Vượt qua nghịch cảnh, mang về hàng chục tấm huy chương, 5 lần giành vé tham dự Paralympic, VĐV cử tạ Châu Hoàng Tuyết Loan xứng đáng là tượng đài của thể thao người khuyết tật Việt Nam.

Tại Para Games 11 vừa diễn ra ở Indonesia, Châu Hoàng Tuyết Loan - một trong những lực sĩ lớn tuổi nhất tại đại hội vẫn cho thấy sự nỗ lực, bền bỉ của mình khi tiếp tục vượt qua giới hạn bản thân. Ở thời điểm cách đây 5 năm, khi 42 tuổi, việc Châu Hoàng Tuyết Loan đẩy được mức tạ 103kg, phá kỷ lục đại hội, đã được coi là kỳ tích. Thế nhưng, ở Para Games lần này, VĐV quê Khánh Hòa còn gây ngạc nhiên hơn khi xô đổ kỷ lục của chính mình với mức tạ 104kg ở độ tuổi 47. “Mình dự Para Games này là mình cũng hơi lớn tuổi so với các VĐV khác nhưng mình lại được HCV và tự phá kỷ lục của chính bản thân mình, đem vinh quang về cho đất nước. Điều đó có ý nghĩa rất lớn”, Châu Hoàng Tuyết Loan chia sẻ.

Sinh năm 1975 tại Khánh Hoà, Châu Hoàng Tuyết Loan mắc bệnh bại liệt khi mới 4 tháng tuổi. Kém may mắn hơn những đứa trẻ khác nhưng không vì thế chị trở nên mờ nhạt giữa cuộc sống muôn màu này. Hơn ai hết, chị ý thức được bản thân phải cố gắng và nỗ lực như thế nào để làm cho cuộc sống của mình đa điệu hơn. Chính với ý chí kiên cường ấy mà chị đã sớm tự lập, nuôi sống bản thân bằng nhiều nghề từ bán hàng rong, bán cà phê dạo… để rồi với cái tuổi ngoài tứ tuần chị cũng có một sự nghiệp nhất định là một người thợ lành nghề với tiệm may đắt khách, đồng thời là một VĐV xuất sắc, lá cờ đầu của thể thao NKT Việt Nam tại các giải quốc tế. Nhắc đến thể thao, chị vẫn tin đó là một cái duyên đã giúp cuộc đời chị bước sang một trang mới. “Tình cờ mình đi chơi, mình gặp một anh VĐV bên bơi lội. Lúc ấy mình chưa chơi thể thao nhưng rất thích mặc đồ thể thao, thì anh ấy mới rủ chơi thể thao. Sau đó, tôi thấy hợp với mình và muốn gắn bó với môn cử tạ này nhiều hơn”.

Thể thao gắn liền với vinh quang cuộc đời chị nhưng ít ai biết rằng đằng sau đó là cả một câu chuyện dài. VĐV Châu Hoàng Tuyết Loan được mệnh danh là “người phụ nữ thép” khi chấp nhận mức lương 400,000 đồng/tháng trong 10 năm trời cùng bao khó khăn khác để gắn bó với thể thao và mang hàng chục huy chương quốc tế về cho đất nước. Chưa dừng lại ở đó, năm 2010, chị phát hiện mình bị ung thư vòm họng. Tưởng chừng căn bệnh quái ác này sẽ thui chột ý chí và nghị lực của người con đất biến Nha Trang này. Nhưng đứng trước những khó khăn, chị lại càng mạnh mẽ hơn để chống chọi với bệnh tật, quyết tâm trở lại sân chơi cử tạ để tiếp tục niềm đam mê. Minh chứng cho tinh thần thép đó là chỉ sau 1 năm nghỉ điều trị, bệnh tình của chị đã thuyên giảm, sức khoẻ dần phục hồi. Chị tiếp tục tập luyện giành tấm vé dự Paralympic tại London vào năm 2012. HLV Nguyễn Thị Thịnh, người từng gắn bó với quá trình luyện tập của Tuyết Loan chia sẻ: Bệnh đó cũng coi là bệnh hiểm nghèo nhưng tôi cũng không ngờ, qua đợt phẫu thuật, Loan lại hồi phục một cách nhanh chóng đến như vậy. Em cũng nỗ lực phấn đấu, tập luyện, đạt được kết quả như thế chúng tôi rất hài lòng.

Ở thời kỳ đỉnh cao, Châu Hoàng Tuyết Loan chính là một trong những niềm hi vọng lớn nhất của tuyển Việt Nam tại đấu trường thế giới. Còn nhớ tháng 7 năm 2015 tại Almaty, Kazaskstan, nữ VĐV kỳ cựu tròn 40 tuổi đã khiến cả thế giới ngưỡng mộ khi đánh bại hàng loạt hảo thủ để giành HCB tại giải đấu số 1 Châu Á (Giải được mở rộng cho một số nước ngoài Châu Á tham gia). Tuyết Loan hiện giữ kỷ lục là VĐV Việt Nam duy nhất dự 5 kỳ Paralympic - giải đấu lớn nhất thế giới dành cho người khuyết tật.

Gần bước sang ngưỡng 50 tuổi, thời gian thi đấu đỉnh cao của Châu Hoàng Tuyết Loan đang dần trôi xa. Nhưng câu chuyện về nữ VĐV Việt Nam chiến thắng bệnh tật, vượt lên số phận để khẳng định giá trị bản thân, mang vinh quang cho Tổ quốc vẫn sẽ mãi là niềm cảm hứng cho rất nhiều người.

Theo vov2.vov.vn

Tin liên quan