Sự xuất hiện của cuộc Cách mạng công nghiệp đã làm đổi mới nền kinh tế nước nhà. Cuộc sống của con người ngày càng thuận tiện và hiện đại hơn. Sự xuất hiện này cũng mang lại cơ hội lớn cho người khuyết tật trong việc tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống.

Ảnh minh hoạ

Thực tế, công nghệ hiện đại ngày nay đang dần thay thế sức lao động của con người. Con người sẽ đóng vai trò  kiểm soát và điều hành nhiều hơn so với trước kia. Nhờ những công nghệ hiện đại mà khoảng cách định kiến của xã hội với người khuyết tật đang ngày càng thu hẹp lại thông qua việc cung cấp các công cụ giao tiếp tiện lợi, sử dụng trí tuệ nhiều hơn. Đặc biệt cơ hội khởi nghiệp cho người khuyết tật cũng cực kì nhiều, nhất là trong thời đại việc khởi nghiệp và người khuyết tật đều được tạo điều kiện phát triển như hiện nay.

Trước kia khi chưa có Internet, các sàn giao dịch thương mại điện tử chưa phát triển, những người khuyết tật chỉ dám nghĩ công việc bàn giấy duy nhất mình làm được có lẽ là trực điện thoại. Nhưng khi các trung tâm việc làm ra đời trong kỷ nguyên số đã mở ra vô số các cơ hội việc làm khác nhau cho người khuyết tật, thậm chí có thể làm tại nhà. Hiện nay, lập trình, thiết kế đồ họa là lĩnh vực nổi trội và được các nhà tuyển dụng săn đón. Điều đó có nghĩa người khuyết tật có trình độ, chuyên môn ở các lĩnh vực trên sẽ cơ hội có việc làm là khá cao. Ưu điểm của công việc trong lĩnh vực lập trình, thiết kế đồ họa là đề cao sản phẩm, thành phẩm mà không quan trọng đến khiếm khuyết cơ thể hay vấn đề sức khỏe kém. Ngoài ra những công việc như chăm sóc khách hàng, chăm sóc fanpage, hỗ trợ trên các sàn giao dịch điện tử cũng ngày càng phổ biến và đa dạng hơn.

Ngoài ra việc tổ chức các lớp học phát triển kĩ năng tin học, kĩ năng mềm cho người khuyết tật cũng ngày càng phố biến. Các trung tâm đào tạo nghề còn là nơi trung gian đưa người khuyết tật tiếp cận với nhiều việc làm hơn. Trong môi trường đó, người khuyết tật vừa mở rộng thêm được nhiều mối quan hệ vừa trang bị thêm cho mình hành trang để đủ khả năng tự nuôi sống bản thân mình.

Các sàn giao dịch và trung tâm giới thiệu việc làm đóng vai trò rất lớn trong việc là cầu nối giữa các doanh nghiệp, tổ chức và người khuyết tật. Ngày càng có nhiều nghề  mà người khuyết tật có thể tham gia làm việc, không giới hạn chỉ những người bình thường. Hiện nay, cũng nhờ những cái nhìn tích cực hơn từ phía doanh nghiệp mà nhiều nơi đã tiếp nhận lao động, nhân viên là người khuyết tật. Thực tế năng lực làm việc của họ không hề thua kém gì so với người bình thường, thậm chí còn rất chăm chỉ và cẩn thận. Đặc biệt khi đã trao cho họ cơ hội việc làm, họ sẽ cố gắng hết mình làm việc để không phụ sự tin tưởng và tạo cơ hội của doanh nghiệp, tổ chức.

Các sàn giao dịch việc làm được mở ra nhiều hơn có vai trò kết nối người khuyết tật có nguyện vọng tìm việc làm và các doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu tuyển dụng. Mặc dù việc sử dụng lao động khuyết tật trong công ty rất khó khăn, nhất là việc làm thế nào để thay đổi được cái nhìn của nhà tuyển dụng với nhóm đối tượng này cũng là vấn đề rất đau đầu. Nhưng nếu các sàn giao dịch và trung tâm việc làm dần tạo được uy tín, đảm bảo được chất lượng nguồn nhân lực cho dù là đối tượng nào thì cũng đều sẽ lấy được lòng tin của doanh nghiệp.

Để không lãng phí nguồn nhân lực này, bên cạnh việc quan tâm hỗ trợ đào tạo dạy nghề cho người khuyết tật ở các địa phương, trường lớp thì các công ty, tổ chức cũng cần chia sẻ thông tin về việc làm cho người khuyết tật. Hai bên cùng có sự trao đổi sẽ đạt được kết quả tốt nhất. Các trung tâm việc làm có thể tổ chức các chương trình như triển lãm sản phẩm của người khuyết tật, Ngày hội việc làm... mở ra môi trường để cả người khuyết tật cũng như doanh nghiệp hiểu rõ về nhau hơn./.

Tin liên quan