Đã 7 năm nay, cơ sở may của gia đình chị Nghiêm Thị Thu Hường (ở TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) đã dạy nghề, tạo việc làm cho gần 100 người khuyết tật, giúp họ thêm tự tin để hòa nhập cộng đồng.

Đã xế chiều, cơ sở May Sài Gòn Lạng Sơn (ở phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn) vẫn nườm nượp khách ra vào. Đây là cơ sở đào tạo và sử dụng 100% lao động là người khuyết tật. Chị Nghiêm Thị Thu Hường, chủ cơ sở đang bên chiếc máy khâu tiếp chuyện chúng tôi: “Việc dạy nghề cho người khuyết tật này liên quan đến tất cả những gì 2 vợ chồng chúng tôi đã trải qua trong cuộc sống. Chúng tôi đều đã làm nghề rất lâu, đến năm 2015 thì có một cái gì đấy nó thôi thúc rằng mình phải đào tạo, hướng dẫn những người kém may mắn như khiếm thính, người không may gặp tai nạn… Khi mình bắt tay vào làm thì mới thấy rằng cái nghề của mình hoàn toàn có thể truyền được cho mọi người mà nó cũng không phải điều gì quá khó khăn. Quan trọng là khi sống cùng mọi người tôi mới thấy rằng là mình may mắn hơn người ta, và sự liên kết đó thực sự rất thân thiết, gần gũi”.

Trong xưởng may nhỏ, gần 15 con người đang tất bật làm việc. Họ chỉ có thể giao tiếp bằng cử chỉ, hay bằng chữ viết…  Ngồi trước màn hình máy tính, em Lâm Thị Định, quê tại huyện Bình Gia đang miệt mài kẻ vẽ, thiết kế những mẫu in logo. Căn bệnh viêm tủy quái ác đã khiến cho đôi chân của cô bé người Nùng hoàn toàn bị liệt, di chuyển, đi lại vô cùng khó khăn. Thời gian đầu khi mới đến cơ sở, em cũng rất vất vả để làm quen và học tập trong môi trường mới, nhưng qua thời gian, bằng tình yêu thương vô bờ bến của chị Hường cùng các học viên, đến nay Định đã thành thạo công việc thiết kế mẫu in logo với mức lương 4 triệu đồng/tháng.

Lâm Thị Định kể: “Ở đây cô Hường dậy em về thiết kế đồ họa vì em không học được nghề may do chân em không thể đạp được. Những lúc rảnh rỗi em cũng thường lên mạng tự mày mò, học hỏi. Bình thường em và mọi người sẽ ăn uống ngủ nghỉ ở tại cơ sở và em luôn coi đây là ngôi nhà thứ 2 của em vì cô và tất cả mọi người đều chăm sóc, yêu thương em như gia đình của mình vậy Em luôn tự nhủ rằng mình phải phấn đấu hơn nữa để sau này có một nghề ổn định, vì bố mẹ cũng đến lúc có tuổi, không thể nuôi mình được mãi. Mọi người đều rất đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ em mỗi khi khó khăn. Lúc mà em không đi đâu được thì người thì dìu, người thì bế, có bạn còn cõng em đi nữa”

Đã 7 năm nay, vợ chồng chị Nghiêm Thị Thu Hường đã đào tạo nghề miễn phí cho gần 100 người khuyết tật. Nhiều người khuyết tật sau khi được được đào tạo tại đây đã tự tìm được việc làm. Tại cơ sở May của chị Thu Hường thường xuyên có hơn 10 thanh niên câm điếc làm việc, thu nhập bình quân từ 4,5- 5 triệu đồng/tháng và được bố trí chỗ ăn, nghỉ, thuốc thang khi ốm đau, đi viện hay tiền đi lại về thăm gia đình… Dạy nghề cho người bình thường đã khó nhưng dạy cho người khuyết tật không phải là điều mà ai cũng có thể làm được.

Chị Hường bộc bạch: “Lúc đầu quả thật rất khó khăn, nó giống như một sự xung đột ngôn ngữ, nhưng sau tất cả đều là cảm xúc khi mọi người đều ở gần nhau, sự truyền đạt, thấu hiểu nhau sau cùng nó vẫn hơn cả những ngôn ngữ giao tiếp bình thường. Cá nhân tôi luôn luôn muốn truyền năng lượng tích cực cho các học viên để họ có thể tự tin đón nhận nó. Mặc dù không thể giao tiếp bình thường như người khác nhưng tôi luôn muốn họ phải tự tin khi đi đến môi trường ở bên ngoài. Có thể đi chợ tiêu như thế nào, trả giá như thế nào hoặc có thể tham gia nhiều hoạt động khác nữa… Tất cả mọi thứ, kể cả cảm xúc trong cuộc sống hằng ngày, mình đều chia sẻ để động viên các bạn. Mọi người hòa đồng cũng rất nhanh, biết chia sẻ những cảm xúc đặc biệt cho nhau, những lúc ấy tôi thực sự rất xúc động khi cảm nhận được sự khao khát của các bạn, họ đều biết yêu, biết thương như những người bình thường”.

Sản phẩm mà học viên khiếm thính tại cơ sở May Sài Gòn Lạng Sơn làm ra thu hút nhiều khách hàng tìm đến và đặt mua với số lượng lớn. Cầm những bộ quần áo với từng đường kim mũi chỉ sắc nét, ít ai có thể hình dung đó lại là sản phẩm của những người khuyết tật. Với những đóng góp thầm lặng của mình, mới đây, chị Nghiêm Thị Thu Hường đã vinh dự được tỉnh Lạng Sơn trao tặng danh hiệu “Công dân ưu tú lần thứ nhất” nhân kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh.

Ông Đàm Văn Chính, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Cơ sở may của chị Hường là  một trong những đơn vị nổi bật trong việc đào tạo, hướng dẫn dạy nghề cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Với cái tâm của mình, trong thời gian qua cơ sở đã rất tạo điều kiện thu hút người lao động là người khuyết tật để truyền nghề, tạo việc làm có thu nhập cho họ. Tỉnh Lạng Sơn cũng đặc biệt quan tâm đến những mô hình như thế và đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tạo điều kiện, hỗ trợ tốt nhất cho các cơ sở trong việc đào tạo nghề cho người khuyết tật”.

Việc phát triển các mô hình thiện nguyện, đào tạo hướng dẫn nghề cho những người khuyết tật mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đem lại hiệu quả thiết thực, giúp những người khuyết tật vượt qua mặc cảm, khó khăn của bản thân, thêm tự tin để vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Hạnh phúc, niềm vui qua lao động của những người khuyết tật là động lực để Nghiêm Thị Thu Hường tiếp tục là chỗ dựa cho những con người thiếu may mắn này./.

Tin liên quan