Chiều nay (16/8), Bộ VHTTDL đã tổ chức Lễ gặp mặt Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam trước khi lên đường tham dự Paralympic 2020 tại Tokyo Nhật Bản. Cuộc gặp mặt này nhằm động viên, khích lệ tinh thần cho các VĐV để quyết tâm thi đấu giành thành tích cao nhất, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Do tình hình dịch bệnh, Lễ gặp mặt được tổ chức trực tuyến tại 3 điểm cầu: Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Dự Lễ gặp mặt có Ủy viên BCHTW Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông, Đoàn Văn Việt, Hoàng Đạo Cương, Trịnh Thị Thuỷ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: "Các VĐV người khuyết tật phải thi đấu bình tĩnh, tự tin với quyết tâm cao nhất, nêu cao hình ảnh của Thể thao Việt Nam" - Ảnh 1.

Toàn cảnh Lễ buổi gặp mặt.

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic 2020 có 7 VĐV ở 3 môn: Cử tạ, Điền kinh và Bơi. Để chuẩn bị cho Paralympic Tokyo 2020, các VĐV của đội tuyển Cử tạ, Điền kinh được tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TPHCM và đội tuyển Bơi tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng.

Ngay từ đầu năm 2021, các VĐV người khuyết tật dành được suất đến Tokyo đã được tập trung và tập luyện trong điều kiện tốt nhất tại 2 Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia này. Đây được đánh giá là một kỳ Đại hội khó khăn với các VĐV Việt Nam. Dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tập luyện và thi đấu cọ xát để nâng cao thành tích của các đội tuyển thể thao người khuyết tật.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, HLV trưởng đội tuyển Điền kinh người khuyết tật Việt Nam, Đặng Văn Phúc cho biết, trong thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng các thành viên đều đặt quyết tâm cao độ, cố gắng tập luyện, cải thiện thành tích. Đến thời điểm hiện tại, các VĐV đều đã có được tâm lý thi đấu, phong độ tốt, sẵn sàng bước vào thử thách. Các công tác công tác chuyên môn, thủ tục chuyên môn, quy định, yêu cầu của BTC đều đã được Đoàn chuẩn bị xong và đáp ứng đầy đủ.

"Về vấn đề chuyên môn, các HLV, VĐV đều ý thức được nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân và sẽ cố gắng thi đấu hơn 100% sức để đạt được thành quả. Chúng tôi xin hứa sẽ thi đấu trung thực, hòa bình, hữu nghị và sẽ có huy chương tại đại hội" - HLV Đặng Văn Phúc nói.

VĐV Võ Thanh Tùng (Bơi) khẳng định quyết tâm: “Luôn đoàn kết với ý thức tổ chức kỷ luật, nêu cao tinh thần khát vọng cống hiến, tạo thành sức mạnh của nhân dân Việt Nam nói chung và Thể thao Việt Nam nói riêng; tuyệt đối tuân thủ nội quy của Đoàn và các quy định của Ban tổ chức Đại hội; thi đấu trung thực, hết mình, tự tin, mưu trí và sáng tạo để giành thành tích cao nhất về cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam, vì sự phát triển của Thể thao Việt Nam, vì vinh quang của Tổ quốc”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: "Các VĐV người khuyết tật phải thi đấu bình tĩnh, tự tin với quyết tâm cao nhất, nêu cao hình ảnh của Thể thao Việt Nam" - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL trao tặng các suất quà cho các VĐV TTNKT động viên tinh thần.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã gửi tới các HLV, VĐV tham dự Paralympic Tokyo 2020 lời thăm hỏi ân cần, lời chúc tốt đẹp nhất của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Nhắc lại cuộc gặp trước khi Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020, dù chưa đến thời điểm lên đường thi đấu nhưng Thủ tướng đã cho mời các VĐV người khuyết tật đến dự, Bộ trưởng cho rằng: "Điều đó thể hiện sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với người khuyết tật. Sự quan tâm đó chính là nguồn động viên to lớn, giúp các HLV, VĐV lên đường làm nhiệm vụ với tinh thần mới, quyết tâm mới để đạt thành tích cao nhất".

Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu các VĐV người khuyết tật "đã quyết tâm rồi, phải quyết tâm cao hơn nữa, đã tự tin rồi phải tự tin hơn nữa" đúng để bình tĩnh thi đấu với một nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa, giành được thành tích cao hơn. Điều này cũng đúng với tinh thần mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo khi dự họp tại một số đơn vị đó là "đã cố gắng rồi thì phải cố gắng hơn nữa".

Theo Bộ trưởng, đấu trường Paralympic là một trong những đầu trường đòi hỏi cao, đây là sân chơi của nhiều VĐV rất xuất sắc của quốc tế. Vì vậy, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn các VĐV, HLV hết sức giữ gìn, tự tin, thi đấu với quyết tâm cao nhất, nêu cao hình ảnh của Thể thao Việt Nam. Chúng ta có quyền kỳ vọng, đặt một niềm tin vào một kết quả tốt đẹp nhất khi chúng ta nỗ lực hết sức mình.

Bộ trưởng cũng ghi nhận những nỗ lực của các HLV, VĐV Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam cùng 2 đơn vị là Trung tâm HLTTQG TPHCM và Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng đã có những cách làm sáng tạo giúp VĐV nâng cao kĩ chiến thuật, tích cực rèn luyện nâng cao thành tích, quan trọng hơn là giữ an toàn sức khỏe trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Người đứng đầu Bộ VHTTDL giao nhiệm vụ cho mỗi HLV, VĐV cần thực hiện tốt quy định nước sở tại, đề cao nhân cách, văn hóa của con người Việt Nam, đồng thời là sứ giả hòa bình mang hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng yêu cầu các thành viên trong đoàn cầu cập nhật thường xuyên tình hình dịch Covid-19 ở quốc gia sở tại, không được chủ quan, lơ là để giữ gìn sức khỏe, toàn cho các VĐV, HLV trong quá trình thi đấu.

Nhấn mạnh về quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta đó là "không để ai bị bỏ lại phía sau", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn chăm lo đến mọi đối tượng nhất là người yếu thế. Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, người khuyết tật không chỉ được đảm bảo về an sinh xã hội, được cải thiện đời sống, mức sống, tham gia các môn thể thao yêu thích, tạo điều kiện để thi đấu thành tích cao.

"Một tấm gương sáng, một thành tích cao của VĐV không chỉ có ý nghĩa đối với bản thân VĐV đó, mà còn có một sức lan tỏa đến nhiều người về tinh thần vượt khó, về ý chí, nghị lực vươn lên của người khuyết tật" - Bộ trưởng bày tỏ.

Thay mặt các thành viên trong đoàn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Nguyễn Hồng Minh, Trưởng đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Tokyo 2020 xin hứa sẽ đoàn kết một lòng, thi đấu với quyết tâm cao nhất để mang về những thành tích tốt nhất.

Cũng tại buổi gặp mặt này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL trao tặng các suất quà cho các VĐV Thể thao người khuyết tật để động viên tinh thần cho VĐV thi đấu tại Paralympic Tokyo 2020 lần này./.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam sẽ tham dự với 15 thành viên, gồm: 7 VĐV; 3 huấn luyện viên; 5 cán bộ, phiên dịch, bác sĩ. Theo thông tin từ lãnh đạo đoàn, vì không có các chuyến bay nội địa thời điểm này do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Đoàn HLV, VĐV môn Bơi sẽ đi ô tô từ Đà Nẵng ra Hà Nội và cùng đoàn cán bộ bay từ Hà Nội trên chuyến bay JL 752 vào lúc 23g20 ngày 19/8/2021. Đoàn HLV, VĐV Cử tạ, Điền kinh gồm 6 người sẽ đi từ Tp HCM đến Tokyo trên chuyến bay JL 750 lúc 8g00 ngày 19/8/2021.

Theo toquoc.vn

Tin liên quan