Chiều cao chỉ bằng đứa trẻ lên 5, nhưng với nghị lực phi thường, Nguyễn Thị Thu Hiền (40 tuổi, quê Thanh Hóa) đã vượt lên số phận, trở thành chủ doanh nghiệp và tích cực tham gia công tác thiện nguyện. Luôn mỉm cười, tự tin và yêu đời, chị đã truyền cảm hứng sống cho rất nhiều người khuyết tật vươn lên thoát nghèo, hòa nhập cuộc sống.

“Doanh nhân tí hon” truyền cảm hứng cho người khuyết tật

Nguyễn Thị Thu Hiền thường xuyên tổ chức các buổi truyền cảm hứng cho người khuyết tật và thanh niên

Vượt qua nghịch cảnh

Gia đình phát hiện ra Thu Hiền bị căn bệnh còi xương do tuyến yên không phát triển từ khi chị lên 3 tuổi, chân tay yếu, không tự đi lại và phát triển bình thường được như nhiều đứa trẻ khác, mặc dù gia đình đã hết lòng chạy chữa. Đến năm 8 tuổi, khi em gái kém 2 tuổi được đi học, còn Hiền phải tự học ở nhà. Nghe em kể chuyện hàng ngày ở trường lớp, Hiền rất thèm được đi học nhưng không được gia đình đồng ý vì sợ chị không thể vượt qua được khó khăn của một người khuyết tật...

Điều đáng ngạc nhiên là Hiền rất ham học, chị luyện viết và làm toán rất chăm chỉ. Sau một năm, lực học của chị đã được chứng minh là khá hơn cô em gái. Trước niềm yêu thích học tập của con, bố mẹ Hiền quyết định cho chị đến trường, dù biết rằng con mình sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, học tập và sự hiếu kỳ, soi mói của các bạn vô tâm.

Mặc dù vậy, trong gần 20 năm ngồi học trên ghế nhà trường, Thu Hiền luôn là học sinh khá, giỏi và đạt được nhiều danh hiệu trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và thành phố Thanh Hóa.

“Doanh nhân tí hon” truyền cảm hứng cho người khuyết tật - Ảnh 1.

Nguyễn Thị Thu Hiền được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao bằng khen trong chương trình "Tự hào phụ nữ Việt Nam" ngày 7/3/2017.

Tự tin khởi nghiệp

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng kế toán doanh nghiệp sản xuất của Trường Đại học Lao động - Xã hội năm 2004, Thu Hiền nhận báo cáo của các công ty tư nhân về kê khai thuế hàng tháng. Chưa hài lòng với kết quả bước đầu đạt được, đến cuối năm 2004, chị quyết tâm thi đỗ vào ngành Tài chính - Kế toán của Trường Đại học Vinh (Nghệ An). Năm 2008, sau khi tốt nghiệp, Thu Hiền tiếp tục làm kế toán cho các doanh nghiệp tư nhân. Chị luôn được các khách hàng, đối tác đánh giá là một kế toán có tâm với nghiệp vụ giỏi. Năm 2010, chị có quyết định táo bạo trong sự nghiệp khi thành lập Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ và Thương mại Suri chuyên sản xuất bàn ghế đá Granito cung cấp cho các công viên, trường học, đình chùa và bệnh viện; cho thuê kho bãi, gara sửa chữa ô tô và Kinh doanh dịch vụ Billiard thể thao giải trí…

Dù nhỏ bé và đi lại khó khăn hơn nhiều so với tất cả công nhân viên trong công ty và khách hàng, nhưng nữ doanh nhân 40 tuổi này nói rằng chị không cần sự đối xử đặc biệt. "Luật pháp không đòi hỏi mọi thứ trên thế giới phải được hạ thấp cho ai đó vì chiều cao của người đấy. Tôi có thể làm được mọi điều tôi mong muốn trong điều kiện công bằng như tất cả mọi người". Tính cách chân thành, cởi mở và tư duy quyết đoán, sáng tạo của chị đã giúp các nhân viên và khách hàng vượt qua được những lo lắng ban đầu có thể có về năng lực của người nữ doanh nhân này.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19 song Công ty của Thu Hiền vẫn đang nỗ lực khắc phục khó khăn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp tục tạo thu nhập ổn định cho gần 20 lao động với mức thu nhập từ 6 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

“Doanh nhân tí hon” truyền cảm hứng cho người khuyết tật - Ảnh 2.

Thu Hiền là diễn giả trong "Diễn đàn truyền cảm hứng Phụ nữ khởi nghiệp trong nền kinh tế số" - Chụp ảnh cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng

Không chỉ làm kinh tế giỏi, Thu Hiền còn là tấm gương sáng để mọi người noi theo khi chị không chỉ sống cho riêng bản thân mình mà còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, đặc biệt là cho người khuyết tật.

Không ngại đứng trước đám đông, không tự ti, mặc cảm, đó chính là phương châm sống của Nguyễn Thị Thu Hiền. Với nụ cười và vẻ mặt rạng rỡ, chị mang trong mình nhiều hoài bão, khát vọng, dám nghĩ, dám làm, vượt qua khó khăn của những người khuyết tật, góp phần thúc đẩy thực hiện quyền của Người khuyết tật tại Việt Nam.

“Doanh nhân tí hon” truyền cảm hứng cho người khuyết tật - Ảnh 3.

Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH và Thu Hiền trong chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt Nam' năm 2020.

Từ nhiều năm qua, Thu Hiền luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, các lớp học về kỹ năng sống, về thuyết trình, các cuộc thi dành cho người khuyết tật..., nhất là các chương trình của Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Thanh Hóa… tổ chức; Làm diễn giả cho các diễn đàn truyền cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp trong nền kinh tế số tại các tỉnh thành ở Việt Nam. Chị còn tham gia nhiều cuộc hội thảo trong nước và nước ngoài như: Hội nghị 4 nước Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippin về người khuyết tật năm 2007; Giao lưu người khuyết tật Châu Á. Mới đây nhất, chị cũng đã là một trong những khách mời truyền cảm hứng tại Diễn đàn "Truyền cảm hứng Phụ nữ khởi nghiệp trong nền kinh tế số" do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức tháng 10/2020.

Ông Lê Hồng Lương, nguyên Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa xúc động chia sẻ: "Rất tự hào khi Nguyễn Thị Thu Hiền là người phụ nữ đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa, là người khuyết tật Việt Nam đầu tiên đã nhận được Giải thưởng KOVA cho Hạng mục Sống đẹp" (năm 2007).

Nguyễn Thị Thu Hiền hiện còn là Ủy viên BCH Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam, Ủy viên BCH Hội bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Thường vụ Liên chi hội Người khuyết tật Thanh Hóa, Phó chủ nhiệm Thường trực CLB thanh niên khuyết tật khởi nghiệp và phát triển tỉnh Thanh Hóa, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ khuyết tật Thanh Hóa. Ở vai trò nào, chị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Chị chính là tấm gương sáng cho nỗ lực vượt lên số phận, vượt lên những khiếm khuyết của bản thân, để trọn vẹn sống một cuộc đời ý nghĩa.

Theo Báo Điện tử Dân sinh

Tin liên quan