Hoạt động trong điều kiện đối tượng bệnh nhân đông, nguồn nhân lực, vật chất còn hạn chế, nhưng với tinh thần vượt khó, tận tâm, trách nhiệm của toàn thể cán bộ viên chức và người lao động, dưới sự chỉ đạo của Cấp uỷ Chi bộ, sự điều hành sát sao và năng động của Ban Giám đốc, Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng tâm thần kinh Thái Nguyên đã duy trì tốt công tác quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và phục hồi chức năng có hiệu quả cho số bệnh nhân hiện có mặt tại Trung tâm.

Nỗ lực chăm lo, ổn định sức khỏe cho bệnh nhân

Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Tâm thần kinh Thái Nguyên là đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thái Nguyên. Nhiệm vụ của Trung tâm mang tính đặc thù, là đơn vị trực tiếp tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và phục hồi chức năng (PHCN) cho người bệnh tâm thần mãn tính (kể cả bệnh nhân tự nguyện), nuôi dưỡng, điều dưỡng người tâm thần có công (bao gồm các thương binh, bệnh binh mắc bệnh tâm thần). Tổng số cán bộ viên chức, người lao động Trung tâm hiện nay là 69 người. Trong đó, biên chế sự nghiệp 56 người, hợp đồng theo Nghị định 161/2018/NĐ-CP 13 người.

Bệnh nhân tham gia hoạt động văn nghệ tại Trung tâm

Từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 43 đối tượng (gồm 27 đối tượng tự nguyện và 16 đối tượng quyết định), thực hiện tái hòa nhập cộng đồng cho 22 đối tượng (gồm 19 đối tượng tự nguyện và 03 đối tượng quyết định). Tính đến hết tháng 10/2020, Trung tâm đã quản lý, chăm sóc, điều trị và PHCN cho 256 lượt đối tượng tâm thần. Hiện số bệnh nhân Trung tâm đang quản lý, chăm sóc là 233 đối tượng, trong đó đối tượng nội trú tại Trung tâm là 221, ngoại trú tại gia đình là 10 và chăm sóc tại các cơ sở y tế tuyến trên là 02 đối tượng.

Trong công tác quản lý, điều trị, căn cứ vào tình hình thực tế Trung tâm áp dụng nhiều hình thức, biện pháp điều trị sao cho có hiệu quả. Hàng ngày khám và theo dõi sát diễn biến bệnh của từng bệnh nhân nên số bệnh nhân khoẻ mạnh, tỉnh táo, ổn định sức khỏe luôn được duy trì. Công tác vệ sinh luôn được chú trọng, quan tâm, có phương án phòng chống các loại dịch bệnh theo mùa vụ, tạo cảnh quan môi trường khu điều trị của bệnh nhân luôn xanh, sạch, đẹp và ấm áp tình người, thân thiện với môi trường, xóa bỏ mặc cảm giữa người bệnh với mọi người xung quanh.

Lãnh đạo Cục BTXH thăm hỏi, động viên cán bộ Trung tâm

Dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, Trung tâm đã tổ chức cho bệnh nhân ăn tết tại Trung tâm theo đúng phong tục cổ truyền dân tộc đảm bảo vui vẻ, an toàn và tiết kiệm. Số bệnh nhân được gia đình đón về ăn tết, sau tết đều lên phép đầy đủ và đúng hẹn. Trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus CORONA (Covid-19) gây ra, Trung tâm đã thực hiện đón các bệnh nhân và thực hiện cách ly 14 ngày tại khu vực khoa Người có công để theo dõi và kiểm tra sức khỏe, đảm bảo số bệnh nhân này không là nguồn lây nhiễm từ cộng đồng vào Trung tâm. Bên cạnh đó, Trung tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 tại các khoa, phòng như: phun thuốc sát khuẩn Cloramin B, trang bị dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang, đo thân nhiệt hàng ngày cho bệnh nhân....

Có thể nói, trong 10 tháng đầu năm 2020, công tác nuôi dưỡng cho bệnh nhân được Lãnh đạo Trung tâm chỉ đạo tổ chức tốt. Từ khâu lập kế hoạch, đến việc cung ứng lương thực, thực phẩm sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Hàng ngày công khai tài chính đầy đủ, chính xác, kịp thời. Luôn luôn đảm bảo phục vụ bệnh nhân được ăn 03 bữa/ngày. Các khẩu phần ăn bệnh lý của bệnh nhân đảm bảo đúng y lệnh của bác sĩ chỉ định. Thường xuyên cải tiến phương pháp chế biến các món ăn, thay đổi khẩu phần ăn đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tập thể công chức, viên chức, người lao động đều tận tâm, tận lực trên dưới một lòng phục vụ bệnh nhân ngày thường cũng như các ngày lễ, tết. Càng những ngày lễ, ngày tết thì cán bộ công chức, viên chức, người lao động lại càng phải chu đáo, nhiệt tình và sát sao hơn trong việc chăm sóc, phục vụ người bệnh góp phần không nhỏ vào việc ổn định sức khỏe cho bệnh nhân.

Không ngừng nâng cấp chất lượng dịch vụ

Cùng với công tác chăm nuôi, để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân và người lao động, Trung tâm thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tiếp tục truyên truyền vận động, kêu gọi các tổ chức xã hội, những nhà hảo tâm có tấm lòng vàng hỗ trợ, ủng hộ bệnh nhân Trung tâm. Ngoài ra, Trung tâm còn tận dụng tốt các nguồn lực trong và ngoài cơ quan để tổ chức tăng gia sản xuất, trồng rau, chăn nuôi góp phần cho bữa ăn cho bệnh nhân có đủ dinh  dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó đáp ứng được yêu cầu điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân ngày càng tốt hơn.

Ông Nguyễn Đức Hiếu, Giám đốc Trung tâm cho biết “Trong thời gian từ khi phát hiện dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại Việt Nam đến nay, ý thức được dịch bệnh có thể lây lan với tốc độ cao, ảnh hưởng đến sức khỏe của toàn xã hội nói chung và đối với Trung tâm nói riêng, ngay từ khi phát hiện dịch bệnh Corona (Covid-19) Trung tâm đã tiến hành họp, đưa ra các biện pháp và tuyên truyền tới toàn thể viên chức, người lao động Trung tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh”.

Anh 3

Bệnh nhân tham gia hoạt động văn nghệ tại Trung tâm

Bệnh tật của bệnh nhân diễn biến phức tạp, trang thiết bị PHCN cho người bệnh và trang thiết bị cho cán bộ làm việc còn thiếu, cùng với đó là những khó khăn về nguồn nhân lực. (Với chỉ tiêu 240 bệnh nhân, Trung tâm cần ít nhất là 125 cán bộ, nhưng hiện nay, số cán bộ viên chức, người lao động của Trung tâm chỉ có 69 người) khiến Trung tâm gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao Trung tâm rất mong Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thái Nguyên xem xét tạo điều kiện cho Trung tâm bổ sung chỉ tiêu biên chế, bổ sung kinh phí để nâng cấp trung tâm theo đề án đã được phê duyệt, bổ sung kinh phí mua sắm trang thiết bị PHCN cho bệnh nhân và trang thiết bị làm việc của cán bộ.

Lâm Nguyên

Tin liên quan