Sáng nay 26/12/2022, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027. Dự Đại hội có ông Nguyễn Trọng Đàm - Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam; ông Đầu Thanh Tùng - Tỉnh uỷ viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, đại diện lãnh đạo các tỉnh Hội Lạng Sơn, Bắc Giang, Hoà Bình, Lâm Đồng cùng các Sở, ban ngành, các doanh nghiệp, nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế và 252 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 300.000 người khuyết tật, trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hoá lần thứ IV giai đoạn 2017-2022 với sự đồng hành giúp đỡ của toàn xã hội, công tác chăm sóc giúp đỡ đối với người khuyết tật, trẻ mồ côi trong nhiệm kỳ qua đã được các cấp Hội xác định là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên cùng với tinh thần trách nhiệm tích cực chủ động, sáng tạo của Ban Chấp hành và cán bộ làm công tác Hội nhờ đó, hoạt động của Hội đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Toàn tỉnh đã vận động được hơn 82,47 tỷ đồng bằng tiền và hiện vật quy ra tiền, đạt 165% so với kế hoạch.
Ông Lê Hồng Lương - Chủ tịch tỉnh Hội Thanh Hoá nhiệm kỳ IV phát biểu khai mạc
Hội đã thực hiện khám sàng lọc và phẫu thuật phục hồi chức năng cho 449 lượt NKT; khám sàng lọc và phẫu thuật mắt thay thủy tinh thể cho 9997 người. Chương trình “Ánh mắt trẻ thơ” đã tổ chức khám các bệnh về mắt cho gần 6000 học sinh và cấp kính thuốc miễn phí cho hơn 600 học sinh tại các huyện Đông Sơn, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Triệu Sơn và thành phố Thanh Hóa. Khám sàng lọc và phẫu thuật tim cho 65 trẻ mắc các bệnh về tim; Phối hợp với các ngành, các tổ chức Hội các cấp huyện/ thị xã/ thành phố tổ chức khám bệnh cấp thuốc cho 30332 lượt NKT, TMC; Hỗ trợ mua thẻ BHYT cho 498 NKT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Hỗ trợ phòng chống đại dịch Covid-19 bằng tiền và hiện vật quy ra tiền là 3,117 tỷ đồng. Được sự hỗ trợ của Trung ương Hội và các nhà tài trợ, tỉnh Hội đã thực hiện việc cấp 7141 xe lăn cho NKT vận động. Tính đến ngày 10/12/2022 toàn tỉnh đã hoàn thành cơ bản chương trình hỗ trợ xe lăn cho NKT vận động.
Ông Nguyễn Trọng Đàm - Chủ tịch Trung ương Hội trao tặng Cờ đơn vị xuất sắc năm 2022 cho tỉnh Hội Thanh Hoá
Xác định chương trình dạy nghề cho NKT phải đảm bảo được 3 mục tiêu đó là “có nghề, có việc làm, có thu nhập”, do đó Thường trực Tỉnh Hội đã tranh thủ sự tài trợ của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, các cơ sở dạy nghề. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức dạy nghề cho 2924 người, các nghề chủ yếu gồm may công nghiệp, may dân dụng, điện dân dụng, chế biến cói, mây tre đan, chế tác tranh gạo rang, làm hoa bất tử, nuôi ong mật… tổ chức tư vấn và bố trí việc làm cho 3700 NKT. Chương trình bò vàng sinh kế do Hội phát động đã hỗ trợ 320 con bò giống sinh sản, hỗ trợ phát triển chăn nuôi lợn, dê và gia súc…. Câu lạc bộ thanh niên khuyết tật khởi nghiệp và phát triển của tỉnh hiện nay có gần 300 hội viên là chủ các cơ sở sản xuất, nghề nghiệp thu nhập ổn định và nhiều gia đình đã thoát nghèo.
Cùng với đó, Hội đã vận động, xây dựng mới, sửa chữa nâng cấp 175 nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; vận động xây 2 cây cầu dân sinh tại huyện Thạch Thành và huyện Bá Thước với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng; vận động Trung ương Hội và các Hội bạn ủng hộ, cứu trợ đồng bào bão lụt với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Tổ chức thăm hỏi tặng quà nhân ngày lễ Tết, ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, Tết Trung thu, ngày Quốc tế người khuyết tật 3/12 là 150.684 suất. Tư vấn và trợ giúp pháp lý cho 8317 đối tượng, trong đó: tư vấn cá nhân 1245 đối tượng, tư vấn tập thể 7072 đối tượng.
Ông Đầu Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bức trướng của UBND tỉnh với nội dung “Đoàn kết, năng động, trách nhiệm, tâm huyết vì sự nghiệp bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi” cho Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa
Chương trình khuyến học khuyến tài, Hội đã vận động các nhà tài trợ trong tỉnh, trong nước và các tổ chức quốc tế tặng 1859 xe đạp cho các cháu học sinh khuyết tật, mồ côi vượt khó vươn lên trong học tập; Trao 4286 suất học bổng và dụng cụ bàn ghế giá sách học tập cho 750 học sinh khuyết tật, mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích học tập tốt. Đặc biệt trong nhiệm kỳ Hội đã phát động phong trào “Thắp sáng ước mơ cùng em đến trường”, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, trong nước và nước ngoài nhận đỡ đầu học sinh mồ côi, khuyết tật. Kết quả đã có 1494 TMC, khuyết tật được nhận đỡ đầu.
Nhiệm kỳ 2022-2027 hội đặt ra mục tiêu tổ chức dạy nghề cho 1.545 NKT; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 2.050 người; trao tặng 950 xe đạp, cấp học bổng cho 3.900 học sinh mồ côi… Tiếp tục đẩy mạnh chương trình chăm sóc sức khỏe phục hồi chức năng; chương trình tư vấn trợ giúp pháp lý giám sát phản biện xã hội; phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn có câu lạc bộ và mạng lưới cộng tác viên bảo vệ trẻ em.
Ông Nguyễn Trọng Đàm - Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam trao tặng Bằng khen của Hội cho các cá nhân tiêu biểu
Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Trọng Đàm - Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam đánh giá cao k‎ết quả đạt được trong 5 năm qua của các cấp Hội Bảo trợ NKT, TMC tỉnh Thanh Hoá. Hoạt động Hội đã góp phần đem lại niềm vui cho nhiều gia đình và cho NKT, TMC đồng thời cũng góp phần phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, ổn định an ninh chính trị, an toàn xã hội của tỉnh. Ông Nguyễn Trọng Đàm biểu dương những tấm lòng cao quý, những tình cảm tốt đẹp của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế đã dành tình cảm tốt đẹp, sẻ chia, hỗ trợ, giúp đỡ, động viên NKT, TMC tỉnh Thanh Hoá trong những năm qua. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Trọng Đàm đề nghị trong nhiệm kỳ 2022 – 2027, các cấp Hội tỉnh Thanh Hoá cần tiếp tục tập trung quán triệt sâu rộng hơn nữa đến các cấp, các ngành, các tổ chức, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh về các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước về NKT, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đẩy mạnh công tác vận động toàn dân tích cực tham gia chăm sóc giúp đỡ NKT, TMC. Quan tâm đẩy mạnh việc dạy chữ, dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế, nâng cao năng lực, tham gia khởi nghiệp, trao quyền cho NKT, TMC. Tiếp tục phát triển, củng cố, xây dựng tổ chức Hội các cấp vững mạnh đảm bảo hoạt động thiết thực có hiệu quả. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các sở, ngành, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tiếp tục quan tâm và tích cực hỗ trợ, giúp đỡ Hội Bảo trợ NKT và TMC để chăm lo ngày càng tốt hơn nữa cho NKT, TMC toàn tỉnh.
Thay mặt Trung ương Hội, ông Nguyễn Trọng Đàm đã trao tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong công tác Hội năm 2022 cho tỉnh Hội Thanh Hoá, trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo trợ NKT và TMC Việt Nam cho 66 cá nhân; trao tặng Bằng khen cho 35 tập thể và 26 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo trợ NKT, TMC tỉnh Thanh Hóa.
Ông Đầu Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tập thể và 10 cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động của tỉnh Hội Thanh Hoá
Ông Đầu Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bức trướng của UBND tỉnh với nội dung “Đoàn kết, năng động, trách nhiệm, tâm huyết vì sự nghiệp bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi” cho Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa; tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tập thể và 10 cá nhân. Nhiều cá nhân và tập thể khác cũng vinh dự được trao tặng Giấy khen của các cấp, ngành liên quan tại Đại hội.
Ban chấp hành Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hoá khoá V, nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt Đại hội
Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu ra Ban Chấp hành Hội khóa V, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 51 thành viên. Ông Trịnh Ngọc Dũng nguyên Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hoá được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội.
Hoàng Dung
 

Tin liên quan