Nhắc đến chị, ai cũng cảm phục người phụ nữ đã vượt lên số phận và luôn “nặng lòng” với những mảnh đời bất hạnh. Đó là chị Nguyễn Hải Yến – người sáng lập và hiện là chủ nhiệm câu lạc bộ người khuyết tật thị xã Đông Triều.

Vượt lên số phận
Một ngày đầu tháng năm, được sự giới thiệu của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), chúng tôi đã đến thăm câu lạc bộ (CLB) người khuyết tật (NKT) thị xã Đông Triều. Đón chúng tôi là người phụ nữ nhỏ nhắn với một bên chân bị khiếm khuyết, phải dựa vào chiếc nạng gỗ để di chuyển từng bước đi chậm rãi và cẩn thận. Ở người phụ nữ ấy toát lên vẻ hiền hậu, thân thiện với ánh mắt trìu mến và nụ cười luôn nở trên môi. Qua lời giới thiệu tôi được biết chị là Nguyễn Hải Yến- người sáng lập và hiện là chủ nhiệm CLB.
Chị Nguyễn Thị Yến thăm và tặng quà cho người khuyết tật trên địa bàn
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đông Triều giàu truyền thống cách mạng, ngay từ những năm học phổ thông, chị Yến đã mơ ước trở thành một cô giáo, được gắn bó cuộc đời mình với trẻ thơ, với đàn em thân yêu. Nhưng một tai nạn bất ngờ ập đến đã cướp đi một bên chân và cướp đi ước mơ cháy bỏng thời thơ ấu của chị.
Với đôi chân không còn lành lặn, cuộc sống của chị gặp rất nhiều khó khăn, việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày phải nhờ người thân giúp đỡ. Thế những, những khó khăn đó không thể ngăn cản chị nuôi ý chí quyết tâm thi vào trường đại học. Năm 1999 ước mơ ấy đã thành hiện thực, chị Yến thi đỗ vào Trường Đại học sư phạm Ngoại ngữ. Trong 4 năm học, những khó khăn, vất vả trong cuộc sống của người sinh viên khuyết tật nghèo rồi cũng cũng được đền đáp bằng những “quả ngọt”. Chị tốt nghiệp Đại học với tấm bằng loại giỏi, và cùng lúc này niềm vui cuộc đời đã được nhân đôi, khi một người bạn đã yêu thương, cảm thông với hoàn cảnh, khâm phục ý chí, nghị lực của chị và cùng chị xây dựng gia đình.
Sau kết hôn, hai vợ chồng chị Yến đã chọn thành phố Hồ Chí Minh làm nơi lập nghiệp. 5 năm sinh sống nơi đô thành, 2 vợ chồng đã sinh được một cậu con trai, niềm vui, niềm hạnh phúc cứ tự nhiên được nhân lên bội phần. Tuy vậy, cuộc sống nơi đất khách quê người cũng gặp rất nhiều khó khăn nên đầu năm 2014, gia đình chị trở về quê sinh sống và chị tham gia dạy tiếng Anh tại Trung tâm ngoại ngữ Linh Đan. Mặc dù cuộc sống vẫn còn khó khăn, vì vừa nuôi con nhỏ, vừa lo cơm áo, gạo tiền... nhưng sự đùm bọc, tình yêu thương của gia đình, của người thân và bà con lối phố đã cho chị Yến có thêm niềm vui, sự tự tin vượt qua mặc cảm, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên.
“Nặng lòng” với công tác xã hội
Ngoài việc tham gia dạy tại Trung tâm ngoại ngữ, chị còn tranh thủ tổ chức dạy tiếng Anh miễn phí cho nhiều trẻ em nghèo, khuyết tật trên địa bàn. Qua mỗi lớp học, chị không chỉ dạy chữ, dạy giao tiếp bằng tiếng Anh mà còn dạy cho học sinh nhân cách sống và nghị lực của NKT vượt lên số phận.
Chị Yến trong buổi trao tặng xe lăn cho người khuyết tật
Với khát vọng giúp NKT có thể hòa nhập với cộng đồng và sống có ích, có ý nghĩa hơn, cuối năm 2014, chị cùng với một số NKT trên địa bàn đứng ra tổ chức thành lập CLB NKT Đông Triều, là nơi giao lưu, quy tụ những người cùng chung cảnh ngộ, giúp đỡ, động viên, chia sẻ khó khăn và cùng nhau vươn lên trong cuộc sống. Lúc đầu thành lập, CLB chỉ có trên chục thành viên, đến nay CLB đã thu hút gần 70 thành viên tham gia.
Kể về quá trình hình thành và phát triển của CLB, chị Nguyễn Hải Yến cho biết: Trên địa bàn thị xã hiện có khoảng trên 2.700 NKT. Đa phần trong số họ đều cảm thấy mặc cảm, tự ti về bản thân và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhất là không có công ăn việc làm ổn định để nuôi sống bản thân cũng như gia đình. Chính vì vậy, từ lâu chị đã ấp ủ ý tưởng thành lập một CLB để tập hợp những người cùng cảnh như mình để giao lưu, chia sẻ, thăm hỏi, động viên tinh thần, giúp cho họ cởi bỏ đi mặc cảm đang đè nặng trong tâm hồn và dần tự tin hoà nhập vào cộng đồng xã hội. Đồng thời CLB sẽ là chiếc cầu nối cho những hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ từ những nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh… Trong 6 năm qua, CLB đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, như: Những buổi tập huấn cho thành viên về các vấn đề liên quan đến khuyết tật như Chỉnh hình và Phục hồi chức năng, Bảo hiểm y tế cho NKT... giúp nâng cao sự hiểu biết và quyền lợi cho thành viên; Tổ chức cho các hội viên đi thăm quan, du lịch, giao lưu với các hội NKT khác như: Hải Phòng, Hà Nội, TP HCM, Thái Bình, Lạng Sơn, Hà Giang, Thái Nguyên, Hà Nam…; Thăm hỏi, tặng quà cho các thành viên nhân dịp lễ, tết và dành sự quan tâm hơn về tinh thần cũng như vật chất tới những hội viên còn nhiều khó khăn; Kết nối, huy động thêm nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, trao tặng xe lăn cho hội viên… Đơn cử như năm 2015, Ban chủ nhiệm CLB đã vận động Quỹ Nhân ái của Báo Quảng Ninh hỗ trợ cho gia đình anh Duyên ở thôn Triều Khê, xã Hồng Phong số tiền 50 triệu đồng để xây nhà ở. Đồng thời vận động Công ty cổ phần Vĩnh Thắng tài trợ toàn bộ gạch lát nền để gia đình anh hoàn thiện ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ. Tiếp đến, CLB đã vận động các nhà hảo tâm trao tặng 25 chiếc xe lăn cùng nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực cho các hội viên. Nhờ đó, giúp họ phần nào vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống.
Không dừng lại ở đó, chị Yến còn tự bỏ kinh phí tổ chức các lớp học nghề đan các sản phẩm từ hạt gỗ hương, lớp gắn hoa đá cho NKT… Mặc dù chưa nhận được sự hỗ trợ từ bất cứ nơi nào cho các lớp học nghề này nhưng chị Yến cùng Ban chủ nhiệm vẫn quyết tâm nhận những NKT để dạy nghề và tạo việc làm cho họ. CLB chia ra những lớp học nhỏ từ 3, 5, 7 đến 10 người và sau khi học xong, họ có thể nhận hàng về nhà làm rồi đem đến nhập khi đã hoàn thành sản phẩm. Tất cả chi phí để hỗ trợ cho các học viên của các lớp học nghề ban đầu là kinh phí huy động xã hội hóa qua những lần CLB tổ chức sự kiện gây quỹ và cá nhân các thành viên Ban chủ nhiệm đóng góp. Hiện tại, tất cả các sản phẩm đan từ hạt gỗ hương (chiếu ngủ, tay áo ghế ô tô, lót ghế văn phòng, gối, vòng tay, vòng cổ…) của CLB đã được nhiều người biết đến và mang lại thu nhập ổn định cho các thành viên của CLB, với mức thu nhập bình 1,5 triệu đồng/tháng.
Các thành viên của CLB NKT thị xã Đông Triều đang hoàn thành sản phẩm từ hạt gỗ hương
Dẫn chúng tôi đi tham quan cơ sở vật chất nhà xưởng, chị Yến cho biết thêm: Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên CLB tạm ngừng các hoạt động giao lưu và sắp xếp cho tất cả các thành viên nhận nguyên vật liệu về nhà làm để hoàn thành sản phẩm. Chị Yến cũng chia sẻ những khó khăn CLB đang gặp phải và rất cần có sự chung tay, giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo thị xã, của các cấp các ngành như: Hiện tại CLB rất chật hẹp, không có chỗ làm việc cho các thành viên vì vậy rất cần được giao đất để có thể xây dựng nhà xưởng sản xuất, hành nghề, có nơi tổ chức dạy nghề, truyền nghề cho học viên và cũng là nơi để CLB NKT của thị xã hoạt động. Cần tạo điều kiện cho các thành viên của CLB được tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi dành cho NKT và sự ủng hộ, trợ giúp của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để có thêm nguồn lực phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của NKT làm ra, để sản phẩm được nhiều nơi biết đến và mở rộng được thị trường tiêu thụ trong nước…
Với lòng nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội và có vốn tiếng Anh giao tiếp, phong cách sống cởi mở, chị Yến đã trở thành cầu nối giữa CLB NKT Đông Triều với các CLB NKT của các xã, phường trên địa bàn thị xã, các CLB NKT ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước và nước ngoài. Chị còn được mời tham dự nhiều Hội nghị quốc tế về NKT tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan... Những ai từng tiếp xúc và làm việc với chị đều mến phục người phụ nữ tài năng và giàu lòng nhân ái, cũng như khâm phục nghị lực của người con gái mạnh mẽ vượt nên số phận và sống vì cộng đồng.
Chị Yến (hàng trên bên trái) và các thành viên của CLB NKT thị xã Đông Triều trong buổi giao lưu của NKT
Với những đóng góp của mình trong các hoạt động, 5 năm qua, chị Nguyễn Thị Yến đã được Trung ương Hội NKT và Trẻ em mồ côi Việt Nam, Hội NKT và Trẻ em mồ côi tỉnh Quảng Ninh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên hiệp Hội NKT Việt Nam tặng nhiều bằng khen.
Bằng nghị lực của mình, chị Nguyễn Thị Yến đã vươn lên tự khẳng định bản thân và sống có ích cho xã hội. Chị thật sự là một tấm gương sáng, luôn nỗ lực vượt qua những khó khăn và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều người, đặc biệt là những NKT để họ có niềm tin và vươn lên trong cuộc sống./.
Theo laodongxahoi.net

Tin liên quan