Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH tại Hội nghị tổng kết Dự án“Thúc đẩy phát triển hòa nhập của người khuyết tật và xây dựng cộng đồng thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu tại Huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình” diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) thực hiện với sự tài trợ của Tổ chức phát triển quốc tế (CBM) CHLB Đức và Action Aid Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, phát biểu tại Hội nghị
Sau hơn 4 năm thực hiện Dự án “Thúc đẩy phát triển hòa nhập của người khuyết tật và xây dựng cộng đồng thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu (BĐKH) tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình”, đã có hơn 2.500 NKT và gia đình NKT trên địa bàn được tham gia các khóa tập huấn, trợ giúp tâm lý và pháp lý, hoạt động tạo thu nhập phát triển kinh tế. Dự án đã góp phần thay đổi toàn diện cách nhìn của cộng đồng và chính quyền về vai trò của NKT, đặc biệt NKT là nữ có thể chủ động tham gia lập kế hoạch thực hiện, giám sát phòng chống thiên tai và BĐKH cấp địa phương.
Ông Tạ Việt Anh - Chủ tịch HĐQL Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phát biểu khai mạc sự kiện
Trong khuôn khổ dự án, hơn 1,5 tỷ đồng đã được trao để xây dựng, phát triển hợp tác xã (HTX) may, HTX đan bèo bồng và HTX nuôi ong do NKT và gia đình họ làm chủ. NKT tham gia dự án được hỗ trợ trao bằng tiền mặt, tập huấn, kết nối thị trường, trang thiết bị sản xuất, trang bị các kỹ năng cần thiết để 133 thành viên 3 HTX đi từ không đến có thu nhập từ 800.000 đồng - 3 triệu đồng/người/tháng, từng bước tự chủ về kinh tế và có thể tự tin phát triển bền vững kể cả khi dự án kết thúc.
Điều quan trọng nhất với NKT khi tham gia dự án là họ đã có không gian, tiếng nói của mình trong phòng chống thiên tai và thích ứng với BĐKH tại địa phương. Chị Đinh Thị Yến,  - NKT tham gia dự án ngay từ những ngày đầu hiện sinh sống tại  thôn Nga 2, xã Cúc Phương, huyện Nho Quan cho biết: “Nhờ dự án, tôi cũng như các bạn NKT khác không còn mặc cảm hay tự ti khi ra xã hội. Chúng tôi đã hiểu và biết được những rủi ro thiên tai có thể xảy ra ở địa phương và cách phòng tránh, chủ động chuẩn bị cách ứng phó, những địa điểm tránh trú an toàn mà dự án đã hướng dẫn, biết liên hệ với cá nhân, đơn vị có trách nhiệm khi thiên tai xảy ra. Các HTX may mặc, đan bèo bồng, nuôi ong cũng giúp chúng tôi tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và thêm tự chủ.”
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Dự án diễn ra ngày 11/1/2022 tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, đánh giá cao hiệu quả tích cực mà dự án đã mang lại với NKT. Đồng thời Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cũng khẳng định: “NKT có thể tham gia rất hiệu quả trong lập kế hoạch phòng chống thiên tai và thích ứng với BĐKH. Nếu các đia phương lồng ghép kế hoạch này vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội địa phương thì NKT có thể tham gia thực hiện và giám sát thực hiện các kế hoạch này một cách hài hòa và bền vững”.
Toàn cảnh hội nghị
Sự thành công của Dự án không chỉ đưa các xã ở huyện Nho Quan trở thành nơi có công trình công cộng thân thiện với NKT, đem đến sinh kế cho hàng nghìn NKT và gia đình họ, mà còn góp phần thay đổi cơ bản một nhận thức đã ăn sâu vào định kiến rằng “Người khuyết tật không thể làm gì trong thiên tai”. Đồng thời Dự án cũng khẳng định trách nhiệm của cộng đồng và chính quyền trong việc hỗ trợ NKT hòa nhập và thích ứng trong phòng chống thiên tai và BĐKH.

 

Tin liên quan