Co gai khiem khuyet

Trong buổi chuyện trò, Phạm Thị Thùy (hiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội) nở nụ cười khoe cánh tay trái bị khuyết mất bàn tay.

Biến điểm yếu thành thế mạnh

Thùy nghe mẹ kể những tháng đầu mang thai bị một trận ốm, mẹ uống thuốc mà không xem kỹ hướng dẫn sử dụng. Mẹ đi siêu âm thai không phát hiện bất thường, đến lúc sinh con ra mới biết đứa trẻ bị khuyết một bàn tay. 

Những năm tháng tuổi thơ, Thùy lớn lên với bàn tay trái bị khuyết, phần mỏm dưới cổ tay teo lại, đến chỗ đông người cô đều giấu nhẹm nó đi.

"Cả nhà không ai bị khuyết tật nên mẹ buồn, sốc lắm. Còn tôi chịu mặc cảm từ nhỏ, đi học thường bị bạn bè trêu chọc, nhất là những năm học tiểu học. Đến năm cấp II, cấp III, thầy cô và bạn bè đều thương mến và giúp đỡ nhưng vẫn không thể xua đi mặc cảm" - cô nhớ lại.

Nỗi buồn đeo đẳng suốt những năm tháng về sau, đi đâu cô cũng mặc áo dài che cánh tay, không thể tự tin đứng trên sân khấu biểu diễn, thậm chí không dám đứng nơi chỗ đông người. 

Tốt nghiệp THPT, Thùy xách balô vào Huế học tập với ước mơ gầy dựng một cuộc sống tự lập. Nhưng nỗi mặc cảm vẫn không nguôi, cô sống thu mình trong vỏ ốc!

Vài tháng sau cô dừng việc học, xách balô ngược trở ra Hà Nội tìm cơ hội mở mang tầm mắt. Năm đó, Thùy mới bước qua tuổi 18. Một mình nơi thủ đô với số tiền làm thêm kiếm được, cô đăng ký một khóa học tiếng Trung, đồng thời tìm kiếm thông tin việc làm trên mạng.

"Mới đầu nghĩ chắc chỉ có một tay thì họ không nhận mình đâu, nhưng thôi cứ nộp danh sách. May mắn sao trúng tuyển vào làm việc cho Trung tâm Nghị lực sống và gắn bó đến tận bây giờ", Thùy bộc bạch.

Ở trung tâm, được sống và làm việc với các anh chị khuyết tật, làm quen và tiếp xúc với nhiều người khiến cô nhận ra chẳng ai thấy ngại vì mình là người khuyết tật. Thay vào đó, họ nhìn ra điểm yếu chính là điểm mạnh và luôn tự tin, cố gắng hoàn thiện mình.

Cô bày tỏ: "Trước đây tôi nghĩ nó (cánh tay) xấu lắm, là điều khiến mình mặc cảm với xung quanh. Nay lại thấy tay mình chẳng có vấn đề gì hết, chụp ảnh còn lạ, đẹp nữa chứ".

Đừng tự ti với khuyết điểm của mình, bởi bất kỳ ai cũng có khuyết điểm hết. Cố gắng vượt qua, mới đầu chắc chắn sẽ khó khăn nhưng đã vượt qua rồi thì mọi thứ đều trở nên rất nhẹ nhàng. Hãy cứ tự tin là mình thôi.

PHẠM THỊ THÙY

Không hoàn hảo nhưng là khác biệt

Những ngày dịch bệnh, Thùy vẫn miệt mài làm việc trước màn hình máy tính. Bàn tay phải cầm chuột, phần còn lại của cánh tay trái cô thường sử dụng để gõ các phím như Control, Shift, Caps Lock, Tab và có thể ấn liền 3 nút một lúc. Cô khoe phía mỏm cụt của cổ tay đều ấn được tất cả các phím chữ cái, chỉ có điều không nhanh được bằng mọi người.

"Mới đầu cánh tay trái mỏi lắm, không quen làm việc với máy tính nên ấn rất chậm. Được thầy giáo động viên rồi nhìn các anh chị khuyết tật khác, tôi cố gắng kiên trì theo đuổi, tập luyện theo lời thầy giáo chỉ dạy. Giờ thì đã thuần thục máy tính, sử dụng photoshop thành thạo, học thêm cả kỹ năng mềm", cô chia sẻ.

Hơn 2 năm gắn bó với công ty, giờ đây công việc đã giúp Thùy nuôi sống được bản thân, chi trả được các khoản sinh hoạt phí đắt đỏ ở thủ đô, thỉnh thoảng cô còn tiết kiệm gửi tiền về giúp đỡ ông bà nội ở quê nhà.

Năm 2020, được một người chị ở trung tâm giới thiệu về chương trình hỗ trợ lắp tay miễn phí cho người khuyết tật, Thùy đăng ký tham gia. Gương mặt xinh xắn, thần thái cuốn hút, may mắn cô gái xứ Nghệ "lọt vào mắt xanh" của công ty và được ngỏ ý trở thành đại sứ thương hiệu cánh tay robot cho người khuyết tật.

Trên hành trình ấy, từ một cô gái rụt rè, sống khép mình, Thùy tích cực tham gia các hoạt động chụp hình, quay quảng cáo và tham gia các chương trình ra mắt sản phẩm, nâng cấp phiên bản mới. Chẳng cần mặc áo dài tay che khiếm khuyết nữa, thay vào đó Thùy tự tin khoe dáng trong những khuôn hình, đứng trên sân khấu biểu diễn.

"Trước đây tôi lủi thủi một mình, đi đâu cũng sợ người ta nhìn. Giờ thì không ngại nữa! Trở thành đại sứ thương hiệu giúp tôi vui vẻ hơn, tự tin, năng động và lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người", Thùy tâm niệm.

Mong muốn của Thùy là trở thành người mẫu ảnh trong tương lai. Cô chia sẻ là sẽ tạo cơ hội cho bản thân, quyết tâm theo đuổi ước mơ ấp ủ lâu nay.

Bố mẹ chia tay, từ nhỏ Thùy lớn lên trong tình yêu thương, chăm sóc của ông bà nội. Ông bà luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho cô cháu gái vốn đã rất thiệt thòi.

Thùy nhớ bà dạy cô cách tự lập trong cuộc sống với cánh tay còn lại, cách xử trí ra sao khi không có người lớn bên cạnh. Nhờ thế, những năm tháng xa nhà giúp Thùy mạnh mẽ hơn, sống tự lập và tự biết chăm lo bản thân.

Theo tuoitre.vn

Tin liên quan