Sáng ngày 28/12/2020, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam tổ chức buổi "Gặp mặt đại biểu tham dự chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt". Buổi gặp mặt nằm trong chuỗi các hoạt động tôn vinh những tấm gương người khuyết tật tiêu biểu mang tên "Tỏa sáng nghị lực Việt".

Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Lê Tấn Dũng; anh Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên BTV  Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn; Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội và các đại biểu được tuyên dương.
Báo cáo tại buổi gặp mặt, anh Cao Hồng Hưng, Ủy viên BCH, Phó Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn cho biết: Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động từ năm 2013 thông qua sự kiện diễn giã khuyết tật nổi tiếng Nick Vujicic đến Việt Nam giao lưu cùng thanh niên Việt Nam. Chương trình nhằm mục tiêu tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và có nhiều đóng góp cho sự phát triển cộng đồng xã hội.
Thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực” của chương trình đã được lan tỏa đến toàn thể thanh niên Việt Nam, đến từng cơ sở Hội, trở thành một hoạt động thường xuyên, nhân văn, ý nghĩa, chạm đến trái tim của mọi người.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt
Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020, sau 02 tháng phát động đã nhận được 78 hồ sơ đề cử gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu từ các tỉnh, thành phố và các tổ chức giới thiệu. Hội đồng xét chọn gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu tham gia chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020 đã họp và lựa chọn ra 64 tấm gương tiêu biểu nhất tham gia chương trình.
Các đại biểu được xét chọn tham gia chương trình hiện đang sinh sống, học tập, lao động, công tác tại tất cả các địa bàn trong cả nước từ nông thôn, biên giới, vùng sâu, vùng xa đến khu vực đô thị; thuộc mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội.
Ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam giải đáp những băn khăn, thắc mắc của đại biểu người khuyết tật
Tại buổi gặp mặt, các đại biểu là thanh niên khuyết tật đã nêu nhiều ý kiến với lãnh đạo Trung ương Đoàn, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đại biểu Tô Thị Phương, Phó Chủ tịch Hội người khuyết tật tỉnh Thái Bình chia sẻ hoàn cảnh của mình: Chị có xuất phát là một đứa trẻ bình thường, nhưng khi lên 8 chị Phương bị vẹo cột sống, chữa chạy không khỏi và trở thành người khuyết tật. Sinh sống ở quê, mọi người có định kiến cho rằng người khuyết tật như chị là người sống phụ thuộc xã hội. Vì vậy, chị Phương mong muốn có chính sách trợ giúp người khuyết tật có thêm nhiều cơ hội việc làm và hòa nhập cộng đồng, để người khuyết tật có thể khẳng định giá trị bản thân”.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng quà đại biểu người khuyết tật
Chị Nguyễn Thị Đài Trang, Giám đốc Công ty TNHH Trang Đài (tỉnh Hà Tĩnh) chia sẻ: Chị bị một cơn sốt bại liệt khi 3 tháng tuổi. Khi đi học, chị thường nhờ bạn cõng đi học, nếu không có ai cõng, chị sẽ tự bò tới trường. Cho tới nay đầu gối của chị vẫn còn rất nhiều sẹo do tự mình cố gắng di chuyển. Nhờ nỗ lực, chị đã tốt nghiệp đại học ngành công nghệ thông tin và hiện tại là chủ doanh nghiệp. “Người khuyết tật khởi nghiệp sẽ có những chính sách ưu tiên gì và có những hỗ trợ dài lâu như thế nào cho các doanh nghiệp có nhiều lao động là người khuyết tật”, chị Trang bày tỏ.
Bày tỏ việc Nhà nước và các Bộ, ban ngành cần có chính sách hỗ trợ cho người khuyết tật phát triển kinh tế, khởi nghiệp… anh Dương Tiến Lâm, Phó Chủ nhiệm CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh Đăk Nông cho rằng: "Vấn đề khó khăn đối với người khuyết tật là vốn để sản xuất, lao động. Nhiều người đi gõ cửa khắp nơi nhưng không vay được vốn. Ngân hàng cũng từ chối cho người khuyết tật vay vốn, cho dù chính bản thân người khuyết tật có khả năng làm việc, làm ra đồng tiền. Đây là khó khăn với người khuyết tật".
Ông Nguyễn Văn Hồi thăm hỏi, tặng quà đại biểu người khuyết tật
Đồng quan điểm với anh Tiến Lâm, anh Trần Quang Dũng, Chủ tịch Hội Người khuyết tật tỉnh Hà Nam chia sẻ cảm xúc của mình vì được tham gia chương trình Toả sáng nghị lực Việt năm nay: "Bản thân là người khuyết tật nhưng tôi nhận được rất nhiều nguồn năng lượng tích cực từ những người bạn khuyết tật khác. Chúng tôi mong muốn được dạy nghề, tạo việc làm một cách bình đẳng, để tham gia lao động, kiếm tiền như tất cả những người bình thường khác".
Anh Dũng và người khuyết tật tỉnh Hà Nam đã từng đưa ra sáng kiến để người khuyết tật tự khởi nghiệp, tự tạo việc làm. Tuy nhiên, việc tiếp cận vốn của người khuyết tật rất khó khăn. Bên cạnh đó, các khóa học, đào tạo nghề cho người khuyết tật chưa có những phương pháp đào tạo phù hợp, đầy đủ để người khuyết tật có được tay nghề, để cạnh tranh bình đẳng trong thị trường lao động. "Vì vậy, tôi mong muốn rằng người khuyết tật có thể tham gia vào việc tạo khung chương trình đào tạo, giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và thêm vào đó là các Bộ, ban, ngành liên quan có chính sách phù hợp để người khuyết tật được đào tạo nghề bình đẳng", anh Dũng nói.
Anh Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam
tặng quà đại biểu người khuyết tật
Kết luận tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tiến Dũng khẳng định: "Người khuyết tật chỉ bất tiện, nhưng không bao giờ bất hạnh. 64 gương mặt hôm nay đại diện cho người khuyết tật ở tất cả các vùng miền là những đóa hoa tươi thắm trong rừng hoa của đất nước. Mong rằng Trung ương Đoàn tiếp tục quan tâm để tại các địa phương tổ chức gặp mặt những người khuyết tật để cộng đồng truyền cảm hứng cho nhau, học hỏi lẫn nhau. Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật sẽ luôn đồng hành cùng các bạn".
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu người khuyết tật
Thứ trưởng Lê Tiến Dũng cũng động viên các đại biểu khuyết tật cần phải tự tin và luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, trở ngại, hướng tới khẳng định giá trị bản thân, đóng góp cho xã hội.
Ghi nhận những nỗ lực của các bạn thanh niên khuyết tật vươn lên trong cuộc sống Thú trưởng cho rằng: "Các bạn đã từng bước giải quyết hết sức thành công các vấn đề hòa nhập xã hội của chính mình. Đồng thời, xã hội cũng phải chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người khuyết tật. Chúng ta cần tạo ra các môi trường, hội nhóm phù hợp để người khuyết tật sinh hoạt, cùng nhau phát triển".
Nhân dịp này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng quà cho các đại biểu tham dự chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt.
Toàn cảnh buổi gặp mặt
Chương trình có sự đồng hành của Công ty TNHH TCPVN (chủ sở hữu thương hiệu nước tăng lực Red Bull và Warrior);  sự hỗ trợ của Tập đoàn Hoa Sen và Công ty Cổ phần Hàng không VietjetAir.
Theo laodongxahoi.net

Tin liên quan