Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam vừa phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá tổ chức Hội nghị Tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc lá cho 90 đại biểu là cán bộ, hội viên hội người khuyết tật và người khuyết tật các huyện Giao Thuỷ, Nghĩa Hưng, Trực Ninh và thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Ông Nguyễn Trọng Đàm - Phó Chủ tịch Trung ương Hội; bà Hà Thị Liên - Phó Chủ tịch Trung ương Hội; bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Cẩm - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định tới tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, Phó Chủ tịch Hà Thị Liên nhấn mạnh, đây là năm đầu tiên Trung ương Hội phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá thực hiện công tác truyền thông về xây dựng môi trường không khói thuốc thông qua các Hội địa phương và tổ chức Hội người khuyết tật. Hội nghị tập huấn sẽ góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về Tác hại của thuốc lá; Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và Hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc để nhằm hạn chế, giảm dần tỷ lệ người sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Qua Hội nghị tập huấn, Trung ương Hội mong rằng mỗi cán bộ Hội, hội viên, người khuyết tật sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong công tác tuyên truyền về ý thức xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại gia đình và cộng đồng, thực hiện tốt Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Tại nơi làm việc, trụ sở của các chi Hội người khuyết tật thành phố và các huyện gắn các biển bảng cấm hút thuốc do Trung ương Hội cung cấp, phát tờ rơi đến tận tay mỗi hội viên và người dân để nâng cao ý thức xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Việc thực hiện tốt công tác phòng chống tác hại thuốc lá ở mỗi đơn vị sẽ làm thay đổi nhận thức, hành vi của cán bộ, hội viên, người dân, huy động được sức mạnh cộng đồng cùng chung tay gìn giữ và bảo vệ môi trường không khói thuốc, từ đó giảm nguy cơ bệnh tật, tốn kém về kinh tế do thuốc lá gây ra.

Tới dự và giảng bài tại các lớp tập huấn, bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Cẩm - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định đã trao đổi, chia sẻ với các học viên về Tác hại của thuốc lá; Thành phần độc tính của khói thuốc; Nguy cơ bệnh tật của thuốc lá; Tác hại của hút thuốc lá thụ động; Tình hình sử dụng thuốc lá và gánh nặng kinh tế. Bên cạnh đó, các học viên tham dự lớp tập huấn còn nắm bắt các nội dung về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và các quy định xử phạt vi phạm hành chính về phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt nhấn mạnh đến các nội dung như Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Vi phạm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá; Vi phạm quy định về bán thuốc lá; Vi phạm quy định về ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá; Vi phạm quy định về cai nghiện thuốc lá; Vi phạm các quy định khác về phòng chống tác hại của thuốc lá; Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Hành vi vi phạm về bán sản phẩm thuốc lá…

Hương Ngát

Tin liên quan