Bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM tặng quà cho các em học sinh mồ côi cha mẹ do Covid-19.

Chương trình “Vòng tay yêu thương” sẽ chăm lo cho trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, trẻ em mồ côi do Covid-19 trên địa bàn TPHCM với thời gian hỗ trợ kéo dài đến khi trẻ đủ 18 tuổi.

Chiều 16/10, Hội LHPN TPHCM, Báo Phụ nữ TPHCM, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ra mắt Chương trình "Vòng tay yêu thương" nhằm chăm lo trẻ sơ sinh, trẻ mồ côi do dịch Covid-19. Chương trình có sự đồng hành của Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM và Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM.

Nỗi đau sau đại dịch Covid-19

Trong suốt thời gian đến tham dự chương trình "Vòng tay yêu thương", chị Đặng Thị Hoa (sinh năm 1978, phường 15, Tân Bình, TPHCM) không kìm được nước mắt. Bởi lẽ, nhìn những đứa trẻ đến tham dự hôm nay đều rơi vào hoàn cảnh kém may mắn như 2 con của chị. Dịch Covid-19 đã lấy đi những vòng tay yêu thương từ người cha, người mẹ của các em, lứa tuổi đang cần được chở che, bao bọc và một gia đình trọn vẹn.

Chị Hoa cho biết, vợ chồng chị thuê nhà ở gần chợ Tân Bình. Anh chị có 2 người con là Bùi Đặng Duy Anh (12 tuổi), Bùi Đặng Bá Toàn (18 tuổi). Chồng chị nhận làm cửa sắt, chị Hoa cắt gia công quần áo. Nào ngờ, dịch Covid-19 quái ác đã cướp đi trụ cột chính trong gia đình. Vợ mất chồng, 2 con chịu cảnh mồ côi cha. "Lúc còn sống chồng tôi làm bên cửa sắt, còn tôi cắt gia công quần jean cho mối ở chợ Tân Bình. Nào ngờ chồng bị mắc Covid-19 và qua đời. Chồng mất mà tôi và con không được nhìn mặt lần cuối, chỉ nhận về hũ tro cốt thôi. Chồng thì mất, các con đang trong tuổi ăn, tuổi học. Hiện giờ tôi cũng chưa biết tính sao, cố gắng từng ngày để con được đến trường", chị Hoa bộc bạch.

Chương trình “Vòng tay yêu thương” đỡ đầu 1.200 trẻ mồ côi do dịch Covid-19  - Ảnh 1.

Chương trình tặng quà cho trẻ em mồ côi tại TPHCM do dịch Covid-19

Không chỉ riêng các con của chị Hoa, mà hiện nay TPHCM có khoảng 1.500 trẻ em mồ côi cha, mẹ vì dịch Covid-19. Thậm chí có em phải mồ côi hai lần, có trẻ sơ sinh mới chào đời đã mất mẹ.

Bà Trần Thị Huyền Thanh, Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM, cho biết: "Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4  đã và đang để lại những hậu quả thật nặng nề. Trẻ em bị mất cha, mẹ  sẽ chịu nhiều thiệt thòi về mọi mặt, ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của các em sau này, đặc biệt là những tác động lớn về mặt tâm lý, kéo theo là những ảnh hưởng về học tập, thể chất… Chương trình "Vòng tay yêu thương" mong muốn chia sẻ, tiếp sức, đồng hành cùng các em vượt qua nỗi đau đó, giúp các em vươn lên trong cuộc sống, học tập và phát triển toàn diện".

Nối dài "Vòng tay yêu thương"

Chương trình "Vòng tay yêu thương" hỗ trợ trẻ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi do dịch Covid-19. Cụ thể, chương trình sẽ nuôi dưỡng, đỡ đầu, hỗ trợ pháp lý khoảng 1.200 trẻ mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 tại TPHCM đến năm 18 tuổi thông qua các hình thức như: Chăm lo đời sống sức khỏe, tinh thần, tạo điều kiện cho các em học hành và có việc làm khi trưởng thành.

Chương trình “Vòng tay yêu thương” đỡ đầu 1.200 trẻ mồ côi do dịch Covid-19  - Ảnh 2.

Các đơn vị ký kết tại chương trình "Vòng tay yêu thương"

Chương trình được thực hiện gồm 6 nội dung chăm lo: Vận động hỗ trợ sữa thay thế cho trẻ dưới 36 tháng tuổi; vận động tặng quần áo sơ sinh cho trẻ dưới 36 tháng; tặng quần áo, đồ chơi giúp trẻ mồ côi từ 4 đến 10 tuổi; hỗ trợ phương tiện học tập cho trẻ từ 6 tuổi đến dưới 16 tuổi; kết nối, nhận nuôi dưỡng, đỡ đầu trẻ mồ côi;  hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền trẻ em cho trẻ theo đúng quy định của pháp luật.

Đối tượng thụ hưởng từ chương trình là trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19; trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ hoặc mồ côi cả cha mẹ do Covid-19, không có người nuôi dưỡng, hoặc có người nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn. Riêng trẻ mồ côi sẽ được hỗ trợ kéo dài đến năm 18 tuổi.

Chương trình “Vòng tay yêu thương” đỡ đầu 1.200 trẻ mồ côi do dịch Covid-19  - Ảnh 3.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM hướng dẫn một em học sinh về lại chỗ ngồi

Chia sẻ tại chương trình, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM, bày tỏ: "Chúng tôi thấy chương trình này rất nhân văn và rất xúc động. Bởi lẽ, các bé có thể mất cả cha lẫn mẹ hoặc mất cha, mất mẹ. Đây là nỗi đau rất lớn mà các bé đang phải gánh chịu. Vì vậy, chúng tôi đã hưởng ứng và vận động tất cả các bạn bè ở nước ngoài cũng như trong nước để hỗ trợ, giúp đỡ cho các em trong mùa dịch này, nhất là những em mồ côi".

Chương trình “Vòng tay yêu thương” đỡ đầu 1.200 trẻ mồ côi do dịch Covid-19  - Ảnh 4.

Hội Phụ nữ Quân khu 7 ủng hộ cho chương trình

Ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC cho biết, sẽ bảo trợ cho các cháu đến năm 18 tuổi thông qua các hình thức như: "Chúng tôi chăm sóc các bé từ tinh thần đến sức khỏe. Sẽ kết hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam hàng quý đến khám sức khỏe cho các bé. Kế hoạch dự kiến là hàng năm tổ chức cho các bé đi du lịch, những chương trình này sẽ xuyên suốt đến khi các bé đủ 18 tuổi. Nếu các bé muốn học tiếp lên đại học chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ và kể cả học cao hơn nữa. Sau khi học xong thì doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện cho các bé có cơ hội việc làm".

Theo phunuvietnam.vn

Tin liên quan