Đôi khi chúng ta tự trách mình không hoàn hảo, thấy thua kém bạn bè. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta không giống người khác cũng là thua kém, thiệt thòi.

Nghề nghiệp "tầm thường"

Một công việc bị coi là tầm thường và được trả lương thấp, khiến bạn xấu hổ khi giới thiệu với những người xung quanh. Sự tự ti còn lớn hơn nếu bạn chứng kiến những người cùng trang lứa đang thăng tiến nhanh.

Nhưng nếu bạn thấy vui vẻ vì được làm công việc đó, thì nên tự hào. Không có công việc nào là tầm thường và càng không dễ kiếm được một nghề giúp bạn hứng thú lại còn mang lại thu nhập. Chắc gì những người có thu nhập tốt đã hài lòng với công việc của họ, khi mỗi ngày trôi qua đều áp lực.

Khuyết tật hoặc thiếu khả năng nào đó

Bạn có thể thấy mình bị coi thường do khuyết tật hoặc thiếu khả năng trong lĩnh vực nào đó, nhưng đừng vì vậy mà xấu hổ.

Mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Nếu bạn không giỏi trong lĩnh vực nào đó, không có nghĩa bạn là kẻ thất bại. Nên hiểu rằng thiếu khả năng hoặc khuyết tật có nghĩa điểm mạnh của bạn nằm ở chỗ khác. Quan trọng là cách bạn khám phá và tận dụng điểm mạnh đó.

Bạn đời

Có người đánh giá bạn bè hoặc bạn đời không xứng với bạn. Nhưng nếu họ đối xử tốt với bạn thì những đánh giá đó là vô nghĩa. Bạn nên vui mừng và tự hào vì có người trên thế giới quan tâm đến mình.

Xuất thân hoặc quê quán

Nếu xấu hổ về quá khứ, chưa chắc bạn có thể trân trọng hiện tại và hướng tới tương lai. Chấp nhận quá khứ đã định hình bạn là một trong những cách để bắt đầu yêu thương bản thân.

Nếu bạn đến từ một nơi tồi tệ, hãy nhớ đến nó như một lời nhắc nhở: Bạn đang sống tốt hơn hoặc bạn có thể sống tốt hơn.

Tình trạng hôn nhân

Bạn thấy vui khi độc thân hoặc thấy ly hôn là phù hợp, đừng xấu hổ chỉ vì không ai ủng hộ quyết định đó.

Được yêu hoặc được kết hôn có thể rất hạnh phúc. Nhưng nếu chỉ vì sợ người khác đánh giá về sự độc thân mà vội vàng lao vào một mối quan hệ, bạn chỉ khiến cả hai rơi vào bi kịch.

Khác biệt

Chẳng ích gì nếu bạn dằn vặt và tội lỗi khi là người khác biệt. Thay vì cố gắng hòa nhập, trở thành một phần của đám đông, hãy biến sự khác biệt của mình thành thế mạnh và tận dụng nó hiệu quả.

Vẻ bề ngoài

Lợi thế ngoại hình có thể được ưu tiên trên các phương tiện truyền thông, nhưng đó không phải là lý do chính đáng để tự xấu hổ vì cơ thể của mình. Sức khỏe quan trọng hơn vẻ ngoài.

Nếu bạn bị quá gầy hay quá béo, đừng xấu hổ. Hãy nhìn vào gương nói rằng: Mình ổn. Để được người khác yêu thương, trân trọng, trước hết, bạn phải biết yêu thương mình - cả tâm hồn lẫn vẻ ngoài.

Cách ăn mặc

Xã hội thường có những quan niệm nhất định về cách ăn mặc, nhưng không cần phải kết bạn với người khiến bạn xấu hổ vì cách ăn mặc của mình. Nên vui và tự hào khi mặc những trang phục giúp bạn thoải mái, dễ chịu. Quần áo của bạn do bạn quyết định, vì vậy, hãy mặc chúng một cách tự tin.

Theo vnexpress.net

Tin liên quan