Học để hình thành, phát triển và không ngừng hoàn thiện nhân cách. Học để sống, hội nhập và tự khẳng định mình trong xã hội. Sự học là nhu cầu và lợi ích thân thiết của mỗi người, được đảm bảo bằng Hiến pháp và Pháp luật.Và sự học của trẻ khuyết tật hiện nay là vấn đề mà xã hội Việt Nam hiện nay đang được quan tâm, nhất là các tổ chức trong và ngoài nước.
Trung tâm tư vấn và hỗ trợ hòa nhập người khuyết tật (gọi tắt là ICC) chính thức được thành lập năm 2012 và là đơn vị trực thuộc Hội người khuyết tật thành phố Hà Nội. Mục đích của Trung tâm ICC là nhằm hỗ trợ NKT từng bước hòa nhập vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tổ chức Angels`Haven Hàn Quốc thành lập năm 1959 và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực hỗ trợ trẻ mồ côi, NKT, và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.
Năm 2017, tổ chức Angels`Haven hợp tác với Trung tâm ICC xây dựng đề án “Cải thiện môi trường giáo dục cho trẻ em và thanh thiếu niên khuyết tật tại Hà Nội’’ và triển khai tại trường Chuyên biệt Bình Minh huyện Đông Anh. Dự án trong 3 năm từ 2017-2019.
Tuy dự án mới chỉ bước đầu nhưng đã tạo nhiều sự chuyển biến trong trường. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ giáo viên được nâng cao kiến thức, phương pháp dạy trẻ khuyết tật. Cha mẹ học sinh cũng được nâng cao kiến thức về đặc điểm tâm, sinh lý, giáo dục con em mình thông qua các chương trình tập huấn.
Về cơ sở vật chất, trường được hỗ trợ phòng giáo dục đặc biệt, được sơn, thay cửa nhôm kính mới. Đặc biệt, bên trong được trang bị rất nhiều sách truyện phù hợp với mọi lứa tuổi học sinh, là công cụ hỗ trợ học tập cho các con trong các tiết học ngoại khóa rất có hiệu qủa. Trong phòng được trang bị 1 bàn 3 ghế, thảm trải sàn nhà, phông chiếu, máy tính. Giáo viên được trang bị đồ dùng văn phòng phẩm như: giấy màu, hồ dán, băng dính, kéo….điều này đã giúp học sinh hoạt động rất tích cực trong việc trang trí các lớp học tạo không khí hào hứng cho các con, những bạn khéo tay biết làm cắt dán, còn bạn chưa biết làm ngồi quan sát, chú ý.
Ngoài ra, phòng ăn cũng được cải thiện, trường được hỗ trợ 15 bàn ăn và 90 ghế, tạo ra sự phấn khởi cho học sinh.
Việc sửa chữa nhà vệ sinh rất đáng kể, được trang bị thiết bị vệ sinh hiện đại, có chuông báo động, đây là điều mà phụ huynh và nhà trường mong muốn từ bấy lâu nay.
Và đường tiếp cận cho học sinh khuyết tật vận động.
Và điều đặc biệt, qua cuộc thi vẽ tranh thực hiện trong khuôn khổ dự án, học sinh có cơ hội thể hiện ước mơ của mình trên từng nét vẽ và đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, đem lại niềm vui và tự hào cho cô, trò và chính là bố mẹ các em tự tin vào con em mình hơn.
Có được kết qủa ban đầu hết sức có ý nghĩa đó không thể thiếu sự chung tay của tất cả các bên tham gia dự án, đặc biệt là Tổ chức AH và Trung tâm ICC, cũng như các chuyên gia giáo dục của Việt Nam và Hàn Quốc. Các chuyên gia tình nguyện Hàn Quốc đã không ngại vượt hàng ngàn km để đến với trường Bình Minh chúng tôi với lương tâm và đầy trách nhiệm: “Cứu một người phúc đẳng hà sa”. Đây không phải là cứu sống mà tạo dựng cho trẻ khuyết tật một cuộc sống tự lập và hòa nhập cộng đồng. Họ đã góp phần xóa nhòa mặc cảm của trẻ em khuyết tật để các em được học tập, được vui chơi như mọi trẻ em khác.
Tuy nhiên, với điều kiện vật chất và tinh thần còn nhiều hạn chế, mong muốn của tôi cũng như các bạn đồng nghiệp muốn được giúp đỡ về nhận thức của con em thông qua các buổi tọa đàm cho cha mẹ các em, kĩ năng dạy dỗ trong các lĩnh vực. Chúng tôi mong Tổ chức AH và Trung tâm ICC tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trên con đường giáo dục trẻ khuyết tật./.