng như chính sách việc làm, bố trí nơi làm việc hợp lý còn hạn chế, thông tin truyền tải ở các định dạng khác nhau nên NKT gặp nhiều khó khăn để truy cập được….. Do đó, NKT và người sử dụng lao động khó tiếp cận thông tin mà họ cần.

Dự án “Truyền thông vì sự Phát triển và Hòa nhập” (DPI) do 04 cựu du học sinh Việt Nam tại Úc: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Trần Thị Phương, Nguyễn Hồng Giang, Nguyễn Xuân Khánh đề xuất và được Chính phủ Úc tài trợ thông qua Quỹ Hỗ trợ Cựu sinh viên tại Việt Nam trong thời gian một (01) năm. Dự án xây dựng nhằm mục đích hỗ trợ người sử dụng lao động và cộng đồng tiếp cận thông tin về việc làm cho người khuyết tật dễ dàng và sinh động hơn. Bên cạnh đó, Dự án mong muốn tạo được một địa chỉ tin cậy hỗ trợ NKT tiếp cận tốt hơn với cơ hội về việc làm, y tế, giáo dục ... Thông qua những câu chuyện sinh động trên Youtube, thanh niên khuyết tật  trong cộng đồng NKT sẽ được truyền cảm hứng và tự tin tham gia thị trường lao động.

Dự án được sự hỗ trợ và tư vấn của Hội NKT Hà Nội (DP Hanoi) trong quá trình xây dựng các video và kênh Youtube 'Talk to Us”. Các video trên kênh sẽ giới thiệu các chủ đề về việc làm và các lĩnh vực khác liên quan đến cuộc sống của người khuyết tật. Các sản phẩm được thực hiện bởi một nhóm thanh niên khuyết tật đang sinh sống hoặc làm việc tại Hà Nội có niềm đam mê với làm phim trên điện thoại và sẵn sàng đồng hành cùng Ban Truyền thông trong các sự kiện/hoạt động của Hội NKT Hà Nội.

Nhân kỷ niệm Ngày NKT Việt Nam 18/4, trong khuôn khổ dự án, tập huấn “Kỹ năng làm video/clips” được tổ chức trong 02 ngày 17-18/4/2021 tại Khách sạn ATS, 33B Phạm Ngũ Lão, Hà Nội, với sự tham gia của 10 học viên khuyết tật cùng sự tham gia của các tình nguyện viên là hội viên tại các Hội NKT quận/huyện và sinh viên một số trường Đại học trên địa bàn Hà Nội. Mặc dù thời tiết không chiều lòng người vào buổi học đầu tiên của lớp tập huấn, nhưng với sự ham học hỏi, sự nhiệt tình của đội ngũ giảng viên và sự hỗ trợ của nhóm tình nguyện viên (TNV), buổi học đầu tiên đã thành công tốt đẹp.

Bên cạnh đó, bạn Mỹ Hạnh đang công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng dành thời gian tham gia trực tuyến cùng lớp trong khoảng thời gian lớp tổ chức lễ kỷ niệm ngày NKT Việt Nam. Bạn Đào Thu Hương - một thành viên của lớp và cũng là cựu sinh Úc,  đại diện cho các học viên chia sẻ về lịch sử ngày NKT Việt Nam. Chị Trịnh Thị Thu Thủy - đại diện Ban Truyền thông của Hội NKT Thành phố Hà Nội phát biểu giới thiệu tóm tắt về hoạt động của Ban Truyền thông thuộc DP Hanoi, chúc dự án sẽ có nhiều sản phẩm truyền thông chất lượng, hỗ trợ NKT có thêm một kênh thông tin về các vấn đề khác nhau trong lĩnh vực khuyết tật.

Bên cạnh đó, Nhóm dự án rất cảm kích lãnh đạo và các nhân viên khách sạn ATS đã thực sự thấu hiểu và hỗ trợ lớp tập huấn, giúp các học viên tham gia cảm thấy tự tin và thực sự hòa nhập khi lần đầu tiên tham gia tại một địa điểm (chỗ nào cũng có bậc) mà các bạn sử dụng xe lăn "không bị khiêng". Đây có lẽ cũng là thành công ngoài mong đợi của dự án, một kỷ niệm thực sự có ý nghĩa đối với Nhóm dự án DPI./.

Theo dphanoi.org.vn

Tin liên quan