Được sự hỗ trợ của Quỹ Quốc tế cho Hệ thống bầu cử (IFES), Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Sống độc lập Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Chia sẻ thông tin về việc thực hiện Kế hoạch tổng thể Asean 2025 với mục tiêu lồng ghép quyền của người khuyết tật”. Hội thảo nhằm thúc đẩy việc thực hiện Kế hoạch tổng thể Asean 2025 cũng như chia sẻ tiến độ và thông tin cập nhật về việc thực hiện Kế hoạch tổng thể Asean 2025 ở cấp quốc gia và khu vực. Hội thảo có sự tham gia của đại diện của các cơ quan ASEAN tại Việt Nam: Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Phúc lợi xã hội và Phát triển SOMSWD và Ủy ban Thúc đẩy quyền của phụ nữ và trẻ em trong ASEAN ACWC; các bộ ngành liên quan như: Bộ Lao động, Thươngbinh và Xãhội, Bộ Giao thông Vận tải,…; đại diện các tổ chức của và vì người khuyết tật trong cả nước.

Ngay sau hội thảo Liên hiệp Hội về NKT Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ Sống độc lập Hà Nội đã có buổi họp báo, chia sẻ thông tin về những chính sách và chương trình hỗ trợ có liên kết với Kế hoạch tổng thể ASEAN 2025 về lồng ghép quyền của người khuyết tật tại Việt Nam. Cuộc họp báo theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của ông Đặng Văn Thanh - Phó Chủ tịch Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam; Bà Hà Thị Minh Đức - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ LĐTB&XH; Bà Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sống độc lập của NKT Hà Nội, cùng đại diện một số cơ quan thông tấn báo chí.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Đặng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam đã điểm lại một số kết quả hoạt động hỗ trợ người khuyết tật nổi bật mà Việt Nam đã thực hiện trong giai đoạn 2018 – 2021. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh sự ra đời của Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 01/11/2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật; Chương trình trợ giúp NKT giai đoạn 2021- 2030 theo Quyết định số 1190 QĐ-TTg, ngày 5/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Thanh, với sự vào cuộc của Chính phủ cùng các Bộ, ngành liên quan, các tổ chức của NKT và vì NKT, thời gian gần đây, quyền của NKT tại Việt Nam đã được lồng ghép một cách tích cực, có hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực An ninh – Chính trị, Kinh tế, Văn hóa - xã hội. Về an ninh chính trị, tại cuộc bầu cử quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp vừa qua, hầu hết các điểm bầu cử đã tiếp cận với NKT, có tới 90% NKT đã thực hiện quyền bầu cử, ứng cử của mình một cách công bằng, hợp pháp. Về kinh tế xã hội, dù đất nước đang trải qua giai đoạn khó khăn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song nhà nước vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đến nhóm đối tượng yếu thế, trong đó có NKT. Bên cạnh việc tăng mức trợ cấp xã hội hàng tháng, năm 2020, NKT có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid được hỗ trợ thêm 3 tháng, mỗi tháng 500.000 đồng. Các lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục, việc làm, giao thông, tiếp cận công trình xây dựng của NKT cũng được quan tâm với những chuyển biến tích cực theo hướng tiếp cận dựa trên quyền của NKT.

Tại buổi họp báo, bà Hà Thị Minh Đức – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ LĐTB&XH cũng chia sẻ tiến độ và thông tin cập nhật về việc thực hiện Kế hoạch tổng thể Asean 2025 ở cấp quốc gia và khu vực. Theo đó, dự kiến năm 2021, Asean sẽ tổ chức đánh giá giữa kỳ Kế hoạch tổng thể ASEAN 2025 về lồng ghép quyền của người khuyết tật giai đoạn 2018 -2021 và năm 2025 sẽ đánh giá giai đoạn 2022 – 2025 cũng như toàn kỳ. Theo bà Đức, những đóng góp của Liên hiệp Hội về NKT Việt Nam và Trung tâm hỗ trợ Sống độc lập của NKT Hà Nội có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng báo cáo đánh giá thực hiện kế hoạch.

Đây là lần thứ 5 Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Sống độc lập tổ chức họp liên quan đến Kế hoạch Tổng thể Asean 2025 về lồng ghép quyền của người khuyết tật. Bà Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sống độc lập Hà Nội chia sẻ: “Trong thời gian tới, Trung tâm Hỗ trợ Sống độc lập Hà Nội, với sự hỗ trợ tích cực từ IFES, vẫn sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam tiếp tục triển khai các nội dung khác liên quan đến việc thực hiện Kế hoạch Tổng thể ASEAN 2025 về lồng ghép quyền của người khuyết tật, đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Kế hoạch Tổng thể đã đề ra, cũng là mục tiêu của các chương trình hành động của chính phủ Việt Nam để hiện thực hoá quyền của NKT, để không ai bị bỏ lại phía sau.”

Hoàng Dung

Tin liên quan