Ngày 12/8/2021, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến “Tổng kết Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030”.

Hội nghị có sự tham dự và chủ trì của bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; bà Robyn Mudie, Đại sứ Úc tại Việt Nam; bà Elisa Fernandez, Trưởng đại diện Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UNWomen) tại Việt Nam; và sự tham gia của các Đại sứ, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương và đại biểu các địa phương, các tổ chức quốc tế.

Chương trình nhằm tóm lược những thành tựu đã đạt trong việc thực hiện Chiến lược bình đẳng giới ở các cấp, các ngành và địa phương trong giai đoạn 2011 - 2020 cũng như đặt ra những mục tiêu tiêu quốc gia bình đẳng giới đạt được trong giai đoạn 2021 - 2030.

Trong phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết: Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sau 10 năm triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, Việt Nam đã có nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Đặc biệt, kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ 30,26% nữ đại biểu Quốc hội và gần 30% nữ tham gia Hội đồng nhân dân các cấp là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực trong thực hiện bình đẳng giới ở Việt Nam.

Bà Elisa Fernandez Saenz - Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam

Với vai trò là đơn vị của Liên hợp quốc hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình xây dựng Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, bà Elisa Fernandez Saenz - Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam phát biểu: “Quá trình rà soát việc thực hiện Chiến lược giai đoạn 10 năm vừa qua cho thấy, đảm bảo nguồn lực tài chính cho bình đẳng giới, đặc biệt nguồn chi đầu tư từ ngân sách nhà nước để đủ nguồn lực cho thực hiện các mục tiêu của Chiến lược là việc rất cần thiết. Muốn làm được điều này, cần phải đảm bảo các mục tiêu của Chiến lược được lồng ghép một cách nghiêm túc trong các kế hoạch của ngành và địa phương, cũng như các chương trình mục tiêu quốc gia. Việt Nam cũng cần đầu tư có mục tiêu vào thay đổi chuẩn mực xã hội theo hướng thúc đẩy cho bình đẳng giới, đây là điều cốt lõi để thúc đẩy bình đẳng giới mà rất nhiều quốc gia trên thế giới đã phải trải qua. Đây cũng chính là mục tiêu đầu tiên của Chiến lược 2021-2030.”

Chúc mừng Chính phủ Việt Nam về việc công bố Chiến lược 2021-2030, Bà Robyn Mudie - Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ: “Có những cơ hội và thách thức đối với sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gái trong thập kỷ tới, bao gồm các vấn đề liên quan đến sự già đi của dân số Việt Nam, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tự động hóa việc làm. Chiến lược cũng sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề lâu nay như nhận thức về năng lực lãnh đạo của phụ nữ và các chuẩn mực xã hội làm giảm giá trị của phụ nữ.”

Xuyên suốt hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những vấn đề còn hạn chế trong thực hiện Chiến lược giai đoạn 2011-2020, đồng thời đề xuất những giải pháp, sáng kiến mang tính đột phá để thực hiện thành công Chiến lược giai đoạn 2021-2030, thúc đẩy bình đẳng giới, hướng tới phát triển bền vững vào năm 2030.

Cũng tại chương trình, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã trao bằng khen cho 154 tập thể và 156 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc chỉ đạo và thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và Đề án Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020. Đây có thể coi là món quà ý nghĩa để động viên các cá nhân, tổ chức cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược này trong giai đoạn tiếp theo.

Cuối hội nghị, các đại biểu  đã đưa ra các mục tiêu, chỉ tiêu của chiến lược 2021-2030 đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới của đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế và đồng thời hướng tới thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.
Theo acdc.vn

Tin liên quan