Ở khu 2A, phường Cao Xanh (TP Hạ Long), nhiều người biết đến anh Nguyễn Mạnh Toàn (43 tuổi), mặc dù bị khuyết tật đôi chân, nhưng bằng ý chí và nghị lực đã vượt qua mọi khó khăn của bản thân, vươn lên trở thành người có ích trong cuộc sống.

Hằng ngày anh Nguyễn Mạnh Toàn (khu 2A, phường Cao Xanh, TP Hạ Long) phụ giúp vợ kinh doanh.
Hằng ngày anh Nguyễn Mạnh Toàn (khu 2A, phường Cao Xanh, TP Hạ Long) phụ giúp vợ kinh doanh.

Anh Nguyễn Mạnh Toàn trở thành người tàn tật với đôi chân không thể cử động sau 1 trận ốm khi mới 3 tuổi. Từ đó cuộc sống của anh gắn liền trên chiếc xe lăn, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào người thân. Nhờ tư chất nhanh nhạy, thông minh, đến tuổi đi học, anh được người thân đưa đến nhà cô giáo kèm cặp, dạy biết đọc, biết viết, biết tính toán. Học đến kiến thức tương đương lớp 6, anh Toàn nghỉ học ở nhà tự học hỏi, nghiên cứu, tiếp cận máy vi tính.

Anh Toàn cho biết, khoảng năm 2003, khi máy vi tính kết nối mạng Internet đã bắt đầu phát triển, nhu cầu người dùng cao, anh đã bắt tay vào kinh doanh dịch vụ Internet. Thời gian đầu kinh doanh với 20 máy tính, số tiền đầu tư rất lớn, đa phần từ vay mượn, như anh vẫn tự tin là sẽ làm được. Việc kinh doanh dịch vụ Internet thuận lợi, chỉ sau một thời gian, anh Toàn đã trả xong toàn bộ chi phí vay mượn và thu được lợi nhuận.

Năm 2007, anh Toàn lập gia đình với chị Trần Thị Quỳnh Trang, quê ở Nam Định. Đến nay, sau 15 năm chung sống vợ chồng anh có 2 người con (1 trai, 1 gái) đều chăm ngoan, học giỏi.

Sau khi lập gia đình, anh Toàn chuyển sang kinh doanh chăn ga, gối đệm. Khi có lượng khách hàng ổn định, công việc kinh doanh trở thuận lợi hơn, vợ chồng anh mở thêm cửa hàng, xây nhà kho; kinh doanh thêm thiết bị, đồ dùng nội thất văn phòng. Hiện nay vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Toàn đã xây dựng cơ sở kinh doanh lớn mạnh, doanh thu bình quân đạt khoảng 3-5 tỷ đồng/năm. Mặc dù phải di chuyển bằng xe lăn, xe máy ba bánh, nhưng hằng ngày anh Toàn vẫn phụ giúp vợ việc kinh doanh và đưa con đi học.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng động viên anh Nguyễn Mạnh Toàn tại hội nghị tổng kết 20 năm triển khai nghị định của Chính phủ về tín dụng chính sách cho người nghèo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng động viên anh Nguyễn Mạnh Toàn tại hội nghị tổng kết 20 năm triển khai nghị định của Chính phủ về tín dụng chính sách cho người nghèo, tháng 9/2022.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực kinh doanh, với vai trò là Phó Chủ nhiệm CLB Người khuyết tật TP Hạ Long, anh Toàn đã đứng ra vận động xây dựng quỹ để tạo nguồn vốn giúp đỡ các thành viên khuyết tật. Hiện nay nguồn quỹ của CLB có gần 30 triệu đồng, khi thành viên gặp khó khăn sẽ được vay 5 triệu đồng không tính lãi, thời gian một năm đáo hạn. Ngoài ra, anh Toàn còn giới thiệu cho 6 thành viên khuyết tật có việc làm phù hợp với bản thân.

Anh Toàn cũng mong muốn sẽ thành lập CLB Người khuyết tật Quảng Ninh để những người khuyết tật sinh hoạt, tạo điều kiện vay vốn ưu đãi của ngân hàng để phát triển sản xuất, đào tạo nghề... giúp đỡ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Với những nỗ lực của mình, anh Nguyễn Mạnh Toàn đã được tỉnh, các cấp, ngành, địa phương khen thưởng. Đặc biệt, tháng 10/2022, gia đình anh Toàn đại diện cho tỉnh tham dự chương trình giao lưu hạnh phúc “Vầng trăng khuyết” lần thứ 4, tổ chức tại Hà Nội, tôn vinh những cặp vợ chồng khuyết tật tiêu biểu toàn quốc.

Theo baoquangninh.com.vn

Tin liên quan