Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc vận động, huy động nguồn lực của Hội Bảo trợ NKT và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thái Bình giảm chỉ đạt 71% so với năm 2020. Dù vậy, Hội vẫn tích cực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo trợ, chăm sóc cho NKT, TMC, trẻ em trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, yên tâm chống dịch.

Tỉnh Hội đã phối hợp với các cơ quan đài, báo của trung ương và của tỉnh (đặc biệt là Báo Thái Bình)  và trang Facebook của Hội thường xuyên tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước có liên quan đến người khuyết tật và trẻ em, về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuyên truyền Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Thông qua công tác thông tin tuyên truyền đã góp phần làm cho mọi người và cộng đồng xã hội hiểu, cảm thông sâu sắc với những nỗi đau mất mát của người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà tài trợ, những người có tấm lòng thiện nguyện đến với Hội.

Trong năm, tỉnh Hội đã kiện toàn tổ chức Hội, trong đó bổ sung nhiệm vụ, đổi tên Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi các huyện, thành phố thành Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em các huyện thành phố (cuộc họp có sự tham dự của đại diện Sở Nội vụ). Cùng với đó, huyện Hội Hưng Hà đã kịp thời bổ sung Thư ký Hội. Huyện Hội Quỳnh Phụ đang xây dựng kế hoạch kiện toàn Ban Chấp hành Hội và chức danh Phó Chủ tịch Hội, thay cho đồng chí Trưởng phòng Lao động TB&XH kiêm Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT&TMC huyện đã thuyên chuyển công tác.

Tỉnh hội phối hợp với Hội doanh nhân nữ, Hội Bảo trợ NKT&TMC huyện Quỳnh Phụ trao 24 triệu đồng cho hai chị em cháu Đào Thu Trang 10 tuổi và Đào Thị Thu Thảo 5 tuổi ở xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ trong vụ án mạng xẩy ra ngày 28/6/2021 cướp đi mạng sống của ông bà ngoại và mẹ của hai cháu.

Nhân ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4, các Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật các huyện, thành phố đã tổ chức kỷ niệm gắn với các hoạt động tạo sân chơi cho người khuyết tật, tiêu biểu như: Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật huyện Thái Thuỵ phối hợp với huyện Đoàn Thanh niên huyện tổ chức cuộc thi thể thao dành cho người khuyết tật gồm hai môn thi đấu (thi đi trên xe lăn nam, nữ và môn thi cờ tướng với hàng chục vận động viên là người khuyết tật tham gia).

Nhận định về công tác Hội năm 2021, ông Mai Xuân Trường – Chủ tịch tỉnh Hội cho biết: Ưu điểm của Hội là vẫn giữ được vị thế, uy tín sau gần 30 năm hoạt động nhân đạo từ thiện và là địa chỉ tin cậy của các nhà tài trợ. Lãnh đạo chủ chốt của Hội hơn 10 năm qua không có thay đổi do đó có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động Hội. Ban chấp hành Tỉnh hội luôn ổn định ít có sự thay đổi. Tuy nhiên, Hội cũng gặp nhiều khó khăn do Hội các huyện, thành Hội và chi Hội các xã, phường, thị trấn chưa thống nhất được tên gọi của Hội. Sau khi Tỉnh hội đã được bổ sung nhiệm vụ và đổi tên Hội Bảo trợ NKT và TMC tỉnh Thái Bình thành Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thái Bình. Do đó nhiệm vụ bảo vệ quyền trẻ em còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn. Việc tiếp nhận xe lăn cho người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn về thủ tục hành chính cũng như điều kiện để nhà tài trợ (tổ chức phi chính phủ nước ngoài) vào Thái Bình.

Năm 2022, tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình tại văn bản số 4352/UBND-KGVX ngày 08/9/2020 về việc tăng cường các biện pháp phòng chống tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn, Kế hoạch số 103/KH-HBVQTE ngày 08/6/2020 của Ban Thường vụ Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam về việc thực hiện Nghị quyết số 121/2020/QH14 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả về thực hiện chính sách, pháp luật phòng, chống xâm hại trẻ em. Ngoài các hoạt động thường xuyên, trọng tâm, tỉnh Hội dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở và tổ chức Hội nghị biểu dương NKT, TMC và NBT tiêu biểu tỉnh Thái Bình năm 2021, Hội nghị biểu dương NKT, TMC và NBT tiêu biểu năm 2022. Tổ chức Hội nghị gặp mặt chủ doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh và tạo việc làm cho người khuyết tật và chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật các huyện, thành phố nhân kỷ niệm ngày Quốc tế về người khuyết tật 3/12.

 

Tin liên quan