Trẻ em mồ côi, khuyết tật chịu nhiều thiếu thốn về tình cảm, vật chất rất cần sự chung tay hỗ trợ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhà hảo tâm để vượt qua mặc cảm bản thân, tự tin bước đến tương lai tươi sáng.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, cùng nhà hảo tâm trao thưởng đỡ đầu và tặng quà cho học sinh khuyết tật, mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó vươn lên trong năm học 2021-2022.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, cùng nhà hảo tâm trao thưởng đỡ đầu và tặng quà cho học sinh khuyết tật, mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó vươn lên trong năm học 2021-2022.

Để con đường đến trường bớt xa

Em Nguyễn Hương Quỳnh, 14 tuổi, học sinh Trường THCS Hà An (TX Quảng Yên) nở nụ cười mãn nguyện khi được lãnh đạo Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh trao tặng chiếc xe đạp. So với những bạn đồng trang lứa, Quỳnh thiệt thòi khi tròn 8 tuổi bố bị bệnh hiểm nghèo mất, còn mẹ thì đi làm thuê trên tàu khai thác thủy sản ở huyện Vân Đồn. Mẹ thỉnh thoảng về nhà, em ở cùng ông bà nội nay đã ngoài 70 tuổi, không có thu nhập ổn định, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, vượt lên hoàn cảnh khó khăn, Quỳnh năm nào cũng là học sinh giỏi. Hàng ngày, Quỳnh vẫn đến trường bằng chiếc xe đạp cũ với khoảng cách 1,5km từ nhà đến trường. Tuy nhiên, em không mặc cảm vì điều đó mà chỉ tập trung, cố gắng vươn lên trong học tập.

Ông Lãnh Thế Vinh, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh trao xe đẹp và động viên em Nguyễn Hương Quỳnh học sinh mồ côi ở Trường THCS Hà An (TX Quảng Yên).
Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh trao xe đẹp và động viên em Nguyễn Hương Quỳnh học sinh mồ côi Trường THCS Hà An (TX Quảng Yên).

Được nhận chiếc xe đạp mới từ nhà hảo tâm, Nguyễn Hương Quỳnh xúc động cho biết: Em rất cảm động và hạnh phúc được sự quan tâm của các bác, cô, chú đã động viên em bằng món quà ý nghĩa này. Em hứa sẽ học tập tốt hơn để trở thành con ngoan trò giỏi, sau này trở thành người có ích.

Có hoàn cảnh tương tự với Quỳnh, em Lê Kiên Cường, 13 tuổi, học sinh Trường TH-THCS Điền Công (TP Uông Bí) mồ côi bố từ năm 7 tuổi. Hiện Cường đang ở với mẹ trong điều kiện rất khó khăn. Cường cho biết: Nhà em cách trường khoảng 2km, hằng ngày mẹ chở em đến trường bằng xe máy và tối thì mẹ đón hoặc nhờ bạn chở về nhà.

Được các thầy, cô nhà trường thông báo em được tặng xe đạp để có phương tiện đến trường, ánh mắt Cường sáng ngời. Ai cũng cảm nhận được niềm hạnh phúc của cậu bé.

Sau khi được trao nhận xe từ nhà hảo tâm, bên cạnh chiếc xe mới, Cường bảo: “Từ nay mẹ không cần phải chở em đi học nữa rồi, em sẽ chủ động đến trường và mẹ em bớt đi nỗi vất vả”.

Tâm trạng của em Quỳnh và Cường cũng là cảm xúc tâm trạng chung của hàng trăm học sinh mồ côi, khuyết tật khi được các nhà hảo tâm trao xe đạp, học bổng, góc học tập. Qua đó giúp các em vơi bớt khó khăn để có phương tiện, điều kiện học tập đến trường.

Cả xã hội chung tay

TP Uông Bí là một trong những địa phương triển khai hiệu quả hoạt động chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em khuyết tật, mồ côi nói riêng. Đặc biệt trong việc triển khai tháng hành động về trẻ em năm 2022, từ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị trên địa bàn thành phố đồng loạt phát động tham gia. Trong đó, thành phố phối hợp tổ chức cho 500 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia 29 lớp bơi miễn phí, phòng ngừa tai nạn thương tích.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Uông Bí trao phần thưởng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập cuối tháng 8/2022.
UBND TP Uông Bí trao phần thưởng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập cuối tháng 8/2022.

Trong tháng hành động vì trẻ em TP Uông Bí huy động xã hội hóa 400 triệu đồng với hiện vật, tiền mặt của đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho học sinh mồ côi, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố giúp các em điều kiện học tập tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí, cho biết: “Cùng cấp ủy, ngành, đoàn thể, địa phương, chúng tôi phối hợp hiệu quả với các sở, ban, ngành tỉnh, nhất là Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh trong việc huy động nguồn xã hội hóa để trợ giúp nguồn lực cho đối tượng học sinh khó khăn, khuyết tật, học sinh mồ côi trên địa bàn thành phố”.

Là đơn vị tham gia đồng hành trong hoạt động công tác xã hội, nhiều năm qua Công ty CP Thông Quảng Ninh luôn hỗ trợ trẻ em khuyết tật, mồ côi trên địa bàn TP Uông Bí nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Ông Phan Tiến, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thông Quảng Ninh, chia sẻ: “Từ nhiều năm qua, chúng tôi tổ chức các hoạt động đỡ đầu, trao tặng xe đạp, góc học tập cho hàng trăm học sinh mồ côi, khuyết tật, mong muốn các em có điều kiện học tập vươn lên. Điều này cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội”.

Còn nữ doanh nhân Vũ Hoàng Yến, Giám đốc Công ty CP Du thuyền 5 sao Hồng Phong (TX Quảng Yên) và Chủ tịch Tổ chức kết nối nữ doanh nhân Sen Vàng Quảng Ninh tham gia giúp đỡ hàng trăm trẻ em mồ côi, khuyết tật hướng đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Gần đây nhất, thông qua chắp nối của Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh, bà Yến đã hỗ trợ 50 triệu đồng giúp gia đình em Đặng Thị Hồng Thắng (20 tuổi, khu 4, phường Nam Hòa, TX Quảng Yên) xây nhà ở mới. Em bị mù bẩm sinh, mẹ và bác ruột cũng bị mù hoàn toàn. Cuộc sống hằng ngày của 3 người mù dựa vào nhau với khoản tiền trợ cấp của Nhà nước, trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn. Ngôi nhà mới dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2022.

Lãnh đạo Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh trao tặng xe đạp cho học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Uông Bí.
Lãnh đạo Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh trao tặng xe đạp cho học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Uông Bí.

Với vai trò là Chủ tịch Tổ chức kết nối nữ doanh nhân Sen Vàng Quảng Ninh, năm học 2020-2021, nữ doanh nhân Vũ Hoàng Yến đã vận động các thành viên trong Tổ chức nhận đỡ đầu 5 học sinh mồ côi nghèo ở TX Quảng Yên (500.000 đồng/học sinh/tháng); tặng quà các ngày lễ, Tết, đầu năm học, nhất là những em có thành tích cao trong học tập. Nữ doanh nhân Vũ Hoàng Yến chia sẻ: “Tôi mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé cho xã hội, cho cộng đồng để được xoa dịu những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống”.

Hay như Nhóm Từ thiện Quảng Ninh thân yêu vào tháng 8/2022 đã trao tặng quần áo đồng phục cho toàn thể học sinh mầm non, tiểu học và THCS xã Đồng Văn (huyện Bình Liêu) trị giá hơn 110 triệu đồng; nhóm còn trao tặng 40 cặp sách cho 40 học sinh khuyết tật, mồ côi; học sinh có hoàn cảnh khó khăn của bậc tiểu học và THCS trên địa bàn xã.

Nỗ lực huy động các nguồn lực

Ông Lãnh Thế Vinh, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh, cho hay: Tiếp bước năm 2021 với chủ đề “Nâng bước trẻ mồ côi, khuyết tật đến trường”; sang năm 2022 chúng tôi xây dựng thêm nội dung cho chủ đề “Hòa nhập và thích ứng nâng bước trẻ mồ côi, khuyết tật đến trường”.

Bà Vũ Hoàng Yến Giám đốc Công ty CP Du thuyền 5 sao Hồng Phong hỗ trợ xây nhà ở cho gia đình em Đặng Thị Hồng Thắng (khu 4, phường Nam Hòa, TX Quảng Yên).
Bà Vũ Hoàng Yến (thứ 3 trái sang) Giám đốc Công ty CP Du thuyền 5 sao Hồng Phong hỗ trợ xây nhà ở cho gia đình em Đặng Thị Hồng Thắng (khu 4, phường Nam Hòa, TX Quảng Yên).

Toàn bộ hoạt động để thực hiện chủ đề trên do nguồn vận động xã hội hóa từ tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh nhằm trợ giúp hỗ trợ học sinh khó khăn điều kiện học tập.

Từ đầu năm đến nay, Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh đã phối hợp các cấp, ngành, chính quyền địa phương đã vận động từ các nguồn xây dựng mới 5 nhà tình thương cho trẻ mồ côi, khuyết tật số tiền 250 triệu đồng; trao tặng 217 xe đạp trị giá 413 triệu đồng; khen thưởng cho 357 học sinh mồ côi, khuyết tật tổng trị giá 297 triệu đồng; đỡ đầu 41 học sinh, sinh viên tổng trị giá 246 triệu đồng cho năm học 2022-2023; qua đó nâng tổng số học sinh mồ côi, khuyết tật được Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh đỡ đầu lên tới 91 em.

Tính đến hết tháng 8/2022, Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh kết nối hỗ trợ cho tổng số 1.430 học sinh, sinh viên khuyết tật, mồ côi trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng.

Năm học 2022-2023 đã bắt đầu mong muốn sẽ có thêm nhiều trẻ mồ côi và sinh viên mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu tặng phương tiện học tập. Sự hỗ trợ này chắc chắn sẽ giúp các em vơi bớt khó khăn, vững bước đến trường và hướng đến tương lai tươi sáng.

Theo baoquangninh.com.vn

Tin liên quan